Tin tức

Người tập gym nên uống whey không và uống như thế nào?

Ngày 10/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Whey là thực phẩm bổ sung không quá xa lạ với người lựa chọn bộ môn gym nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về hiệu quả mà nó mang lại và biết cách dùng đúng. Không ít người còn cho rằng đây là thần dược để làm tăng cơ nên lạm dụng quá mức. Vậy người tập gym nên uống whey hay không, nếu uống thì dùng thế nào mới đúng?

1. Whey là gì?

Whey là dạng sản phẩm protein nguồn gốc từ sữa. Trong sữa có 2 dạng protein chính là whey và casein, whey chiếm khoảng 20% và được tách ra khi sản xuất phô mai, chế biến dưới dạng bột. Whey chứa nhiều axit amin thiết yếu, khả năng hấp thụ và tiêu hóa nhanh, có vai trò xây dựng và phát triển cho cơ bắp. 

Whey là dạng protein tách ra từ sữa

Whey là dạng protein tách ra từ sữa

Nếu không có kiến thức dinh dưỡng đúng thì nhiều người vẫn cho rằng whey là thuốc tăng cơ. Thực chất thì đây chỉ là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng (đạm) cho cơ thể mà thôi. 

2. Ưu - nhược điểm của Whey với người tập gym

2.1. Ưu điểm

Sở dĩ nhiều người muốn biết tập gym nên uống whey không vì cũng như các bộ môn tập luyện khác, khi tập gym, cơ thể cần lượng lớn chất đạm để cơ bắp được nuôi dưỡng và phát triển. Với người tập gym, uống whey mang lại nhiều lợi ích như:

- Cấp cấp nguồn protein lý tưởng

Protein của whey là dạng tinh khiết đã loại bỏ chất béo, đường bột cùng những thành phần không cần thiết cho cơ thể. Khi dung nạp vào bên trong, cơ thể có thể hấp thụ whey cực nhanh. Nếu như việc ăn đạm tự nhiên từ trứng, thịt, cá,... có thể đứng trước nguy cơ dư cholesterol thì việc dùng whey sẽ giúp tránh được hệ lụy này.

- Tăng cơ

Cơ bắp được nuôi dưỡng là bởi protein. Khi tập gym, nếu cơ thể không được đáp ứng đủ lượng protein cần thiết thì chẳng những bị đau cơ mà còn khó tăng cơ. Uống whey là cung cấp cho cơ thể nguồn protein chất lượng, giúp cải thiện cơ và tránh được tình trạng đau nhức cơ.

- Giảm mỡ

Whey có thể hỗ trợ tiêu hao calo nhiều hơn và đốt cháy chất béo khi tập luyện. Mặt khác nó cũng làm giải phóng hormone tuyến giáp và gia tăng tốc độ trao đổi chất. Người tập gym nếu có nhu cầu giảm mỡ trong khi vẫn cần nạp đủ protein thì whey là lựa chọn không tồi. 

Lợi ích của whey đối với người tập gym

Lợi ích của whey đối với người tập gym

Ngoài ra, việc uống whey còn giúp người tập gym có được nhiều lợi ích khác như: chống oxy hóa, giảm thiểu đau nhức, kiểm soát tiểu đường,...

2.2. Nhược điểm

Muốn biết tập gym nên uống whey hay không bạn cũng cần biết đến nhược điểm của sản phẩm này:

- Nguy cơ dị ứng lactose

Có một số loại whey chưa loại bỏ hoàn toàn lactose nên những người không quen uống sữa tươi có thể bị đau bụng, dị ứng. Mặt khác, người có tiền sử không dung nạp lactose nếu dùng whey cũng rất nguy hiểm.

- Nổi mụn, nóng trong

Người có cơ địa nhạy cảm dùng whey có thể bị nổi mụn hoặc nóng trong vì hàm lượng dinh dưỡng của chất này rất cao. 

- Thừa protein

Nạp quá nhiều whey sẽ đẩy đến tình trạng cơ thể dư protein nên xuất hiện tình trạng đau đầu, táo bón, nguy cơ bị gout,...

3. Người mới tập gym nên uống Whey không, nếu uống thì dùng như thế nào?

3.1. Mới tập gym có nên uống whey không?

Với những lợi ích như vậy, liệu người mới tập gym nên uống whey không? Bản thân whey chỉ là một dạng dinh dưỡng bổ sung nên không phải ai cũng cần sử dụng. Chỉ khi cơ thể bị thiếu đạm thì mới cần dùng thêm whey còn lại thì không nhất thiết phải dùng. 

Whey không phải là thuốc tăng cơ. Do đó, nếu mục đích dùng whey là để tăng cơ thì không nên. Bạn cần xác định được mục đích luyện tập của mình là gì để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể một cách phù hợp. 

Nếu mục tiêu tập luyện cao trong khi nguồn dinh dưỡng hàng ngày của bạn chưa đủ và bạn muốn tăng cơ nhanh, bạn cần tập luyện nhiều thì cơ thể sẽ cần nhiều protein để hồi phục cơ. Trường hợp này, lựa chọn whey là một giải pháp nên cân nhắc.

Nên cân nhắc giữa lợi ích, tác hại và nhu cầu của cơ thể để quyết định tập gym nên uống whey không

Nên cân nhắc giữa lợi ích, tác hại và nhu cầu của cơ thể để quyết định tập gym nên uống whey không

Với những trường hợp tập gym với mục đích giảm mỡ, giảm cân thì whey cũng là sản phẩm bổ trợ tốt. Hàm lượng protein trong whey cao nên sẽ mang lại cảm giác nhanh no, giảm cảm giác đói nhờ đó mà giúp người tập gym kiểm soát được cảm giác thèm ăn. Whey còn kích thích trao đổi chất, đốt cháy nhiều calo và giảm mỡ tốt nên thúc đẩy quá trình giảm cân, giảm mỡ khi tập gym sớm có kết quả hơn.

3.2. Uống whey như thế nào mới đúng?

Nếu đã có được câu trả lời tập gym nên uống whey không thì bạn cũng cần biết cách dùng sản phẩm này sao cho đúng. Uống whey là một cách để bổ sung đạm cho cơ thể nhưng cần lưu ý mốc thời điểm sử dụng tốt nhất để phát huy tốt nhất công dụng mà nó mang lại:

- Uống vào buổi sáng sau khi thức dậy để cơ thể kịp thời bổ sung protein và năng lượng sau giấc ngủ dài. Có thể kết hợp dùng whey với các loại ngũ cốc để làm bữa ăn sáng, vừa cung cấp đủ năng lượng và protein cho cơ thể vừa hạn chế dung nạp quá nhiều dưỡng chất.

- Dùng trong bữa phụ để giảm cảm giác đói hay thèm ăn.

- Trước và sau khi tập gym 30 phút để cơ thể được nạp đủ protein, nhờ đó mà quá trình xây dựng cơ mới được diễn ra tốt hơn.

Với những người mới tập gym nên uống whey hay không cũng còn do nhu cầu và điều kiện kinh tế của bạn. Thực chất thì khi mới tập gym, cơ bắp chỉ trong thời kỳ mới được phá hủy chứ chưa phát triển nhiều. Nếu uống whey vào giai đoạn này thì hiệu quả tăng cơ chưa đạt nhiều công dụng, dễ bị lãng phí.

Nhìn chung, với người tập gym, whey là một dạng protein tốt và an toàn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến những nhược điểm của whey như đã nói ở trên để dự phòng, kịp thời phát hiện triệu chứng bất thường để tìm loại whey phù hợp. 

Mặc dù whey tốt trong việc bổ sung dinh dưỡng, xây dựng cơ bắp, giúp giảm mỡ và giảm cân cho người tập gym; nhưng để đạt được hiệu quả ấy cần biết cách dùng sao đúng. Tham khảo ý kiến bác sĩ để biết mình tập gym nên uống whey không sẽ giúp bạn có được lời khuyên đúng đắn và chọn được loại whey phù hợp nhất với cơ thể của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.