Tin tức

Tay chân bị tê là bệnh gì và cách phòng ngừa hiệu quả?

Ngày 03/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tê chân tay là triệu chứng rất phổ biến, đặc biệt là ở những đối tượng đặc biệt như phụ nữ mang thai, người thừa cân, người già. Hiện tượng này xảy ra đa số là không phải do bệnh lý. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tê bì chân tay có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý. Vậy tay chân bị tê là bệnh gì và có nguy hiểm không? 

1. Chân tay tê bì có nguy hiểm không?

Tê bì chân tay là một phản ứng của cơ thể, nguyên nhân chính là do không đủ máu cung cấp cho các chi. Hiện tượng tê tay chân thông thường đều không nguy hiểm đến tính mạng hay ảnh hưởng đến sức khỏe và chúng sẽ mất đi nhanh chóng sau khi máu được cung cấp đầy đủ. Một số đối tượng như bà bầu rất dễ bị tê tay chân sau khi sinh.

Tuy nhiên, nếu chân tay tê bì thường xuyên kèm theo những triệu chứng bất thường khác thì bạn cần nhanh chóng đi khám để được tư vấn và điều trị.

tay chân bị tê là bệnh gì

Tê tay chân thực sự không nguy hiểm nhưng nếu nó kéo dài không dứt thì bạn cần đi khám ngay 

2. Tay chân bị tê là bệnh gì?

Tê tay chân đa số không phải do bệnh lý nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm.

Nếu bạn đang thắc mắc tay chân bị tê là bệnh gì thì dưới đây là một số nhóm bệnh điển hình:

2.1. Bệnh về thần kinh, cột sống

Nguyên nhân bệnh lý thần kinh và cột sống là nhóm nguyên nhân vô cùng phổ biến dẫn đến tê bì tay chân. Đối tượng dễ mắc phải những bệnh lý này đó là người trưởng thành, người lao động nặng nhọc. Những bệnh lý điển hình của nhóm bệnh lý này có thể kể đến như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống,...

Những bệnh này khiến cho cấu trúc bình thường của các khớp xương bị thay đổi dẫn đến sự chèn ép lên các dây thần kinh và gây nên triệu chứng tê buồn chân tay. Không chỉ gây tê mà bệnh lý này còn khiến của cơ, xương khớp đau nhức nghiêm trọng, đặc biệt là vùng cổ, vai, tay, chân. 

Nếu bạn đang thắc mắc hay bị tê tay chân là bệnh gì thì rất có thể đó là biểu hiện của nhóm bệnh về thần kinh và cột sống.

2.2. Bệnh lý viêm dây thần kinh, rễ thần kinh

Tê bì chân tay cũng có thể do bệnh lý viêm dây thần kinh, rễ thần kinh. Bên cạnh đó các bệnh lý tự miễn cũng là một nguyên nhân. Thay vì sản sinh ra các kháng thể để tiêu diệt vật ngoại lai thì kháng thể lại tấn công các bộ phận, cấu trúc của hệ thần kinh ngoại vi khiến tay chân người bệnh bị tê bì thường xuyên. Những trường hợp nặng, người bệnh có thể bị liệt cơ hô hấp. 

Ngoài ra, các bệnh lý mạn tính cũng gây nên sự biến động trong hệ thống điện giải của cơ thể, gây ra hiện tượng tê bì chân tay. Trong đó tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu, sau đó có thể kể đến các bệnh lý tuyến giáp, bệnh thận và gout,...

Nhóm nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tê bì chân tay là các bệnh lý về xương khớp

Nhóm nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tê bì chân tay là các bệnh lý về xương khớp

2.3. Bệnh mạch máu

Như đã nói ở trên, nguyên nhân chính dẫn đến tê bì chân tay đó là do lượng máu cung cấp đến bộ phần này chưa đủ. Các bệnh lý mạch máu có thể kể đến như xơ vữa động mạch, dị dạng mạch máu, hẹp động mạch hoặc xuất hiện huyết khối trong lòng mạch,... cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tê bì tứ chi.

3. Khi nào cần thăm khám bác sĩ?

Bạn cần theo dõi cơ thể để biết được nguyên nhân gây ra hiện tượng tê chân tay là gì. Nếu như hiện tượng tê tay chân kéo dài đi kèm với những triệu chứng sau thì bạn cần đến khám bác sĩ để thăm khám ngay.

  • Các chi bị tê rát, cảm giác bị châm chích, nóng do các rễ thần kinh đã bị tổn thương do bệnh lý.

  • Mất cảm giác ở các chi, hiện tượng tê tay chân để lâu có thể dẫn đến mất cảm giác ở chi.

  • Chân, tay tê buốt, đau nhức và có thể lan sang các vùng khác gây khó vận động.

  • Tay, chân bị chuột rút, bắp tay, bắp chân bị co thắt đột ngột.

  • Tê chân tay diễn ra trong thời gian dài mà không thấy giảm (khoảng 6 tuần).

  • Tê chân tay kèm theo triệu chứng hay quên, đau đầu, chóng mặt, có thể bị khó thở hoặc tê giật.

  • Mất kiểm soát các bộ phận như ruột và bàng quang.

Nếu như ngoài tê bì tay chân, bạn còn gặp phải những triệu chứng bất thường này thì bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và chữa trị kịp thời.

 Nếu bị tê tay chân kèm theo các triệu chứng khác thường, bạn không nên chủ quan

 Nếu bị tê tay chân kèm theo các triệu chứng khác thường, bạn không nên chủ quan

4. Cách phòng ngừa tê bì chân tay

Tê bì chân tay có thể được khắc phục nếu bạn thực hiện một chế độ ăn uống, luyện tập khoa học. 

4.1. Tập thể dục thường xuyên

Việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp điều trị và phòng ngừa chứng tê buồn chân tay. Nếu như bạn bị tê buồn chân tay do sinh lý thì chỉ cần chăm chỉ vận động và kết hợp tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là được. 

4.2. Ngủ đủ và đúng giấc

Việc bạn ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, tâm trạng vui vẻ. Thiếu ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, não bộ phải hoạt động với tần suất lớn sẽ khiến cơ thể gặp phải tình trạng tê tay chân. 

Nếu bạn có dấu hiệu bị tê buồn chân tay, tinh thần không được tỉnh táo do thiếu ngủ, bạn cần nghỉ ngơi đầy đủ để bảo vệ sức khỏe bản thân. Tê buồn chân tay chính là một dấu hiệu cho thấy bạn đang làm việc quá sức và không được nghỉ ngơi đầy đủ.

4.3. Massage

Tê buồn chân tay cũng có thể được khắc phục bằng cách massage chân tay hoặc thư giãn bằng cách ngâm chân nước nóng với thảo mộc hoặc gừng,... Bạn có thể xoa bóp tay chân trước khi đi ngủ để máu lưu thông tốt hơn tránh bị chân tay mỗi khi thức dậy. Ngoài ra, bạn có thể tập yoga hoặc thiền để nâng cao sức khỏe, giảm stress và giảm tê buồn chân tay.

Hãy vận động và massage chân tay thường xuyên để tránh bị tê bì

Hãy vận động và massage chân tay thường xuyên để tránh bị tê bì

4.4. Ăn uống khoa học

Bạn cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin và khoáng chất. Thiếu các vitamin nhóm B cũng canxi, magie,... có thể sẽ gây ra tình trạng tê buồn chân tay. Hãy chú ý sử dụng nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc,... để bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Tay chân bị tê là bệnh gì cần phải đi thăm khám mới có thể kết luận được. Nếu cảm thấy có bất cứ biểu hiện bất thường nào về sức khỏe, bạn cần nhanh chóng tới khám bác sĩ ngay để được tư vấn kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.