Tin tức

Nguy cơ vô sinh nếu không vệ sinh vùng kín nam đúng cách

Ngày 05/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người chắc mẩm việc vệ sinh vùng kín không đúng cách chỉ khiến phụ nữ vô sinh còn đàn ông thì không. Tuy nhiên, quan niệm này không đúng. Bởi nhiều nghiên cứu trong y học đã chứng minh khả năng cao đàn ông bị vô sinh vì không vệ sinh vùng kín nam đúng cách. Vậy nam giới nên vệ sinh vùng kín như thế nào để bảo đảm sức khỏe sinh sản?

1. Khái quát cấu trúc của bộ phận sinh dục nam giới

Trước khi đến với cách vệ sinh vùng kín nam đúng cách, bạn nam cần có những kiến thức cơ bản về cấu trúc của bộ phận sinh dục của nam giới. 

vệ sinh vùng kín nam đúng cách

Nếu không vệ sinh vùng kín nam đúng cách có thể tăng nguy cơ vô sinh

Bộ phận sinh dục của nam giới hầu hết đều nằm bên ngoài khoang bụng hoặc xương chậu. Cấu trúc của bộ phận sinh dục nam bao gồm: Tinh hoàn, bìu và dương vật. Cụ thể:

1.1. Dương vật

Dương vật là bộ phận chính dùng để giao hợp của nam giới. Dương vật có cấu trúc 3 phần: 

  • Phần gốc: Chính là vị trí mà dương vật bám vào thành bụng của nam giới.

  • Phần trục hay còn gọi là phần thân: Phần này của dương vật có hình dạng giống hình trụ hoặc như 1 ống. 

Dương vật là bộ phận chính dùng để giao hợp của nam giới

Dương vật là bộ phận chính dùng để giao hợp của nam giới

Phần thân của dương vật có cấu tạo 3 khoang bên trong. Phía bên trong những khoang này có 1 mô cương cứng đặc biệt chứa hàng ngàn khoảng trống chứa đựng máu. Khi nam giới bị kích thích tình dục dương vật sẽ trở nên cương cứng.

Phần da của dương vật: Phần da này lỏng lẻo và có sự đàn hồi cho phép dương vật thay đổi kích thước mỗi khi bị kích thích tình dục.

  • Phần quy đầu: Đây là phần cuối của dương vật được gọi là quy đầu hoặc đầu dương vật. Một lớp da lỏng leo bao phủ xung quanh đầu dương vật được gọi là bao quy đầu.

Phần bao quy đầu có nhiều công dụng đối với cơ thể. Cụ thể, ống vận chuyển nước tiểu cũng như tinh dịch ra khỏi cơ thể đều nằm ở phần đầu của bao quy đầu. 

Dương vật chứa rất nhiều dây thần kinh nhạy cảm nên khi nam giới đạt đến khoái cảm của mỗi cuộc yêu, tinh dịch có chứa tinh trùng sẽ được xuất ra ngoài thông qua phần cuối của dương vật - quy đầu. 

1.2. Bìu

Một túi da lỏng lẻo được treo bên ngoài cơ thể ngay bên dưới phần gốc của dương vật chính là bìu. Bìu có tác dụng giữ đúng vị trí của tinh hoàn.

1.3. Tinh hoàn

Tinh hoàn là một cặp tuyến có hình dạng giống 2 quả trứng nằm bên trong bìu. Cặp trứng này chịu trách nhiệm sản xuất testosterone và tinh trùng chính là hoocmon sinh dục nam.

Tinh hoàn là một cặp tuyến có hình dạng giống 2 quả trứng nằm bên trong bìu

Tinh hoàn là một cặp tuyến có hình dạng giống 2 quả trứng nằm bên trong bìu

Về cơ bản cấu trúc bộ phận sinh dục của nam giới đơn giản hơn nữ giới nhiều và đều nằm bên ngoài cơ thể nên nhiều người cho rằng việc vệ sinh vùng kín nam đúng cách là không cần thiết. Vì dù có vệ sinh qua loa cũng chẳng thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của các quý ông. Thế nhưng các bạn nam cần thay đổi suy nghĩ này ngay. 

2. Không vệ sinh vùng kín nam đúng cách nguy cơ nhiễm nhiều bệnh lý nguy hiểm

Nếu các bạn nam không chăm sóc và vệ sinh vùng kín nam đúng cách sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm nhiều bệnh lý nguy hiểm cho bộ phận sinh dục có thể kể đến như:

  • Viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh. Từ đó, gây nên tình trạng tắc ống dẫn tinh và biến chứng xấu nhất là gây vô sinh ở nam giới. 

  • Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh STD. 

  • Gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu. 

  • Viêm bao quy đầu: Thông thường smegma hay còn được gọi là bựa sinh dục là chất bôi trơn tự nhiên giúp dương vật luôn được giữ ẩm. Nếu không vệ sinh bên dưới bao quy đầu đúng cách smegma sẽ bắt đầu tích tụ. Khi tích tụ quá nhiều trong bao quy đầu sẽ khiến vi khuẩn phát triển mạnh và bộ phận sinh dục có mùi hôi. Nếu tiếp tục để như vậy có thể gây đỏ và sưng phần đầu của dương vật. Tình trạng này gọi là viêm bao quy đầu. Về cơ bản tình trạng viêm bao quy đầu có thể được kiểm soát nhanh chóng bằng các loại kem bôi da hoặc thuốc mỡ do bác sĩ chỉ định kết hợp với việc vệ sinh vùng kín nam giới đúng cách. 

Thế nhưng trên thực tế vẫn có không ít quý ông không biết cách vệ sinh bộ phận sinh dục sao cho đúng khiến nguy cơ vô sinh tăng cao và gặp nhiều các bệnh lý vùng kín nguy hiểm khác. Vậy vệ sinh vùng kín nam đúng cách là như thế nào?

3. Các bước vệ sinh vùng kín nam đúng cách

Nếu các bạn nam chưa biết cách vệ sinh vùng kín nam đúng cách thì hãy tham khảo hướng dẫn chi tiết dưới đây:

3.1. Vệ sinh bao quy đầu và dương vật đúng cách

Bao quy đầu là bộ phận giúp bảo vệ phần đầu của dương vật. Tuy nhiên, lớp da của bao quy đầu ôm sát dương vật thường khiến công việc vệ sinh trở nên khó khăn hơn. 

Hơn nữa, bên trong bao quy đầu thường rất dễ tích tụ chất bẩn sau mỗi lần tiểu tiện. Do đó vệ sinh vùng kín nam đúng cách bạn cần làm sạch cẩn thận cả bộ phận này.

Vệ sinh bao quy đầu và dương vật đúng cách thực sự cần thiết 

Vệ sinh bao quy đầu và dương vật đúng cách thực sự cần thiết 

Để vệ sinh cho bao quy đầu, bạn nam hãy kéo nhẹ phần da của quy đầu về phía phần thân của dương vật để vệ sinh sạch sẽ bên trong. Bạn nam cũng không nên rửa quá kỹ hoặc chà xát mạnh khiến vùng bao quy đầu bị tổn thương. Hãy rửa sạch lại phần dương vật một lần nữa với nước sau đó lau khô bằng khăn mềm.

3.2. Vệ sinh vùng kín nam đúng cách - làm sạch vùng lông mu

Vùng lông mu rậm rạp thường tích tụ nhiều mô hôi và đây cũng là nơi trú ngụ của các tác nhân gây bệnh vùng kín như vi khuẩn và nấm. Do đó, khi vệ sinh vùng kín bạn nam đừng quên làm sạch phần này.

Vệ sinh vùng kín nam đúng cách - làm sạch vùng lông mu

Vệ sinh vùng kín nam đúng cách - làm sạch vùng lông mu

3.3. Làm sạch bộ phận tinh hoàn

Da bìu mềm nhưng có nhiều nếp gấp, cũng là nơi có nhiều mồ hôi và rất dễ tích tụ vi khuẩn giữa các nếp gấp của da bìu và ở khoảng không gian giữa dương vật và tinh hoàn. Phần vùng da ở giữa hậu môn và tinh hoàn cũng rất dễ bốc mùi và phát sinh nấm bệnh nếu không được vệ sinh sạch sẽ.

Bạn nam nên làm sạch các bộ phận này bằng dung dịch vệ sinh vùng kín dành cho nam là tốt nhất.

3.4. Vệ sinh vùng kín nam đúng cách - làm sạch cả những vùng lân cận

Bạn nam cần chú ý vệ sinh cả phần háng, phần hậu môn và những vùng lân cận mỗi ngày sau khi đi đại tiện. Việc này giúp hạn chế đáng kể lượng vi khuẩn và nấm bệnh phát sinh và lây bệnh cho vùng kín.

Vệ sinh vùng kín nam đúng cách - làm sạch cả những vùng lân cận

Vệ sinh vùng kín nam đúng cách - làm sạch cả những vùng lân cận

Và bạn nam nên nhớ vệ sinh tay trước khi chạm vào dương vật hoặc đi tiểu. Điều này giúp dương vật của bạn không bị tổn thương nếu trước đó tay bạn tiếp xúc với ớt hoặc hóa chất.

Như bạn đã thấy việc vệ sinh vùng kín nam đúng cách rất đơn giản. Các bạn nam hoàn toàn không mất quá nhiều thời gian mỗi ngày. Và chỉ với 4 bước cơ bản, bạn không còn lo bộ phận sinh dục của mình gặp phải những bệnh lý nghiêm trọng kể trên, nhất là tránh hẳn được nguy cơ vô sinh. 

Tuy nhiên, nếu phát hiện bản thân có những biểu hiện bất thường ở bộ phận sinh dục, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa hoặc các phòng khám/cơ sở y tế uy tín đề nhận tư vấn và liệu pháp điều trị tốt nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.