Tin tức

Ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu: lợi ích và cách sử dụng

Ngày 16/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lựa chọn dinh dưỡng an toàn và đảm bảo chất cho thai kỳ là điều bất cứ mẹ bầu nào cũng quan tâm. Các loại ngũ cốc dinh dưỡng được xem là nguồn thực phẩm hoàn hảo đáp ứng được yêu cầu của mẹ bầu. Vậy cụ thể ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu đem lại những lợi ích gì và lựa chọn ra sao, bài viết sau sẽ giải đáp chi tiết những nội dung đó để mẹ bầu tham khảo.

1. Những lợi ích của các loại ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu

1.1. Phòng ngừa vấn đề tim mạch

Hầu hết các loại ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu đều chứa thành phần chất béo không hòa tan tốt cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Mặt khác, đây cũng là nguồn chất béo có thể làm giảm lượng cholesterol gây hại cho thai kỳ nên sẽ giúp mẹ bầu phòng ngừa các vấn đề về tim mạch có thể gặp phải trong thai kỳ.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt là nguồn bổ sung dinh dưỡng giàu vitamin và khoáng chất cho thai kỳ

Các loại ngũ cốc nguyên hạt là nguồn bổ sung dinh dưỡng giàu vitamin và khoáng chất cho thai kỳ

1.2. Ngừa táo bón, tiểu đườngtiền sản giật

Táo bón là tình trạng chung nhiều mẹ bầu gặp phải trong suốt thai kỳ của mình. Nguyên nhân chính là do hệ tiêu hóa hoạt động kém. Hàm lượng chất xơ trong các loại ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu tương đối cao nên sẽ hỗ trợ đường ruột hoạt động trơn tru hơn, nhờ đó mà mẹ bầu có thể hạn chế được nguy cơ bị táo bón.

Không những thế, duy trì ngũ cốc trong thai kỳ cũng là cách để mẹ bầu ổn định lượng đường huyết, ngăn ngừa các vấn đề đường ruột. Trung bình mỗi ngày nếu mẹ bầu bổ sung 24g ngũ cốc sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ mắc phải tiền sản giật.

1.3. Phòng ngừa sinh non

Các trường hợp sinh non thường khởi phát do thiếu axit folic, ngũ cốc có thể cung cấp được chất này nên bổ sung ngũ cốc sẽ giúp mẹ ngăn ngừa được tình trạng sinh non, bị sảy thai, phòng ngừa dị tật bẩm sinh hoặc vấn đề thần kinh có thể xảy ra cho thai nhi.

1.4. Bổ sung máu

Bị thiếu máu trong thai kỳ khiến mẹ bầu chóng mặt, mệt mỏi, uể oải, hoa mắt và có thể gây dị tật thai nhi. Bổ sung sắt cùng các loại ngũ cốc dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể mẹ bầu sản sinh hormone trong hồng cầu đồng thời phòng ngừa nguy cơ thiếu máu.

1.5. Cải thiện vẻ đẹp làn da

Do rối loạn nội tiết tố và thay đổi hormone trong thai kỳ nên giai đoạn bầu bí người phụ nữ hay bị sạm da, nám da, nổi mụn trên da,... Các loại ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu giàu vitamin và hàm lượng canxi, nhất là vitamin E giúp làm đẹp da nên sẽ cải thiện độ đàn hồi để mẹ bầu có được làn da mịn màng, tươi sáng.

Ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu giàu vitamin E tăng vẻ đẹp cho làn da

Ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu giàu vitamin E tăng vẻ đẹp cho làn da

1.6. Hạn chế tăng cân

Chế độ ăn ngũ cốc giúp mẹ bầu cảm thấy no nhanh và lâu hơn nên cũng hạn chế nạp thêm thực phẩm vào cơ thể do cảm giác thèm ăn. Điều này giúp phòng ngừa tình trạng tăng cân không kiểm soát gây thừa cân cho mẹ bầu mà vẫn cung cấp được các loại vitamin cần thiết cho thai kỳ.

1.7. Giảm cholesterol xấu

Do chất béo trong ngũ cốc thuộc loại chất béo tốt nên giúp làm giảm cholesterol xấu cho quá trình mang thai. Thực tế là nhiều mẹ bầu do tâm lý muốn bồi bổ càng nhiều càng tốt cho thai kỳ nên ăn uống thiếu kiểm soát, điều này gây nên hệ lụy thừa cân, tiểu đường, máu nhiễm mỡ,... ảnh hưởng đến sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi.

Để giảm bớt nguồn chất béo không tốt vào cơ thể, mẹ bầu có thể bổ sung chất béo từ ngũ cốc. Điều này không những đảm bảo dinh dưỡng thai kỳ mà còn giúp cơ thể tránh được hàm lượng cholesterol xấu.

2. Lưu ý khi lựa chọn và sử dụng ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu

Ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu mang lại rất nhiều lợi ích như đã nói đến ở trên nên mẹ bầu có thể lựa chọn một bữa ăn trong ngày bằng ngũ cốc mà mình yêu thích. Trong quá trình sử dụng loại thực phẩm này, mẹ bầu cũng nên lưu ý:

Mẹ bầu chỉ nên ăn lượng ngũ cốc vừa phải và đa dạng thực phẩm khác cho thai kỳ

Mẹ bầu chỉ nên ăn lượng ngũ cốc vừa phải và đa dạng thực phẩm khác cho thai kỳ

- Tìm hiểu để chọn mua ngũ cốc từ thương hiệu uy tín

Có rất nhiều loại ngũ cốc được bán trên thị trường nhưng không phải nguồn cung cấp nào cũng đảm bảo. Vì thế, để an toàn cho thai kỳ, mẹ bầu nên tìm hiểu thật kỹ để mua của những thương hiệu uy tín, điều này sẽ giúp mẹ mua được sản phẩm dinh dưỡng chất lượng và không chứa hóa chất bảo quản gây ảnh hưởng đến thai kỳ.

- Mua ngũ cốc không hương liệu, không đường

Hầu như các loại ngũ cốc không gây tăng cân cho mẹ bầu nếu mua đúng loại nguyên chất, dùng lượng vừa phải. Nếu mua được loại không chứa hương liệu tổng hợp và không đường thì càng tốt cho sức khỏe.

- Pha ngũ cốc cùng nước ấm

Nếu sử dụng ngũ cốc dạng bột thì nên pha với nước ấm để tránh bị vón cục. Không nên pha với nước lạnh vì không giữ được hương thơm tự nhiên và dưỡng chất vốn có của ngũ cốc. Pha loãng ngũ cốc sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy dễ uống hơn.

- Dùng lượng vừa phải

Không nên lạm dụng ngũ cốc trong thai kỳ vì nếu dư thừa cũng có thể gây tiểu đường thai kỳ.

- Chế biến lành mạnh

Chế biến là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến thành phần dinh dưỡng của thực phẩm. Vì thế, khi ăn thực phẩm từ ngũ cốc, mẹ bầu nên ưu tiên chế biến bằng phương pháp hấp, luộc, nướng cùng dầu oliu để đảm bảo không bị mất dinh dưỡng vốn có của loại thực phẩm này.

- Kết hợp với chế độ dinh dưỡng đa dạng và đầy đủ

Ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu có những lợi ích rất tốt cho thai kỳ nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc nó có thể thay thế các thực phẩm khác. Vì thế, bên cạnh việc bổ sung ngũ cốc thì mẹ bầu vẫn cần duy trì chế độ ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng để tránh bị thiếu chất gây ảnh hưởng không tốt cho thai kỳ.

Những chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp mẹ bầu hiểu đúng về công dụng và biết cách dùng ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu sao cho hiệu quả và có được chế độ dinh dưỡng lành mạnh để yên tâm chăm sóc thai kỳ, chờ đón ngày con yêu chào đời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.