Tin tức

“Ngã ngửa” khi biết mình mang nguyên nhân vô sinh trước cưới

Ngày 24/04/2018
Ban biên tập
Mang tâm lý bị quai bị, một bên tinh hoàn bị teo, chuẩn bị cho lập gia đình, anh N.Đ.K (23 tuổi, nam, ở Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kiểm tra sức khỏe sinh sản. Anh đã ngã ngửa với kết quả chẩn đoán bị xuất tinh ngược dòng/ Thiểu sản tinh hoàn bên trái và biết đó là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.

Tìm thấy tinh trùng trong nước tiểu

Khai thác tiền sử, anh N.Đ.K cho biết: Về phía gia đình khỏe mạnh bình thường, chưa lập gia đình, nhưng đã từng có quan hệ tình dục. Khi quan hệ cương cứng bình thường, có đạt được khoái cảm, tinh dịch ra ít, thậm chí có lúc không thấy tinh dịch.

Do chuẩn bị lập gia đình và lúc nhỏ anh N.Đ.K từng bị quai bị, viêm teo tinh hoàn trái, nên đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám.

Khám tiền hôn nhân giúp phát hiện các bất thường trước khi kết hôn.

Bác sĩ Nguyễn Duy Phương - Chuyên khoa Sản phụ, Hỗ trợ sinh sản, Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám bệnh nhân cho biết: Qua khám nam khoa và siêu âm thấy bệnh nhân có tinh hoàn trái teo nhỏ, thiểu sản tinh hoàn trái, tinh hoàn phải bình thường, nội tiết nam bình thường và không có tinh dịch đồ.

Bằng kiến thức chuyên môn sâu, kinh nghiệm dày dặn của mình, bác sĩ Phương đã đề nghị bệnh nhân kiểm tra nước tiểu sau khi thủ dâm. Kết quả xét nghiệm có tinh trùng trong nước tiểu gồm tỉ lệ sống 40%, di động 35%, mật độ khoảng 1 triệu. Vì vậy, chẩn đoán bệnh nhân bị xuất tinh ngược dòng/ Thiểu sản tinh hoàn bên trái.

Bác sĩ Phương chia sẻ: Anh N.Đ.K đi khám với lý do kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân nên được chỉ định làm xét nghiệm nước tiểu ngay từ đầu là hợp lý, song những trường hợp nam giới không lấy được tinh trùng có thể cân nhắc chỉ định kiểm tra nước tiểu khi thủ dâm. Bởi có nhiều bệnh nhân nếu bỏ qua xét nghiệm này sẽ khiến không tìm được nguyên nhân gây vô sinh.

Trước kết quả bất thường đó, bệnh nhân được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, giải thích tình trạng sức khỏe sinh sản hiện tại, đồng thời có hẹn tái khám khi đã lấy vợ và có nhu cầu hỗ trợ sinh sản.

Xuất tinh ngược dòng có thể có con

Đạt được khoái cảm khi yêu, ít nam giới nghĩ mình bị xuất tinh ngược dòng. Ảnh minh họa.

Xuất tinh ngược dòng không gây ảnh hưởng nhiều tới đời sống tình dục, vì vẫn đạt được cực khoái và cảm nhận được cảm giác lên đỉnh của đối tác khi yêu. Nhưng đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nam. Bởi xuất tinh ngược dòng khiến cho tinh trùng chạy ngược vào bàng quang, không được xuất ra ngoài hoặc xuất ra với số lượng quá ít, khiến không có tinh trùng để thụ tinh.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Phương, xuất tinh ngược dòng vẫn có thể có con tự nhiên qua các biện pháp can thiệp như lọc rửa tinh trùng trong nước tiểu để làm các kỹ thuật can thiệp bằng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) hay thụ tinh trong ống nghiệm (IVF),…

Để có chất lượng và số lượng tinh trùng bảo đảm cho một cuộc thụ thai thành công, nam giới cũng cần chú ý tới chế độ sinh hoạt và ăn uống như sau:

Tập thể dục vừa sức giúp tăng cương chất lượng tinh trùng ở nam giới.

  • Chế độ ăn lành mạnh, giàu đạm, trái cây, rau, chất xơ,... Một số loại thực phẩm đơn giản dễ kiếm có thể làm tăng chất lượng tinh binh của nam giới như rau, hoa quả giàu vitamin C, các loại cá, tỏi....
  • Tập thể dục ở mức độ vừa phải, phù hợp với thể trạng và thể chất của mỗi người.
  • Hạn chế uống rượu, bỏ thuốc lá, giảm tiếp xúc với nhiệt độ,...
  • Tránh căng thẳng (stress), vì sẽ làm xuất hiện tình trạng xuất tinh sớm hay các rối loạn cương dương trầm trọng hơn.

Như vậy, để giữ gìn hạnh phúc gia đình sau kết hôn, các bạn trẻ nên đi kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân giúp biết chính xác tình trạng sức khỏe chung, cũng như sức khỏe sinh sản, qua đó phát hiện sớm, tư vấn và điều trị kịp thời nếu có bất thường.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và được trang bị đầy đủ các kỹ thuật hiện đại nên bảo đảm uy tín trong khám và chẩn đoán vô sinh như:

- Xét nghiệm:

+ Xét nghiệm nội tiết chẩn đoán vô sinh nữ: PRL (prolactin), FSH, LH, Estrogen, AMH,…

+ Về phía nam có xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm Halosperm, nhiễm sắc thể đồ, kháng thể kháng tinh trùng,…

- Chụp X-quang tử cung, vòi trứng: Để đánh giá bên trong tử cung, ống dẫn trứng;

- Siêu âm: siêu âm tổng quát, đầu dò âm đạo (đối với nữ), tinh hoàn (đối với nam),…

- Buồng đếm tinh trùng (Buồng đếm Makler): Là thiết bị hiện đại dùng để đếm chính xác số lượng tinh trùng và đánh giá mức độ chuyển động của tinh trùng trực tiếp từ tinh dịch nguyên.

- Kính hiển vi: Soi, đếm mật độ tinh trùng, tỷ lệ di động của tinh trùng, đánh giá tỷ lệ sống chết của tinh trùng trong mẫu tinh dịch.

- Máy đếm hồng cầu, bạch cầu giúp đếm chính xác tỷ lệ tinh trùng sống, chết.

- Máy ly tâm: Sử dụng trong quá trình lọc rửa, loại bỏ tinh trùng chết, tinh tương để thu được tinh trùng cho khả năng di động tốt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.