Tin tức

Người mang gene đột biến di truyền có nguy cơ cao mắc ung thư

Ngày 31/08/2021
Ban biên tập
Nhiều người khi trong gia đình có người thân bị mắc bệnh ung thư bắt đầu lo lắng : “Liệu ung thư có di truyền?” “Liệu mình có mang gen ung thư?”…Những lo lắng này hoàn toàn có cơ sở, bởi khoa học đã chứng minh rằng, ung thư có bản chất là đột biến gene và những đột biến này có thể di truyền. Nếu gia đình bạn có người bị mắc ung thư, điều này khiến bạn có nguy cơ mắc ung thư cao hơn.

Tính chât di truyền của ung thư

Ung thư là một bệnh trong đó các tế bào phát triển ngoài tầm kiểm soát. Điều này xảy ra vì những thay đổi của một số gene bên trong tế bào. Đột biến gen có thể là di truyền hoặc bị phát sinh trong quá trình sống. Cụ thể

- Đột biến gen di truyền có mặt trong trứng hoặc tế bào tinh trùng hình thành nên. Khi trứng được thụ tinh bởi tinh trùng, nó sẽ tạo ra một tế bào sau đó phân chia nhiều lần. Loại đột biến này có trong mọi tế bào (bao gồm cả trứng hoặc tinh trùng) và do đó có thể được truyền lại cho thế hệ tiếp theo.

Tính chât di truyền của ung thư 

Tính chât di truyền của ung thư

- Đột biến (somatic) không xuất phát từ cha mẹ, không có trong tế bào trứng hoặc tinh trùng, vì vậy nó không truyền lại cho thế hệ tiếp theo. Đột biến thu được phổ biến hơn nhiều so với đột biến di truyền. Hầu hết các bệnh ung thư là do đột biến mắc phải.

Những loại ung thư có tính di truyền cao

Nhiều loại ung thư do các loại virus gây ra hoặc do các thói quen không tốt dẫn tới ung thư gọi là ung thư mắc phải như: Virus viêm gan B, C; Ung thư cổ tử cung do virus HPV tuýp 16 và 18 (thường gặp nhất) gây ra; Ung thư phổi do hút nhiều thuốc lá.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều loại ung thư có tính chất di truyền như: Ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tiền liệt tuyến, hội chứng Lynch (ung thư đại trực tràng di truyền không polyp), hội chứng Li-Fraumeni, hội chứng Cowden, hội chứng Peutz-Jeghers, ung thư dạ dày lan tỏa di truyền... Điều này đồng nghĩa với việc những người mang gene đột biến ung thư di truyền có nguy cơ bị ung thư cao hơn và độ tuổi phát bệnh trẻ hơn những người bình thường không mang gene đột biến

Nhiều loại ung thư có tính chất di truyền như: Ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tiền liệt tuyến

Nhiều loại ung thư có tính chất di truyền như: Ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tiền liệt tuyến

Chính vì thế các xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm những người có nguy cơ cao phát triển ung thư qua các đột biến di truyền ngày càng trở nên phổ biến. Bằng xét nghiệm này chúng ta có thể chủ động phát hiện các đột biến gen liên quan đến bệnh ung thư di truyền cụ thể. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra các chương trình sàng lọc phù hợp với bệnh nhân, các biện pháp phòng ngừa và điều trị chủ động cho bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao. Chẩn đoán bệnh sớm giúp người bệnh có tiên lượng tốt hơn thông qua việc lựa chọn các phương án điều trị phẫu thuật hoặc không phẫu thuật.

Đối tượng nên làm xét nghiệm gen ung thư di truyền?

- Các thành viên trong gia đình cùng mắc một loại bệnh ung thư (đặc biệt là ung thư hiếm gặp)

- Một người bị mắc cả hai loại ung thư (ví dụ một người đàn ông bị mắc cả ung thư thận và ung thư tiền liệt tuyến)

- Bị mắc một loại ung thư ở độ tuổi trẻ hơn so với thông thường (ung thư ruột kết thường rất hiếm gặp ở độ tuổi dưới 30, nếu bị mắc ung thư ruột kết ở tuổi 20 thì có thể nghĩ tới ung thư di truyền)

- Một người bị mắc ung thư ở cả hai cặp cơ quan (ung thư cả ở hai vú, và hai mắt)

- Nhiều thế hệ trong một gia đình cùng mắc bệnh ung thư

Địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền uy tín

Xét nghiệm gen ung thư di truyền là một kỹ thuật xét nghiệm chuyên sâu, đòi hỏi tính chính xác cao, do đó bạn cần cân nhắc khi lựa chọn cơ sở xét nghiệm uy tín để thực hiện.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ tin cậy được nhiều khách hàng lựa chọn và đánh giá cao với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ với nhiều năm kinh nghiệm tận tâm với khách hàng, hệ thống trang thiết bị, công nghệ hàng đầu đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189: 2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022). Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, khách hàng sẽ được giải thích và tư vấn bởi các chuyên gia bác sĩ đầu ngành như: PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên khoa Ung Bướu, Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K, Giám đốc Bệnh viện E, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội; PGS.TS Hoàng Thị Ngọc Lan - Chuyên khoa Di truyền, Giảng viên cao cấp Y sinh học - Di truyền - Bộ môn Y Sinh học - Di truyền (trường Đại học Y Hà Nội), chuyên gia Di truyền - Trung tâm Chẩn đoán trước sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương); PGS.TS Phan Thị Hoan - Chuyên khoa Di truyền, nguyên Phó Trưởng bộ môn Y sinh học - Di truyền, Trường Đại học Y Hà Nội; ThS.BSNT Nguyễn Bá Sơn - Chuyên khoa Di truyền, cùng nhiều chuyên gia khác.

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị tư vấn cho khách hàng về bệnh lý ung thư di truyền

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị tư vấn cho khách hàng về bệnh lý ung thư di truyền

Tại sao nên chọn xét nghiệm gene ung thư di truyền tại MEDLATEC

- Kết quả chính xác: Là Trung tâm Xét nghiệm hiện đại hàng đầu với hệ thống trang thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, phân tích bằng Công nghệ giải trình tự gene thế hệ mới NGS (Next-Generation Sequencing) - Hãng ILLUMINA (Hoa Kỳ), có độ chính xác lên đến 99%;

- Phân tích 132 đột biến gene liên quan đến lên tới 20 loại ung thư di truyền

Phát hiện những đột biến ở gene tồn tại trong cơ thể, dẫn đến nguy cơ mắc các loại ung thư phổ biến. Kết quả xét nghiệm giúp bạn xác định khả năng mắc các loại ung thư di truyền cho bản thân và gia đình.

- Tư vấn MIỄN PHÍ kết quả bởi CHUYÊN GIA đầu ngành cho cả gia đình (nếu có kết quả bất thường);

- Dễ dàng thực hiện:

+/ Chỉ cần lấy từ 3-4ml máu

+/ Thực hiện 1 lần duy nhất

+/ Lấy mẫu và trả kết quả TẬN NƠI

- Chi phí hợp lý

+/ Các gói xét nghiệm với chi phí hợp lý chỉ từ 2.169.000đ phù hợp với mọi nhu cầu của người Việt Nam.

- Thời gian trả kết quả nhanh: Từ 14 ngày

- Phạm vi áp dụng rộng: Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC hoặc tại chuỗi văn phòng ở Hà Nội/mạng lưới chi nhánh các tỉnh, hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi phủ trên khắp 50 tỉnh thành.

Không những vậy, với các khách hàng đăng ký xét nghiệm các gói gene chuyên sau của medlatec trong tháng 8/2021 sẽ được giảm 15% chi phí xét nghiệm. Cụ thể, tùy theo nhu cầu, khách hàng có thể lựa chọn một trong những gói sản phẩm chính sau:

  • Gói phân tích đột biến cho một loại bệnh ung thư di truyền (MEDGENE-BASIC);
  • Gói phân tích gen cho nhóm các bệnh ung thư di truyền thường gặp (MEDGENE);
  • Gói phân tích chuyên sâu 132 Gene sàng lọc nguy cơ mắc 20 bệnh Ung thư di truyền thường gặp (MEDGENE-PLUS).

Giảm 15% chi phí xét nghiệm gene di truyền tại MEDLATEC

Giảm 15% chi phí xét nghiệm gene di truyền tại MEDLATEC

Quy trình thực hiện đơn giản

Bước 1: Đăng ký dịch vụ

  • Gọi tổng đài trên toàn quốc: 1900 565656
  • Đăng ký thông qua website medlatec.vn
  • Đăng ký thông qua App MedOn

- Bước 2: Lấy mẫu xét nghiệm

  • Mẫu máu: Từ 3-4ml máu
  • Lấy mẫu xét nghiệm trực tiếp tại bệnh viện/phòng khám/văn phòng đại diện/chi nhánh các tỉnh hoặc dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

- Bước 3: Phân tích mẫu

  • Mẫu được vận chuyển về trung tâm xét nghiệm và thực hiện phân tích bằng công nghệ giải trình tự Gene thế hệ mới NGS (Next - Generation Sequencing) của hãng Illumina - Hoa Kỳ.

- Bước 4: Trả cứu kết quả xét nghiệm

  • Khách hàng được nhận kết quả theo thời gian đã hẹn qua các hình thức:
  • Trả kết quả tận nơi
  • Tra cứu kết quả trực tuyến qua: website medlatec.vn hoặc qua ứng dụng MedOn
  • Qua Email, tin nhắn điện thoại.

- Bước 5: Tư vấn kết quả

  • Sau khi có kết quả đầy đủ, khách hàng được Bác sĩ Di truyền giàu kinh nghiệm của MEDLATEC tư vấn kết quả xét nghiệm và chế độ sinh hoạt hợp lý.
  • Trường hợp có kết quả Gene bất thường, Khách hàng được tư vấn miễn phí trực tiếp bởi PGS.TS Đoàn Hữu Nghị/Chuyên gia khác.

Nhanh tay đăng ký ngay để được hưởng ưu đãi bạn nhé.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ tổng đài 1900 565656 để được giải đáp.

Giới thiệu quy trình xét nghiệm đột biến gene ung thư di truyền tại MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.