Tin tức

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mắt nhìn mờ khi mang thai

Ngày 22/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mắt nhìn mờ khi mang thai là tình trạng thường gặp ở nhiều mẹ bầu, do những thay đổi của cơ thể. Vậy, nguyên nhân gây mờ mắt là gì và mẹ bầu nên ăn gì để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây, để tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về thị lực khi mang thai nhé!

1. Nguyên nhân dẫn đến mắt nhìn mờ khi mang thai

Trong quá trình mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi về tâm lý, làn da, cân nặng,… Mắt nhìn mờ và không nhìn rõ như trước là một trong những tình trạng xảy ra phổ biến, khiến mẹ bầu khó chịu. Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến mắt nhìn mờ khi mang thai? Dưới đây là những nguyên nhân làm suy giảm thị lực mà mẹ bầu nên biết:

  • Giảm tiết nước mắt: Nồng độ hormon trong cơ thể thay đổi khiến hoạt động điều tiết nước mắt bị ảnh hưởng. Lúc này, mẹ bầu sẽ cảm thấy bị khô mắt, thậm chí là nhìn không rõ mọi vật xung quanh.

  • Áp lực lên mắt: Hormon thay đổi cũng là nguyên nhân làm sưng phù mắt cá chân và bàn chân ở mẹ bầu. Không chỉ vậy, nó còn dẫn đến tình trạng tích tụ nhiều chất lỏng trong mắt. Lúc này, mắt phải chịu áp lực lớn nên độ cong của nhãn cầu bị thay đổi. Do đó, thị lực của mẹ bầu cũng suy giảm theo.

  • Sức đề kháng giảm: Trong giai đoạn thai kỳ, sức đề kháng giảm sút nên cơ thể mẹ bầu rất nhạy cảm với điều kiện bất lợi của môi trường. Lúc này, vi khuẩn, virus, nấm,… sẽ dễ dàng xâm nhập vào mắt và gây nhiễm trùng.

  • Mí mắt có màu: Quanh mắt bị tích tụ một lượng lớn sắc tố gây nám mí mắt và cản trở tầm nhìn. Do đó, mẹ bầu thường bị mờ mắt và nhìn không rõ.

Dấu hiệu nhận biết:

Mắt nhìn mờ khi mang thai khiến mẹ bầu có cảm giác khô rát, ngứa ngáy và khó chịu ở mắt. Thị lực giảm khiến mẹ bầu không thể nhìn rõ hoặc nhìn thấy lớp hạt bao phủ lên cảnh vật xung quanh. Một số trường hợp có thể bị song thị, tức là nhìn thấy 2 hình của cùng một vật.

Mắt nhìn mờ khi mang thai khiến mẹ bầu có cảm giác khô rát, ngứa ngáy và khó chịu ở mắt

Mắt nhìn mờ khi mang thai khiến mẹ bầu có cảm giác khô rát, ngứa ngáy và khó chịu ở mắt

2. Biện pháp khắc phục mắt nhìn mờ khi mang thai

Cần hiểu tình trạng mờ mắt khi mang thai tức là mẹ cảm nhận không còn nhìn thấy rõ ràng như trước, chứ không phải là giảm đi một cách đột ngột. Đây là một trong những thay đổi hoàn toàn bình thường và không gây nguy hiểm đến mẹ cũng như thai nhi. Do đó, bạn đừng nên quá lo lắng! Sau khi sinh xong, tình trạng nhìn không rõ sẽ dần biến mất. 

Tuy nhiên, nếu thấy thị lực giảm đi một cách đột ngột thì mẹ bầu cần đi khám ngay để điều chỉnh lại thị lực của mình.

Khi bị mờ mắt, mẹ bầu có thể áp dụng các biện pháp để cải thiện tầm nhìn như: nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế tiếp xúc với nguồn ánh sáng mạnh, đeo kính râm khi ra ngoài trời nắng. Đặc biệt, mẹ bầu nên làm sạch mắt bằng các loại dung dịch vệ sinh đảm bảo an toàn khi mang thai, tuyệt đối không dụi mắt.

Mẹ bầu nên làm sạch mắt bằng các loại dung dịch vệ sinh đảm bảo an toàn khi mang thai, tuyệt đối không dụi mắt

Mẹ bầu nên làm sạch mắt bằng các loại dung dịch vệ sinh đảm bảo an toàn khi mang thai, tuyệt đối không dụi mắt

Nếu mắt nhìn mờ, kéo theo chỉ số huyết áp và mức protein trong nước tiểu tăng cao thì đây được xem là dấu hiệu cảnh báo tiền sản giật - biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của mẹ và bé. Lúc này, mẹ bầu nên nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để có biện pháp điều trị kịp thời.

3. Thực phẩm tốt cho mắt khi mang thai

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên cung cấp đầy đủ dưỡng chất để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Đồng thời, mẹ bầu cũng nên lựa chọn và bổ sung vào bữa ăn hàng ngày những thực phẩm tốt cho mắt, để giảm thiểu tình trạng mờ mắt, không nhìn rõ.

Rau có màu xanh:

Các loại rau có màu xanh như: bông cải xanh, cải xoăn, bó xôi,… đều chứa nhiều vitamin và chất xơ giúp mẹ bầu thoát khỏi tình trạng táo bón. Đồng thời, Lutein, Zeaxanthin có trong rau còn là nguồn cung cấp vitamin C tốt cho mắt. Vì vậy, khi bị mờ mắt mẹ đừng nên bỏ qua các loại rau xanh nhé! 

Thịt bò:

Có thể mẹ bầu chưa biết, lượng kẽm dồi dào trong thịt bò sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe đôi mắt. Đồng thời, chúng còn có khả năng ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng và giảm thiểu mờ mắt. Không chỉ vậy, loại thịt này còn giàu acid folic hạn chế thiếu máu, do đó mẹ bầu nên bổ sung thịt bò vào chế độ dinh dưỡng của mình.

Có thể mẹ bầu chưa biết, lượng kẽm dồi dào trong thịt bò sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe đôi mắt

Có thể mẹ bầu chưa biết, lượng kẽm dồi dào trong thịt bò sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe đôi mắt

Các loại hạt:

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên ăn nhiều các loại hạt như: hạt óc chó, hạt điều, hạt dẻ, hạt bí ngô,… Bởi vì, chúng vừa chứa nhiều vitamin, khoáng chất vừa giảm thiểu các tổn thương ở mắt, từ đó cải thiện tầm nhìn.

Cá:

Cá ngừ, cá chép, cá basa, cá hồi,… đều là những loại cá giàu Omega-3 một dạng acid béo tốt cho sức khỏe của đôi mắt. Vì vậy, để cải thiện tình trạng mắt nhìn mờ khi mang thai mẹ bầu nên bổ sung cá vào trong danh sách thực đơn mỗi ngày.

Cá hồi là loại cá giàu Omega-3 một dạng acid béo tốt cho sức khỏe của đôi mắt

Cá hồi là loại cá giàu Omega-3 một dạng acid béo tốt cho sức khỏe của đôi mắt

Trái cây họ cam, quýt:

Vitamin C là chất chống oxy hóa có nhiều trong các loại trái cây như: cam, quýt, bưởi, dâu tây, kiwi,… Khi bổ sung loại vitamin này, cơ thể sẽ ngăn ngừa được các gốc tự do và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ngoài ra vitamin C còn có khả năng kháng viêm, chữa lành các tổn thương ở mắt. Vì vậy mẹ bầu nên ăn nhiều trái cây họ cam, quýt để giảm thiểu tình trạng đau mắt, nhiễm trùng mắt.

Cà rốt:

Chất xơ có trong củ cà rốt sẽ giúp mẹ bầu trị được chứng táo bón hiệu quả. Không chỉ vậy, loại quả này còn chứa hàm lượng lớn vitamin A giúp bảo vệ mắt, tăng cường thị lực. Đặc biệt, cà rốt cũng có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch và phòng ngừa nhiễm trùng. Do đó nếu đang gặp phải các tổn thương ở mắt thì mẹ bầu nên sử dụng cà rốt để chế biến các món ăn hàng ngày.

Khi bị mắt nhìn mờ, mẹ bầu không nên bỏ qua cà rốt - một loại thực phẩm giàu vitamin A

Khi bị mắt nhìn mờ, mẹ bầu không nên bỏ qua cà rốt - một loại thực phẩm giàu vitamin A

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, mẹ bầu đã nắm được những thông tin hữu ích về mắt nhìn mờ khi mang thai. Khi xuất hiện tình trạng này, để cải thiện thị lực mẹ bầu nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày, những loại thực phẩm mà chúng tôi vừa chia sẻ. Đồng thời vệ sinh mắt sạch sẽ, đeo kính râm khi ra ngoài trời nắng là việc mà mẹ bầu nên làm để hạn chế các tổn thương ở mắt. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.