Tin tức

Mắt bị nhiễm trùng mạn tính, đi khám người bệnh được chỉ ra nguyên nhân

Ngày 20/10/2020
BSCKI. Đoàn Thu Hiền
Có rất nhiều nguyên nhân gây nhiễm trùng mắt, bệnh kéo dài do không được điều trị dễ dẫn tới biến chứng nguy hiểm. Đi khám ngay, nếu mắt bạn đang gặp phải bất cứ triệu chứng cảnh báo nào như đau, ngứa, chảy nước mắt, thị lực suy giảm,...

1. Nhiễm trùng mắt nguy hiểm rất dễ mắc phải

Theo BS.CKI Đoàn Thu Hiền  – Bác sĩ chuyên khoa Mắt của BVĐK MEDLATEC, hiện nay, số ca mắc các bệnh lý về mắt ngày càng gia tăng. Đáng chú ý, hàng ngày, MEDLATEC vẫn đang tiếp nhận nhiều trường hợp được chẩn đoán mắc nhiễm trùng mắt. Nhiều người tới khám trong tình trạng bệnh đã biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực. Đây là hậu quả của việc hiện nay người dân vẫn rất chủ quan, tự ý mua thuốc điều trị tại nhà mà không có chỉ định của bác sĩ.

MEDLATEC vẫn đang tiếp nhận nhiều trường hợp được chẩn đoán mắc nhiễm trùng mắt

Nhắc tới yếu tố tác nhân gây bệnh, bác sĩ Hiền chia sẻ thêm, nhiễm trùng mắt có thể do virus, vi khuẩn, nấm, thậm chí do các loại ký sinh trùng khác nhau (ấu trùng sán lợn, giun đũa, giun tóc,...). Các tác nhân này gây tổn thương cho mắt, tại nhiều vị trí khác nhau như mi mắt, giác mạc, kết mạc, màng bồ đào, lệ quản,.... Những vi sinh vật trên luôn tồn tại trong môi trường sống xung quanh chúng ta, chúng có thể xâm nhập dễ dàng khi mắt chúng ta tiếp xúc với dịch tiết từ mắt chứa mầm bệnh, nguồn nước ô nhiễm hay đồ trang điểm vùng mắt không an toàn,... Ngoài ra, thói quen dùng kính áp tròng sai cách và kém chất lượng, không những gây tổn thương giác mạc do cọ xát, mà còn tạo cơ hội thuận lợi cho vi sinh vật xâm nhập vào mắt.  

Nguy hiểm hơn, ở giai đoạn đầu của nhiễm trùng mắt, vi sinh vật tấn công một cách âm thầm, triệu chứng xuất hiện rất giống với kích ứng mắt thông thường. Sau một thời gian, người bệnh mới nhận thấy các triệu chứng rõ ràng hơn, khi đó khả năng dẫn tới biến chứng   đã là rất cao. Dưới đây là những triệu chứng cảnh báo, bạn cần đi khám ngay bác sĩ chuyên khoa Mắt:

- Sưng đau mí mắt;
- Ngứa; 
- Cộm hay cảm giác có dị vật bên trong;
- Đau hoặc nóng rát trong mắt;
- Đỏ mắt;
- Chảy nước mắt nhiều;
- Nhạy cảm với ánh sáng;
- Khô mắt;
- Nhiều dịch tiết ra từ mắt;
- Mắt nhìn mờ.

2. Các bệnh nhiễm trùng mắt mạn tính thường gặp

Từ những nguyên nhân kể trên, bác sĩ Hiền cho biết, vi sinh vật gây ra nhiễm trùng ở hầu hết các vị trí của mắt, từ đó dẫn tới nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó phải kể đến 4 loại thường gặp, đó là viêm kết giác mạc, viêm bờ mi, viêm màng bồ đào và viêm lệ quản.

2.1. viêm kết giác mạc 

Viêm kết mạc hay còn gọi là đau mắt đỏ, bệnh gây ra bởi virus (Herpesvirus, Adenovirus,...), vi khuẩn (Tụ cầu, Streptococcus, Staphylococcus aureus, Haemophilus,…) và dị ứng (phấn hoa, lông thú, …). Mặc dù là bệnh lành tính, có thể tự khỏi sau 7-10 ngày nhờ vào chăm sóc đúng cách, nhưng lại rất dễ lây lan, thậm chí bùng phát thành dịch vào thời điểm giao mùa, gây ra không ít phiền toái cho những ai gặp phải.

Mắt bị nhiễm trùng mạn tính

Mắt bị viêm kết giác mạc

Lưu ý, với một số đối tượng là trẻ em, trẻ sơ sinh, người có tiền sử mắc các bệnh về mắt trước đó, người mắc hội chứng suy giảm miễn dịch, đang điều trị ung thư, nếu không may lây nhiễm viêm kết mạc nên tới cơ sở y tế để khám chữa. Bởi đây là những người có sức đề kháng của mắt yếu, bệnh dễ tiến triển thành các biến chứng nguy hiểm.  

Viêm giác mạc thường là tình trạng biến chứng của bệnh đau mắt đỏ nhưng cũng có thể là một bệnh độc lập khi có tổn thương giác mạc (vật sắc nhọn chọc vào giác mạc) tạo đường vào cho các loại vi khuẩn, virus, nấm, … Thông thường, viêm giác mạc ngoài gây đỏ mắt thì còn khiến bệnh nhân nhìn mờ và có cảm giác cộm mắt nhiều. Người bị viêm giác mạc cần được bác sĩ chuyên khoa mắt khám và điều trị sớm, đúng cách để tránh suy giảm thậm chí mất thị lực sau này. 

3.2. Viêm bờ mi

Mắt bị nhiễm trùng mạn tính

Mắt bị viêm bờ mi

Vi khuẩn tụ cầu và nấm là hai thủ phạm chính thường dẫn tới bệnh lý viêm bờ mi. Bệnh có 3 hình thái với mức độ nguy hiểm tăng dần từ viêm đỏ bờ mi, bờ mi rụng vảy và nguy hiểm nhất là viêm loét bờ mi. Nếu tình trạng nhiễm trùng kéo dài sẽ dẫn tới hậu quả chắp, lẹo, viêm túi lệ, rụng nhiều lông mi, khô mắt, … không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới tầm nhìn của đôi mắt. Khi đó, mọi phương pháp điều trị đều trở nên khó khăn và tốn kém chi phí. 

2.3. Viêm màng bồ đào

Đây là một căn bệnh không lây nhưng vẫn có tỷ lệ người mắc cao, thường do nhiễm trùng thứ phát sau khi phẫu thuật nhãn khoa, nhiễm độc hóa chất, chấn thương và còn rất nhiều nguyên nhân khác. Màng bồ đào là một bộ phận quan trọng, nơi có các tĩnh mạch và động mạch với vai trò đưa máu nuôi dưỡng mắt. Khi bị viêm lâu ngày, gây ảnh hưởng xấu tới thị lực, liên quan tới các biến chứng nguy hiểm như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, teo nhãn cầu, phù hoàng điểm dạng nang,...

2.4. Viêm lệ quản

Lệ quản là một bộ phận của hệ thống ống dẫn nước từ mắt xuống mũi. Tình trạng viêm xảy ra khi virus, vi khuẩn (Actinomyces, Streptococcus, Staphylococcus), nấm tấn công, gây ra hiện tượng đỏ vùng góc trong, mi bị sưng, chảy nước mắt không ngừng, đôi khi kèm theo mủ và nhầy. Nguy hiểm hơn, đây là bệnh lý về mắt thường bị bỏ qua hay nhầm lẫn với viêm kết mạc mạn tính, bởi các triệu chứng ban đầu của viêm lệ quản không đặc trưng. Dẫn tới, việc tự ý mua thuốc uống tại nhà mà chưa được chẩn đoán càng làm cho bệnh kéo dài, gây ra rất nhiều phiền toái cho ai mắc phải.

Mắt bị nhiễm trùng mạn tính

Viêm lệ quản khiến nước mắt chảy không dừng

Mỗi bệnh nhiễm trùng mắt mạn tính ở trên có tính chất và mức độ nguy hiểm khác nhau. Do đó, phương pháp điều trị bệnh muốn đạt hiệu quả cần được chẩn đoán bệnh nhanh và chính xác. Với ưu thế có thể thực hiện được nhiều loại xét nghiệm, đặc biệt là các xét nghiệm vi sinh và các xét nghiệm sinh học phân tử giúp định danh chính xác tên vi sinh vật gây bệnh, MEDLATEC có thể giúp người bệnh điều trị nhanh và hiệu quả các bệnh nhiễm trùng mắt. Tuyệt đối người bệnh không tự ý mua thuốc uống hay sử dụng lại đơn của người khác, khi chưa biết chính xác nguyên nhân và tình trạng bệnh.

3. Cách phòng ngừa nhiễm trùng mắt mạn tính

Với nhiều năm nghiên cứu các bệnh lý về mắt, bác sĩ Hiền nhấn mạnh, phòng bệnh hơn chữa bệnh, nhiễm trùng mắt không trừ một ai, chúng ta nên đề cao cảnh giác và thực hiện theo những cách phòng tránh hữu ích như:

  • Với bệnh lý có khả năng lây lan từ người sang người, bạn nên hạn chế tiếp xúc gần với người đang mang mầm bệnh, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm thông qua dịch tiết từ mắt;
  • Rửa tay thường xuyên bằng dung dịch có tính sát khuẩn là thói quen tốt, bảo vệ đôi mắt khỏi bị nhiễm trùng. Đặc biệt, trẻ nhỏ chưa ý thức được tác hại của việc dùng tay dụi mắt. Do đó, các bậc cha mẹ cần chú ý tới hành động này của con để nhắc nhở và giải thích;
  • Thường xuyên lau dọn nhà cửa, dụng cụ gia đình, giặt chăn gối để loại bỏ virus, vi khuẩn, nấm có thể đang trú ngụ tại đây;
  • Luôn dùng kính bảo hộ khi làm việc trong môi trường khói bụi, độc hại từ hóa chất, ra ngoài trời quá nắng;
  • Ăn uống khoa học, đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt. Bổ sung vào thực đơn hằng ngày các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, beta-carotene, lutein từ gan động vật, trứng, cá hồi, cà rốt, ớt chuông, dâu tây, bưởi, hạt óc chó,...;
  • Chọn mua kính áp tròng tại cơ sở có uy tín. Khi đeo cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và tránh lạm dụng;
  • Điều trị dứt điểm những bệnh lý có biến chứng liên quan tới mắt, trong đó có đái tháo đường;
  • Vệ sinh mắt nhẹ nhàng bằng nước muối sinh lý loãng khi cần thiết;
  • Nếu mắt có triệu chứng nghi ngờ nhiễm trùng mắt, hãy tới ngay cơ sở y tế để khám chữa bệnh.

MEDLATEC khám và điều trị nhiễm trùng mắt hiệu quả - Ưu đãi lên tới 20%

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào khi trở thành một trong số những đơn vị y tế tư nhân hàng đầu, được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn tới thăm khám, chữa trị các bệnh về mắt. 

Đây là nơi hội tụ đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa Mắt giỏi, nhiều năm kinh nghiệm, luôn tận tâm và hết mình với người bệnh. MEDLATEC đầu tư phòng mổ vô trùng đạt tiêu chuẩn khắt khe của Bộ Y tế, hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại nhất, nhằm mang lại những giải pháp chăm sóc sức khỏe đôi mắt một cách toàn diện. Trong đó phải kể đến máy sinh hiển vi khám mắt Inami, máy chụp đáy mắt KOWA, hệ thống máy đo khúc xạ, cắt kính Huvitz được nhập khẩu từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Vì mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, từ nay tới hết 30/12/2020, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giảm 20% chi phí phẫu thuật mắt công nghệ cao: Thẩm mỹ mí mắt, cung mày; phẫu thuật lác thông thường, quặm; cắt u kết mạc, u da mí không ghép; điều trị tắc hẹp lệ đạo, lệ quản;... với giá dịch vụ được niêm yết tại viện.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giảm 20% chi phí phẫu thuật mắt công nghệ cao

Đặc biệt, các dịch vụ phẫu thuật ở trên có sự tham gia phối hợp của nhiều chuyên gia hàng đầu đến từ Bệnh viện Mắt Trung ương, đảm bảo điều trị an toàn và đem lại hiệu quả tốt nhất cho khách hàng sử dụng dịch vụ.

Hãy gọi điện tới tổng đài 1900 56 56 56 đặt lịch và nhận tư vấn thêm thông tin ƯU ĐÃI HẤP DẪN tại MEDLATEC.
 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.