Tin tức

Ngón tay lò xo: Triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh

Ngày 25/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi mắc bệnh ngón tay lò xo, người bệnh rất khó khăn khi gập hoặc duỗi ngón tay. Đôi khi người bệnh phải rất cố gắng hoặc phải nhờ đến sự hỗ trợ từ người khác mới có thể bật được ngón tay ra. Tuy không đe dọa tính mạng nhưng căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động của ngón tay, gây ra nhiều phiền toái và hạn chế khả năng lao động của người bệnh.

1. Nguyên nhân gây bệnh ngón tay lò xo

Ngón tay lò xo còn được gọi là ngón tay cò súng. Đây là tình trạng các bao gân gấp của ngón tay bị thoái hóa gây chít hẹp bao gân, khiến các gân gấp khó lướt qua khi người bệnh duỗi hay gấp ngón tay. Khi các gân gấp bị viêm có thể gây ra những hạt xơ làm cản trở khả năng di động của gân gấp. 

Ngón tay lò xo còn có tên gọi khác là ngón tay cò súng

Ngón tay lò xo còn có tên gọi khác là ngón tay cò súng

Rất nhiều nguyên nhân gây bệnh ngón tay lò xo. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến: 

- Do đặc thù nghề nghiệp: Một số nghề nghiệp như nông dân, thợ cắt tóc, thợ thủ công, giáo viên, bác sĩ phẫu thuật,... đòi hỏi người làm nghề phải thường xuyên sử dụng ngón tay, thực hiện liên tục một số động tác như véo, nắm,... Do đó, những người làm các nghề kể trên có nguy cơ bị ngón tay lò xo nhiều hơn các trường hợp khác. 

- Một số chấn thương có thể do chơi thể thao, tai nạn giao thông hay xảy ra trong các công việc, sinh hoạt hàng ngày cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh. 

- Một số bệnh lý như bệnh tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, bệnh gout,... nếu không điều trị, kiểm soát tốt có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó bao gồm tình trạng ngón tay lò xo. 

2. Triệu chứng của bệnh ngón tay lò xo

Thời gian đầu bị bệnh, triệu chứng thường gặp nhất là tình trạng ngón cái bật nhẹ không đau hoặc cảm thấy khó chịu khi cử động. Sau một thời gian, bệnh tiến triển và gây ra một số âm thanh bật, bị đau khi ấn vào các khớp ngón tay hoặc các liên đốt gần trong bàn tay. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như sau: 

Người bệnh bị đau khi cử động

Người bệnh bị đau khi cử động

- Khi người bệnh vận động, ngón tay cái rất khó cử động, bị cố định hoặc mắc kẹt trong tư thế gập xuống. 

- Đau vùng gân và cơn đau sẽ nặng hơn khi người bệnh cử động. 

- Trong những trường hợp nặng, bệnh nhân cần được người khác hỗ trợ mới có thể kéo thẳng hoặc đưa ngón tay về vị trí cũ. 

- Ngón tay bị bệnh có thể sưng lên. 

Ngoài ra, có thể phân loại bệnh thành 4 cấp độ và tương ứng với các triệu chứng cụ thể như sau: 

+ Cấp độ 1: Người bệnh cảm nhận rõ những cơn đau ở lòng bàn tay, vùng gân gấp ngón cái. 

+ Cấp độ 2: Ngón tay có cảm giác bị vướng và khó chịu. 

+ Cấp độ 3: Ngón tay cái bị khóa và chỉ có khả năng cử động thụ động. 

+ Cấp độ 4: Ngón tay cái bị khóa cố định và không thể cử động. 

Khi xuất hiện những biểu hiện bệnh kể trên, bệnh nhân nên đến các cơ sở y khoa để thăm khám, điều trị bệnh sớm. Nếu để lâu ngày, ngón tay lò xo có thể dẫn đến những cơn đau mạn tính, khả năng vận động của ngón tay sẽ giảm nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến công việc và sinh hoạt của người bệnh. 

3. Điều trị ngón tay lò xo bằng phương pháp nào?

- Trước hết, bác sĩ sẽ thăm khám các triệu chứng lâm sàng, sau đó chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm cần thiết như sau: 

+ Siêu âm với đầu dò để nhận biết rõ hình ảnh bao gân dày lên hay có dịch bao quanh hoặc xuất hiện những hạt xơ trong bao gân. 

+ Chụp cộng hưởng từ MRI: Hình ảnh kết quả có thể cho thấy tình trạng tràn dịch sưng tấy bao gân, cấu trúc cũng như chất lượng gân bị thay đổi,...

+ Kết quả xét nghiệm máu cho thấy những bất thường về bạch cầu và tốc độ máu lắng tăng cao. 

Tiêm thuốc điều trị bệnh

Tiêm thuốc điều trị bệnh

- Một số phương pháp điều trị bệnh có thể kể đến như: 

+ Với những trường hợp bị sưng ngón tay có thể áp dụng biện pháp chườm lạnh để giảm đau, giảm viêm. 

+ Hạn chế vận động ngón tay bị bệnh. 

+ Có thể dùng nẹp để hỗ trợ ngón tay bị bệnh, giữ cho ngón tay này luôn thẳng. 

+ Áp dụng một số bài tập trị liệu để cải thiện khả năng vận động của ngón tay. Các bài tập kéo giãn được đánh giá là đơn giản, dễ thực hiện và có thể mang lại hiệu quả cao. 

+ Thuốc: 

Tùy theo từng trường hợp, bác sĩ có thể đưa ra những chỉ định cụ thể. Có thể dùng thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau bằng đường uống. Trong một số trường hợp đặc biệt có thể áp dụng tiêm corticoid tại chỗ. Tuy nhiên, chỉ các bác sĩ Chuyên khoa cơ xương khớp có kinh nghiệm mới thực hiện được phương pháp này. Hơn nữa phòng tiêm cần được đảm bảo vô trùng tuyệt đối.

Nếu bệnh gây ra nhiễm trùng toàn thân thì cần dùng thuốc kháng sinh. 

+ Bổ sung vitamin C.

Các bài tập vật lý trị liệu có thể giúp cải thiện bệnh

Các bài tập vật lý trị liệu có thể giúp cải thiện bệnh

- Nếu điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả. Bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để cắt bao gân duỗi. Những trường hợp ngón tay lò xo mức độ nặng cũng cần áp dụng phương pháp này. 

Sau phẫu thuật, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc gây mê hoặc gây tê như rối loạn nhịp tim hoặc tình trạng suy hô hấp,... Các bác sĩ sẽ xử trí theo các phương pháp cấp cứu khác nhau trong từng trường hợp cụ thể. Bên cạnh đó, một số rủi ro tiềm ẩn sau phẫu thuật có thể kể đến như nhiễm trùng, chảy máu, dây thần kinh cảm giác bị tổn thương, chấn thương gân cơ, dây chằng, gây sẹo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ,...

4. Một số phương pháp phòng ngừa bệnh ngón tay lò xo

- Hạn chế hoạt động ngón tay hoặc bàn tay quá mức. 

- Tránh thực hiện các động tác lặp đi lặp lại trong suốt một thời gian dài và đặc biệt là không nên gồng ngón tay cái thường xuyên. 

- Áp dụng chế độ nghỉ ngơi hợp lý. 

- Thường xuyên tập luyện vùng gân khớp, ngón tay cái. 

- Không nên xoa bóp bằng dầu nóng hay các loại rượu thuốc khi bị viêm. 

- Ngón tay lò xo có thể do bệnh tiểu đường, viêm khớp hoặc một số bệnh lý khác gây ra. Chính vì thế, nên điều trị bệnh kịp thời và thăm khám định kỳ để kiểm soát bệnh tốt, phòng ngừa ngón tay lò xo hiệu quả. 

Để được tư vấn chi tiết hơn về bệnh ngón cái lò xo và các vấn đề về xương khớp hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh, mời quý khách hàng liên hệ đến Chuyên khoa Cơ xương khớp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.