Tin tức

Người mắc đại tràng nên ăn gì để bệnh tình thuyên giảm?

Ngày 07/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Bệnh viêm đại tràng là một trong những bệnh lý được coi là mối lo ngại lớn vì có thể khiến người bệnh bị suy dinh dưỡng do phải kiêng khem quá nhiều. Vậy người mắc đại tràng nên ăn gì để bệnh tình không bị nặng hơn? Có thực phẩm nào giúp cho tình hình bệnh tốt hơn không?

1. Bệnh viêm đại tràng là gì?

Đại tràng (hay ruột già) là phần cuối của ống tiêu hóa, có nhiệm vụ hấp thụ những dưỡng chất từ thức ăn còn sót lại qua các hệ tiêu hóa trước đó. Trong đại tràng sẽ có các vi khuẩn tốt giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Một số nguyên nhân khiến người bệnh bị viêm đại tràng như: Sử dụng không hợp lý các loại thuốc kháng sinh gây rối loạn khuẩn trong ruột; Bị ảnh hưởng từ các bệnh lý ảnh hưởng tới hệ miễn dịch như virus Herpes simplex, Lao hay AIDS; Bị ảnh hưởng từ việc xạ trị các bộ phận vùng bụng hoặc gần đó; Do căng thẳng đầu óc quá nhiều gây rối loạn hệ thần kinh; Do chế độ ăn uống không khoa học hoặc ăn phải các thức ăn không hợp vệ sinh;...

Viêm đại tràng thường được phát hiện qua các triệu chứng ban đầu như đau bụng, trướng bụng, lúc bị tiêu chảy lúc thì bị táo bón, cơ thể mệt mỏi, chán ăn,... Chính vì viêm đại tràng làm ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa nên việc người mắc đại tràng nên ăn gì hay nên kiêng ăn gì cũng là câu hỏi được hỏi nhiều nhất.

Những bệnh lý làm giảm chức năng hệ miễn dịch như Herpes, Lao, AIDS cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng

Những bệnh lý làm giảm chức năng hệ miễn dịch như Herpes, Lao, AIDS cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng

2. Người mắc đại tràng nên ăn gì?

Viêm đại tràng là căn bệnh nguy hiểm có thể khiến bạn đánh mất đi cơ thể cường tráng, mất cân một cách nhanh chóng do việc hấp thụ chất dinh dưỡng bị cản trở do các vết viêm loét ở thành ruột già gây ra. Người bệnh không thể tùy tiện ăn tất cả mọi thứ vì khả năng cao bệnh tình sẽ trở nặng nếu ăn phải các đồ ăn sống, nhiều dầu mỡ, sữa, đường hay các thức ăn cứng gây khó tiêu.

Người mắc đại tràng nên ăn gì?

  • Khi người bệnh có triệu chứng bị táo bón thì phải bổ sung các loại rau củ quả chứa nhiều chất xơ, vitamin và muối khoáng. Có thể chia nhỏ các bữa ăn ra thành nhiều bữa để tránh tình trạng đại tràng bị dồn ép mà không hoạt động kịp. Những loại thức ăn như rau cải, rau muống, rau ngót, bí đao và các loại nước ép rất tốt trong trường hợp này.

  • Khi người bệnh có triệu chứng bị tiêu chảy thì việc bổ sung các loại rau xanh chứa chất xơ lại không được khuyến cáo vì khả năng cao chất xơ sẽ cọ xát vào các vết viêm loét ở đại tràng. Nên ăn thức ăn được nấu chín hoàn toàn để tránh các vi khuẩn có hại, kích thích tiêu chảy.

Khi người bệnh mắc đại tràng mà bị tiêu chảy thì không nên ăn các loại rau chứa nhiều chất xơ

Khi người bệnh mắc đại tràng mà bị tiêu chảy thì không nên ăn các loại rau chứa nhiều chất xơ

  • Khi người bệnh không có các triệu chứng khó khăn trong việc đại tiện, không xuất hiện các cơn đau thì nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể nhất có thể. Tuy nhiên, tránh các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất ngọt, đồ ăn tái (sống).

Ngoài ra, người mắc đại tràng cũng nên bổ sung các loại thực phẩm giàu axit béo omega 3 (như các loại cá, quả óc chó, hạt lanh,...), chứa men vi sinh probiotic (có trong sữa chua không đường, dưa cải và miso), bột yến mạch cũng sẽ giúp người bệnh dễ tiêu hóa hơn các loại ngũ cốc, các loại hoa quả chứa nhiều vitamin A và chất chống oxy hóa,...

3. Khi lên thực đơn cho người mắc đại tràng cần lưu ý những gì?

Người mắc đại tràng nên ăn gì để vẫn giữ được một cơ thể khỏe mạnh không thiếu chất nhưng lại không khiến bệnh tình trở nặng? Sau đây là một số nguyên tắc bổ sung thực phẩm cho người bị bệnh đại tràng:

  • Đảm bảo lượng protein vào cơ thể phải trên 60g mỗi ngày.

  • Chất béo nạp vào cơ thể không được quá 15g mỗi ngày.

  • Hàm lượng các chất xơ tùy thuộc vào tình trạng bệnh tình.

  • Năng lượng nạp vào cơ thể không thấp hơn 1.600 calo trong 24 giờ.

  • Ngoài ra phải luôn bổ sung đủ nước cho cơ thể, cùng với các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất.

Bên cạnh việc kiểm soát lượng chất dinh dưỡng nên đưa vào cơ thể thì việc đảm bảo an toàn vệ sinh trong quá trình ăn uống cũng nên được quan tâm.

  • Sử dụng dầu thực vật (tốt nhất là dầu ô liu) thay vì các loại mỡ từ động vật hoặc bơ sữa.

  • Nên ăn nhiều các loại trái cây giàu vitamin nhưng tuyệt đối phải rửa sạch sẽ và gọt vỏ kỹ càng.

  • Luôn chú ý vệ sinh tay chân sạch sẽ khi nấu ăn và trước khi ăn uống.

  • Đồ dùng nấu nướng cũng cần rửa sạch sẽ trước khi sử dụng.

  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao sẽ góp phần giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, đẩy lùi bệnh tật.

  • Hạn chế sử dụng đồ đóng hộp. Nếu có thì phải kiểm tra kỹ hàm lượng chất béo và natri có trong thức ăn trước khi sử dụng.

Người mắc đại tràng nên ăn gì nên ăn hoa quả

Hoa quả rất tốt cho người mắc đại tràng nhưng phải được rửa sạch sẽ và gọt vỏ

Trong việc tìm hiểu chế độ ăn uống phù hợp cho người bệnh đại tràng thì lắng nghe tư vấn từ các bác sĩ chuyên môn nên được ưu tiên hàng đầu, tránh tình trạng bệnh tình không đỡ mà còn tệ hơn. Khi khám bệnh, chẩn đoán bệnh tình và xác định được tình trạng bệnh lý, các bác sĩ sẽ đưa ra các gợi ý về chế độ ăn uống kiêng cữ hợp lý mà khoa học nhất cho người bệnh.

Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành y khoa (trên 24 năm) thì bệnh viện MEDLATEC hoàn toàn xứng đáng là địa chỉ tin cậy cho gia đình bạn. Bệnh viện hiện có hệ thống các cơ sở lớn nhỏ khắp cả nước với chất lượng dịch vụ đạt chuẩn. Số hotline 1900 56 56 56 trực 24/7 của bệnh viện cũng sẽ góp phần giúp bạn sắp xếp được thời gian đặt lịch khám với bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.