Tin tức

Người vô tính là gì và đời sống tình dục, tình cảm của người vô tính

Ngày 28/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Người vô tính là một nhóm người có giới tính khác biệt, cùng nằm trong cộng đồng LGBT nhưng ít được biết đến hơn là Gay hay Les. Thực tế quan điểm tình dục ở mỗi người rất khác nhau, phụ thuộc vào hoạt động của não bộ và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố xung quanh. Khi quan điểm về tình dục hiện nay đã không còn khắt khe thì nhiều người có thể sống đúng với xu hướng tình dục của mình. Vậy người vô tính là gì?

1. Các xu hướng tình dục chính trong cộng đồng LGBT

LGBT được gọi là cộng đồng, gồm những người có xu hướng tình dục khác với bình thường.

LGBT là cộng đồng những người có xu hướng tình dục khác biệt

LGBT là cộng đồng những người có xu hướng tình dục khác biệt

Trong đó có 3 xu hướng chính là:

  • Lesbian (thường gọi là đồng tính nữ): xu hướng này xảy ra ở những cô gái có ham muốn tình dục, tình cảm với một cô gái khác.

  • Gay (thường gọi là đồng tính nam): xu hướng này xảy ra ở những chàng trai có tình cảm, ham muốn tình dục với một chàng trai khác.

  • Bisexual (thường gọi là người lưỡng tính): giống như tên gọi, người thuộc nhóm này có cảm xúc, ham muốn tình dục với cả hai giới.

NHư vậy, trong cộng đồng LGBT, có những cô gái có xu hướng tình dục giống nam giới bình thường và những chàng trai có xu hướng tình dục giống với nữ giới bình thường. Những người này cảm thấy biểu hiện giới tính của mình không phù hợp, mong muốn thay đổi bản thân thì có thể phẫu thuật chuyển giới. Sau phẫu thuật, những người chuyển giới này được gọi là Trensgender.

Ngoài 4 xu hướng giới tính trên, LGBT còn mở rộng với 1 số xu hướng tình duc khác như: Intersex là những người liên giới tính, Asexual là những người vô tính,...

Vô tính là một trong các xu hướng tình dục đặc biệt

Vô tính là một trong các xu hướng tình dục đặc biệt

2. Người vô tính là gì?

Người vô tính (Asexual) là một trong những xu hướng tình dục LGBT nhưng ít phổ biến hơn và ít được biết đến hơn. Nhiều người nhầm lẫn vô tính là tình trạng ở những người “lãnh cảm”, “bất lực”, tuy nhiên đây là xu hướng khác ở người không hoặc ít cảm thấy hấp dẫn về mặt tình dục.

Xu hướng tình dục Asexual khác với lãnh cảm ở nhiều người là không xuất phát từ sự sợ hãi tình dục, bệnh lý, hormone dẫn đến không còn hứng thú tình dục mà xuất phát từ yếu tố tâm lý. Những người vô tính nữ hoặc nam vẫn có thể lập gia đình và có con bình thường, tuy nhiên họ không có hoặc nhu cầu tình dục rất thấp.

Người vô tính không có đặc điểm đặc biệt về giới tính, vùng miền hay tôn giáo. Theo ước tính của các chuyên gia, có khoảng 1% dân số trên thế giới là người vô tính, tuy nhiên không nhiều người biết bản thân mình thuộc xu hướng tình dục này. Việc hiểu rõ về bản thân có thể giúp bản thân người vô tính sống đúng và thoải mái hơn, không ép buộc theo quy chuẩn hay mong muốn của người khác.

 Người vô tính không có ham muốn tình dục hoặc nhu cầu rất thấp

 Người vô tính không có ham muốn tình dục hoặc nhu cầu rất thấp

3. Dấu hiệu nhận biết của người vô tính

Đặc điểm đặc trưng nhất của người vô tính là không có hoặc rất ít cảm xúc hấp dẫn về mặt tình dục. Kể cả khi họ tiếp xúc nhiều thông tin hay hình ảnh liên quan nhưng sự hấp dẫn về mặt tình dục khá mờ hồ, nhiều người cho biết họ chưa từng cảm nhận rõ ràng cảm giác về tình dục.

Một số yếu tố được sử dụng để đánh giá xu hướng tình dục, cho biết bạn có thuộc nhóm người vô tính hay không gồm:

  • Bạn có hay không quan tâm đến tình dục? Điều này thể hiện xu hướng tình dục của bạn.

  • Khi quan hệ tình dục, người vô tính cảm thấy nhàm chán, không đạt được hưng phấn như những người khác có được.

  • Người vô tính phải giả vờ mình có cảm xúc với đối tượng khác giới vì thấy bản thân mình khác biệt.

  • Bạn kết hôn, hẹn hò hay quan hệ tình dục không xuất phát từ ham muốn bản thân mà do sợ khác biệt với mọi người xung quanh.

Suy giảm ham muốn tình dục do bệnh lý không phải là người vô tính

Suy giảm ham muốn tình dục do bệnh lý không phải là người vô tính

Các dấu hiệu trên không phải là tiêu chí để chẩn đoán bạn có phải là người vô tính hay không, một người có thể không có cảm xúc tình dục tạm thời hoặc lâu dài do nhiều nguyên nhân khác. Thường chỉ bản thân người vô tính biết họ nằm trong nhóm này hay không, người xung quanh không thể phân biệt rõ ràng do xu hướng tính dục không có mối liên quan với lối sống, giới tính, tôn giáo hay độ tuổi của một người.

4. Đời sống tình dục và tình cảm của người vô tính

Vô tính là xu hướng tình dục, thực tế là tình dục và tình cảm là hai phương diện khác biệt mà nhiều người nhầm lẫn. Một số người vô tính vẫn có thể có tình cảm với người khác giống như bình thường hoặc như những xu hướng tình dục khác mặc dù không có hoặc rất ít tình dục. 

Dù ít và khó khăn hơn, những người vô tính vẫn có thể quan hệ tình dục với người họ có tình cảm và đạt được khoái cảm. Hầu hết người vô tính quyết định tình dục vì cảm thấy bản thân khác biệt, do muốn có con, tò mò hoặc để thỏa mãn nửa kia. 

Vô tính là xu hướng tình dục bẩm sinh

Vô tính là xu hướng tình dục bẩm sinh

Các chuyên gia cho biết, vô tính là xu hướng tình dục bẩm sinh không thể thay đổi, khác với hội chứng rối loạn tình dục hay bệnh lý trầm cảm. Vì thế, người vô tính không thể điều trị để chuyển sang xu hướng tình dục khác, không nên cố ép buộc bản thân giống với những người xung quanh.

Những quan điểm về người vô tính nam là ẻo lả, yếu sinh lý hoặc đồng tính không công khai hay người vô tính nữ là lãnh cảm, thích độc thân là không đúng. Nên tránh những cái nhìn sai lầm này gây tổn thương hoặc ép buộc người vô tính theo xu hướng tình dục phổ biến khác.

Cũng cần phân biệt người vô tính là không có hứng thú với chuyện quan hệ tình dục, khác với những người mất hứng thú tạm thời hay gặp vấn đề sức khỏe tình dục như: bất lực, liệt dương, suy giảm ham muốn,... Những bệnh lý rối loạn này có thể được điều trị, người bệnh phục hồi sức khỏe và ham muốn tình dục như trước trong khu xu hướng tình dục vô tính gần như không thay đổi.

Như vậy, người vô tính hay còn gọi là nhóm Asexual là một phần không thể thiếu trong cộng đồng LGBT. Nếu còn thắc mắc về vô tính là gì cũng như các vấn đề liên quan, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.