Tin tức

Thiếu canxi nên ăn gì? Top các loại thực phẩm giàu canxi nhất

Ngày 07/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Canxi là một khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển và duy trì sức khỏe. Việc thiếu canxi có thể dẫn đến các vấn đề về xương, răng, cơ bắp, thần kinh và tim mạch. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thiếu canxi nên ăn gì và cách bổ sung đầy đủ cho cơ thể. MEDLATEC sẽ cung cấp cho bạn thông tin về các loại thực phẩm giàu canxi, giúp duy trì sức khỏe tốt nhất cho cơ thể của bạn.

1. Tại sao canxi lại quan trọng?

Canxi giúp xây dựng và duy trì sức khỏe của xương và răng, giúp cơ bắp hoạt động chính xác và hỗ trợ hệ thống thần kinh. Ngoài ra, canxi còn giúp điều hòa nhịp tim và hỗ trợ tiêu hóa. Thiếu canxi có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm loãng xương, bệnh rickettsia ở trẻ em, bệnh loét dạ dày,...

Hiểu rõ hơn về canxi và các thực phẩm giàu canxi để chế độ ăn uống của mình luôn đầy đủ dinh dưỡng

Hiểu rõ hơn về canxi và các thực phẩm giàu canxi để chế độ ăn uống của mình luôn đầy đủ dinh dưỡng

2. Những loại thực phẩm giàu canxi

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa, phô mai, sữa chua và kem là những nguồn cung cấp canxi tốt nhất cho cơ thể. Một ly sữa chứa khoảng 300mg canxi sẽ giúp bạn không phải lo lắng thiếu canxi nên ăn gì. Tốt nhất nên uống sữa sau bữa ăn và tránh uống cùng với các loại thực phẩm chứa oxalic acid như cà chua, cải xoong, cải bắp và củ cải. Không nên chỉ dùng sữa mà nên kết hợp sữa với các nguồn canxi khác để đảm bảo cung cấp đủ lượng dưỡng chất cần thiết.

Các loại rau xanh

Rau cải, bông cải xanh, rau ngót, cải xoăn, bắp cải, bí đỏ,... đều là những nguồn canxi tốt. Tuy nhiên, các loại rau này chứa oxalate, một hợp chất gây ức chế hấp thu canxi, do đó bạn nên sử dụng chúng kết hợp với các nguồn canxi khác để tăng hiệu quả hấp thu.

Thực phẩm chính là nguồn bổ sung canxi dồi dào và lành mạnh nhất cho cơ thể

Thực phẩm chính là nguồn bổ sung canxi dồi dào và lành mạnh nhất cho cơ thể

Hải sản

Hải sản cũng là một nguồn thực phẩm vô cùng dồi dào canxi. Ví dụ như cá hồi, cá trích, cá mòi, tôm, sò điệp, cua,...là những nguồn dưỡng chất vô cùng lành mạnh. Một phần 100 gram cá hồi có thể cung cấp lên tới 181 mg canxi, phần 100 gram cá mòi cung cấp khoảng 380 mg canxi, phần 100 gram cá ngừ cung cấp khoảng 10% nhu cầu canxi hàng ngày.

Các loại đậu, hạt giàu khoáng chất

Đậu phụ, đậu đen, đậu hà lan, hạt chia, hạt lanh, hạnh nhân,... là những nguồn canxi tuyệt vời cho cơ thể. Ngoài ra, chúng còn chứa các chất dinh dưỡng khác như chất xơ, chất đạm và chất béo không bão hòa an toàn cho sức khỏe tim mạch. Nhóm thực phẩm này cũng là một lựa chọn tuyệt vời dành cho những người áp dụng chế độ ăn chay không phải lo lắng về vấn đề thiếu canxi nên ăn gì.

Bổ sung canxi từ trái cây

Mọi người thường chỉ biết đến trái cây là thực phẩm giàu vitamin, nhưng nó cũng là một nguồn bổ sung canxi tuyệt vời. Bổ sung các loại trái cây như bơ, đào, kiwi, mận, tắc, chà là,... vào thực đơn hằng ngày sẽ giúp bạn bổ sung canxi cũng như các loại vitamin và khoáng chất khác một cách hiệu quả.

Các nguồn bổ sung khác

Ngoài các nguồn canxi từ thực phẩm, bạn có thể bổ sung canxi thông qua các sản phẩm thực phẩm chức năng, viên uống canxi, siro,.... Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào.

Tham vấn ý kiến bác sĩ và tuân thủ liều lượng sử dụng canxi sẽ giúp cơ thể bổ sung dưỡng chất một cách an toàn

Tham vấn ý kiến bác sĩ và tuân thủ liều lượng sử dụng canxi sẽ giúp cơ thể bổ sung dưỡng chất một cách an toàn

3. Làm thế nào để tăng cường hấp thụ canxi?

Để cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, ngoài việc chú trọng vào các thành phần trong mỗi bữa ăn, bạn còn phải duy trì cho mình một chế độ sinh hoạt lành mạnh, giúp cơ thể hấp thụ canxi nói riêng và các chất dinh dưỡng nói chung một cách tốt nhất.

  • Tăng cường vận động thể chất: Tập thể dục đều đặn, tối thiểu 30 phút/ngày giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn và tăng cường sức khỏe toàn diện.

  • Bổ sung chất giúp hấp thu canxi: Vitamin D và magie sẽ hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Bạn có thể dùng các thực phẩm như trứng, cá, nấm,... Ngoài ra tắm nắng hàng ngày cũng giúp cơ thể tự tổng hợp vitamin D.

  • Tránh uống quá nhiều cafein và rượu: Cafein và rượu làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

4. Một số vấn đề cần lưu ý khi bổ sung canxi

Lượng canxi cần thiết cho cơ thể phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Bổ sung đúng lượng cần thiết cũng là vấn đề quan trọng không kém việc thiếu canxi nên ăn gì.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, người trưởng thành nên tiêu thụ khoảng 1000mg canxi mỗi ngày. Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần bổ sung thêm khoảng 200 - 300 mg canxi mỗi ngày. Ngoài ra, người cao tuổi cũng là đối tượng cần ưu tiên bổ sung canxi để giảm thiểu nguy cơ loãng xương và các vấn đề liên quan đến thiếu canxi.

Nếu bạn có mong muốn bổ sung canxi thông qua các loại thực phẩm chức năng chứa, hãy chọn lọc các sản phẩm được chứng nhận, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo hiệu quả.

Bổ sung canxi không đúng cách có thể dẫn đến quá liều canxi. Những vấn đề sức khỏe các bệnh nhân quá liều thường gặp như khó thở, buồn nôn, tiểu đêm, táo bón,.... Do đó, việc hiểu kỹ trước khi sử dụng các sản phẩm và luôn tuân thủ liều lượng được khuyến cáo vô cùng quan trọng.

Mọi độ tuổi đều cần bổ sung đầy đủ canxi

Mọi độ tuổi đều cần bổ sung đầy đủ canxi

Qua một số thông tin trên, mong rằng bạn đọc đã được giải đáp về vấn để thiếu canxi nên ăn gì và một số lưu ý giúp bổ sung canxi đúng cách. Tuy nhiên, bên cạnh vấn đề dinh dưỡng, cơ thể còn phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe khác. Hãy đến với Hệ thống Y tế MEDLATEC để chúng tôi trở thành người bạn đồng hành với sức khỏe của bạn.

Với đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, hệ thống y tế hiện đại với các trang thiết bị đạt chuẩn Bộ Y tế, MEDLATEC sẽ là nơi giúp bạn được thăm khám, tư vấn và áp dụng phương pháp điều trị thích hợp nhất. Để được giải đáp mọi thắc mắc liên quan hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách xin vui lòng liên hệ với bệnh viện qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.