Tin tức

Ngón tay dùi trống là gì? Nguyên nhân chính của bệnh

Ngày 29/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngón tay dùi trống hoặc còn được gọi là móng tay kính đồng hồ. Đây cũng là tình trạng bất thường hay có ở trong một số bệnh lý đặc biệt có liên quan đến phổi và hệ tim mạch. Biểu hiện của ngón tay dùi trống thường sẽ cảnh báo về một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào đó. 

1. Ngón tay dùi trống là gì?

Đây chính là một trong những thay đổi bệnh lý thường diễn ra ở phần móng tay. Tình trạng này xảy ra là do một hoặc vài vấn đề tiềm ẩn có liên quan đến sức khỏe. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể mà sự thay đổi ở ngón tay và phần móng tay sẽ tiến triển nhanh hoặc chậm từ vài tuần kéo dài đến vài năm.

Người có ngón tay dùi trống thì phần móng tay sẽ có kích thước lớn hơn so với người bình thường

Người có ngón tay dùi trống thì phần móng tay sẽ có kích thước lớn hơn so với người bình thường

Đây là một hiện tượng móng tay có kích thước lớn hơn so với người bình thường. Hình dạng của chúng sẽ tương tự như một chiếc thìa bị úp ngược. Phần đầu ngón tay sẽ bị sưng tấy và lâu dần khu vực này sẽ chuyển sang màu đỏ. Đây chính là dấu hiệu bất thường đối với phần ngón tay và móng tay.

Dấu hiệu để nhận biết ngón tay dùi trống bao gồm:

  • Kích thước của móng tay sẽ lớn hơn và tròn hơn so với bình thường.

  • Móng tay dùi trống thường sẽ cong xuống nhiều hơn, phần móng tay bị mọc lồi lên.

  • Giường móng sẽ dần mềm hơn và có cảm giác xốp khi bạn ấn lên phần móng này.

  • Phần đầu ngón tay bị sưng phồng và thường chuyển dần sang màu đỏ, có thể nhiệt độ sẽ hơi cao ở phần này.

  • Phần móng và da tay có thể sẽ xuất hiện nếp nhăn.

2. Cơ chế hình thành của triệu chứng

Có nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích về cơ chế hình thành nên ngón tay dùi trống, tuy nhiên tất cả những giả thuyết này vẫn còn chưa rõ ràng. Cho đến nay, giả thuyết có liên quan đến các tiểu cầu cùng với những yếu tố tăng trưởng có nguồn gốc là tiểu cầu được số đông chấp nhận nhất. Tuy nhiên, giả thuyết này lại không thể giải thích được nguyên nhân ngón tay dùi trống hình thành một bên và không được áp dụng cho mọi trường hợp.

Ngón tay dùi trống hình thành dựa trên cơ chế như thế nào?

Ngón tay dùi trống hình thành dựa trên cơ chế như thế nào?

Đối với những người khỏe mạnh thì một số đại bào sẽ thoát ra khỏi phần tủy xương nhưng sẽ bị chặn lại ở trước mao mạch phổi bởi kích thước của chúng quá lớn. Sau đó, chúng sẽ bị phá vỡ thành nhiều mảnh ở phổi và trở thành các tiểu cầu. Khi không được đi qua những mao mạch phổi thì các đại bào này sẽ đi ngược lại vào trong vòng tuần hoàn hệ thống. Sau đó, chúng sẽ bị mắc kẹt lại mao mạch nhỏ của khu vực đầu ngón tay.

Lúc này chúng sẽ giải phóng ra các PDGFs với những yếu tố tăng trưởng bắt nguồn từ tiểu cầu. Từ đó, chúng làm tập kết rất nhiều tế bào và đẩy nhanh quá trình sản sinh ra các tế bào cơ và các nguyên bào sợi. Từ đó, các biểu hiện đặc trưng của một ngón tay dùi trống sẽ dần hình thành.

3. Những nguyên nhân khiến ngón tay dùi trống xuất hiện

Những nguyên nhân chính khiến ngón tay dùi trống xuất hiện bao gồm:

  • Bệnh ung thư: Khoảng 29% những bệnh nhân bị ung thư phổi sẽ có biểu hiệu của ngón tay dùi trống, bệnh ung thư hạch lympho hay chứng carcinoma phế quản,...

  • Do phổi: Những người bị xơ hóa nang, mắc chứng phổi Amiang, bị xơ hóa phổi hay các căn bệnh xương khớp phì đại với nguyên nhân do phổi gây nên,...

  • Những bệnh lý liên quan đến tim ví dụ như tâm phế mạn, bệnh viêm nội tâm mạc, các dị tật bẩm sinh về tim,...

  • Bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa ví dụ như chứng tiêu chảy phân mỡ, bệnh lý celiac, bệnh xơ gan, chứng bệnh Crohn hay bị viêm loét đại tràng.

  • Bị nhiễm trùng liên quan đến bệnh lao phổi hoặc chứng bệnh viêm nội tâm mạc,...

  • Những bệnh liên quan đến nội tiết.

  • Các yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có người từng bị ngón tay dùi trống thì con cái khi sinh ra sẽ có tỷ lệ mắc phải chứng bệnh này là khoảng 50%.

Một số bệnh lý có thể là nguyên nhân khiến ngón tay dùi trống xuất hiện

Một số bệnh lý có thể là nguyên nhân khiến ngón tay dùi trống xuất hiện

Chẩn đoán chứng bệnh dựa trên những yếu tố nào?

Để chẩn đoán chứng ngón tay dùi trống, các bác sĩ có thể dựa vào những yếu tố sau đây:

  • Góc ở giữa phần giường móng và ngón tay thường sẽ ở khoảng 160 độ. Nhưng nếu góc độ này lớn hơn 180 độ thì đây là dấu hiệu bạn đang bị mắc chứng ngón tay dùi trống.

  • Đối với người có móng tay khỏe thì phần tỷ lệ đo được giữa chiều cao của đốt xa ngón tay và gian đốt ngón giữa xa sẽ nhỏ hơn 1. Nếu kết quả này tính được lớn hơn 1 tức là bạn đang bị ngón tay dùi trống.

  • Các dấu hiệu Schamroth: Khi bạn áp 2 phần mặt móng của 2 đầu ngón tay trỏ quay lại với nhau thì khoảng trống nằm ở giữa hai móng này rất nhỏ hoặc là không. Đây là dấu hiệu của những người có ngón tay bình thường. Ngược lại, nếu khoảng cách đo được lớn hơn 30 độ thì đây là một dấu hiệu để nhận biết bạn đang bị ngón tay dùi trống.

Như đã nói, ngón tay dùi trống có thể là một biểu hiện của một vấn đề nào đó liên quan đến sức khỏe chưa được phát hiện. Vì vậy, khi có những biểu hiện nghi ngờ, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và được xử lý kịp thời các vấn đề đang tiềm ẩn để đảm bảo sức khỏe không bị ảnh hưởng xấu về lâu dài.

Bạn cần phải phân biệt được sự khác nhau của hai dạng bệnh lý gồm: ngón tay dùi đục và triệu chứng ngón tay dùi trống. Đối với những người bị ngón tay dùi đục sẽ có phần tay kém thon gọn và thô hơn, ngắn hơn so với bình thường. Đây không phải là một dạng bệnh lý mà chỉ liên quan đến cấu trúc của xương khớp do những thói quen lao động gây nên.

Những dấu hiệu để chẩn đoán được áp dụng

Những dấu hiệu để chẩn đoán được áp dụng

Tuy nhiên, sẽ có một số trường hợp mà bạn không thể phân biệt được giữa hai biểu hiện này. Vì vậy, bạn hãy tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ để có những chẩn đoán chính xác nhất để tìm ra giải pháp điều trị kịp thời.

Ngón tay dùi trống không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn là một dấu hiệu để nhận biết bệnh lý nguy hiểm. Vậy nên, bạn hãy tìm đến cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ chẩn đoán bệnh và tư vấn khi có bất cứ dấu hiệu nghi ngờ nào đó. Một địa chỉ gợi ý bạn có thể tham khảo là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Quý khách có thể đặt lịch khám bằng cách gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.