Tin tức

Ngồi máy tính đúng tư thế - thoát khỏi nỗi lo đau mỏi lưng vai gáy

Ngày 16/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngồi máy tính với lượng thời gian dài là điều diễn ra mỗi ngày đối với dân văn phòng. Nếu không có tư thế ngồi đúng sẽ rất dễ dẫn tới những ảnh hưởng về đau mỏi vai gáy, suy giảm thị lực. Để có được sự thoải mái cũng như bảo vệ tốt sức khỏe của mình, bạn cần ngồi máy tính đúng tư thế. Vậy tư thế ngồi máy tính như thế nào là đúng?

1. Lỗi tư thế dễ gặp khi ngồi máy tính

Tình trạng ngồi không đúng tư thế tương đối phổ biến, dễ gặp hơn cả đối với nhân viên văn phòng. Trong suốt thời gian làm việc kéo dài 8 tiếng mỗi ngày, việc ngồi nguyên một vị trí sẽ khiến cho bản thân cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Một trong những yếu tố tạo nên cảm giác khó chịu đó chính là do ngồi không đúng tư thế.

Những kiểu ngồi không đúng thường thấy hơn cả như bắt chéo chân, cổ ngửa ra sau hoặc trước quá mức, lưng dựa sâu vào ghế, gập bụng, cổ tay cong lại,… Những tư thế này sẽ hạn chế máu lưu thông dẫn đến tê bì, nhức mỏi chân tay, vai gáy.

Để khắc phục, bạn cần rèn luyện cho mình thói quen ngồi máy tính đúng tư thế. Quá trình rèn luyện ban đầu sẽ khá khó khăn, tạo cảm giác gò bó. Tuy nhiên, khi đã hình thành thói quen bạn sẽ cảm thấy thoải mái và nhận về rất nhiều lợi ích từ đó.

Tư thế ngồi làm việc với máy tính không đúng thường gặp

Tư thế ngồi làm việc với máy tính không đúng thường gặp

2. Ngồi máy tính sai tư thế có thể gây ra hậu quả gì?

Việc tìm hiểu và rèn luyện thói quen ngồi máy tính đúng tư thế là điều cần phải thực hiện ngay từ bây giờ. Nếu không đảm bảo được yếu tố này, bạn sẽ gặp phải những tác động xấu như:

2.1. Lượng máu tuần hoàn không ổn định

Một trong những ảnh hưởng đầu tiên khi ngồi máy tính không đúng tư thế chính là khí huyết lưu thông kém. Việc ngồi lệch lưng, khom lưng,… sẽ khiến cho máu gặp khó khăn trong việc lưu thông lên não, vai gáy.

Theo thời gian, máu dẫn đến các bộ phận khác kém đi sẽ khiến cho sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. Máu không được đưa đến đủ cho các bộ phận quan trọng trong cơ thể sẽ gây mệt mỏi, thiếu tập trung và trí nhớ giảm đi rất nhiều.

Bên cạnh đó, ngồi khom lưng trong thời gian dài sẽ khiến bạn bị gù lưng. Lưng không thể duỗi thẳng khi đi hoặc đứng. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới ngoại hình của bạn.

2.2. Thúc đẩy nhanh hơn quá trình lão hóa xương

Khung xương sẽ là bộ phận tiếp theo chịu tác động của việc ngồi sai tư thế trong thời gian dài. Khung xương sẽ trở nên cong vẹo. Các bộ phận như vai, gáy, lưng luôn cảm thấy đau mỏi, khó chịu.

Đây cũng là lý do mà các nhân viên văn phòng thường bị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống cổ,… Những bệnh lý này sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt của bạn.

Ngồi không đúng tư thế dễ gây nhức mỏi thoái hóa xương sớm

Ngồi không đúng tư thế dễ gây nhức mỏi thoái hóa xương sớm

2.3. Ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa khi ngồi sai tư thế

Ngồi không đúng với tư thế kéo dài sẽ tác động tới rất nhiều bộ phận trong cơ thể. Theo đó, việc ngồi máy tính sai tư thế còn gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Các bộ phận đảm nhiệm vai trò tiêu hóa bên trong sẽ luôn hoạt động. Tuy nhiên, khi bạn ngồi gập bụng không gian hoạt động của dạ dày sẽ bị chèn ép.

Điều này dẫn đến tình trạng tiêu hóa không đảm bảo, đau bao tử, nhu động không đều,… Đi cùng đó là một số triệu chứng ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày như thường xuyên ợ chua, khó tiêu.

2.4. Suy giảm thị lực rõ rệt

Không phải ngẫu nhiên khi vấn đề ngồi máy tính đúng tư thế nhận được sự quan tâm đến vậy. Việc ngồi đúng tư thế sẽ giảm thiểu được nguy cơ cận thị rất hiệu quả. Suy giảm thị lực ở mắt là điều vô cùng phổ biến hiện nay. Tỷ lệ mắc cận thị ở nhân viên văn phòng cao hơn rất nhiều lần so với các ngành nghề khác.

Nếu bạn không giữ khoảng cách phù hợp giữa mắt và máy tính sẽ dẫn đến nguy cơ cận thị vô cùng lớn. 

Thị lực sẽ bị giảm sút và ảnh hưởng nhiều

Thị lực sẽ bị giảm sút và ảnh hưởng nhiều

2.5. Kết quả làm việc không đạt tối đa

Tư thế ngồi máy tính không đúng cách sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả làm việc của bạn. Việc ngồi sai tư thế làm bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Khí huyết kém lưu thông sẽ khiến tinh thần khó tập trung, dễ buồn ngủ,… Bạn sẽ không thể chú ý và phát huy được sự sáng tạo cũng như đem lại kết quả tốt nhất trong công việc của mình. 

3. Như thế nào là ngồi máy tính đúng tư thế?

Rèn luyện thói quen ngồi máy tính đúng tư thế là điều mà mọi người nên thực hiện.Tư thế ngồi máy tính đúng sẽ cần phải đảm bảo được các yếu tố như sau:

3.1. Đặt chân đúng cách

Để tạo tư thế ngồi máy tính đúng cách thì trước hết cần chú ý đến việc đặt chân. Chân cần chạm với mặt sàn và tạo thành một góc 90 độ. Với tư thế đặt chân này, khí huyết có thể dễ dàng lưu thông, không tạo áp lực lên mặt ghế. Chân của bạn sẽ không xuất hiện tình trạng tê mỏi.

Tuyệt đối không nên ngồi vắt chéo chân hay co chân lên ghế,… Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc lưu thông máu đến chân. Ngoài ra, tạo nên thói quen không đẹp cho bạn.

Đặt chân chạm với mặt sàn tạo cảm giác thoải mái

Đặt chân chạm với mặt sàn tạo cảm giác thoải mái

3.2. Dựa lưng đúng khi ngồi máy tính

Khi ngồi vào bàn làm việc lưng của bạn phải luôn thẳng. Lưng thẳng sẽ tạo cảm giác thoải mái, tự tin. Đồng thời, việc ngồi thẳng lưng cũng là yếu tố giúp khí huyết lưu thông lên não bộ tốt hơn.

Tình trạng đau mỏi vai cổ gáy sẽ không còn xuất hiện mỗi khi bạn ngồi làm việc quá lâu. Trong một số trường hợp ghế có thiết kế quá lớn so với người của bạn. hãy đặt thêm một chiếc gối phía sau lưng. Chiếc gối sẽ là điểm dựa giúp bạn luôn duy trì tư thế thẳng lưng mà không bị mỏi khi mới bắt đầu tập luyện.

Cách tốt nhất để giúp lưng luôn thẳng và tạo cảm giác thoải mái bạn nên lựa chọn ghế ngồi phù hợp, tựa lưng chắc và có thể điều chỉnh độ cao linh hoạt. 

3.3. Vị trí để tay phù hợp

Không chỉ có chân, lưng mà tay cũng có ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc. Khi ngồi máy tính, tay là bộ phận cần phải hoạt động nhiều hơn cả. Ngồi máy tính đúng tư thế là cánh tay phải đặt song song với mặt bàn. 

Cổ tay luôn đặt nhẹ lên bàn phím, tránh không đè lực hoàn toàn lên bàn phím. Với tư thế này, lực tác động lên vai và cổ tay sẽ giảm đi đáng kể. Đây cũng là lý do khi ngồi đúng tư thế bạn sẽ không cảm thấy đau mỏi khó chịu.

Cổ tay không ghì sát vào bàn phím máy tính

Cổ tay không ghì sát vào bàn phím máy tính

3.4. Giữ khoảng cách phù hợp giữa máy tính và mắt

Để tránh mỏi mắt khi ngồi máy tính bên cạnh để mắt được nghỉ ngơi sau một khoảng thời gian thì bạn cần tạo khoảng cách phù hợp giữa mắt và màn hình máy tính. Khi bạn ngồi thẳng lưng, đúng tư thế thì khoảng cách giữa mắt và máy tính cũng trở nên chuẩn chỉnh hơn.

Luôn giữ khoảng cách hợp lý giữa mắt và màn hình máy tính

Luôn giữ khoảng cách hợp lý giữa mắt và màn hình máy tính

Trên đây là tổng hợp các thông tin hướng dẫn cách ngồi máy tính đúng tư thế. Việc ngồi đúng tư thế khi ngồi máy tính sẽ đem lại rất nhiều tác động tích cực đến sức khỏe và tinh thần làm việc của bạn. Hãy rèn luyện thói quen ngồi đúng tư thế để có sự thoải mái nhất.

Từ khoá: mệt mỏi cận thị

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.