Tin tức

Nguyên nhân dẫn đến uống sữa bị tiêu chảy là gì?

Ngày 29/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu bạn uống sữa bị tiêu chảy thì ngoài chất lượng sữa kém thì lý do có thể kể đến là do cơ địa. Việc cơ thể bị dị ứng với sữa, không thể dung nạp chất lactose hoặc uống nhầm sữa kém chất lượng có thể là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tiêu chảy. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau. 

1. Uống sữa bị tiêu chảy là do đâu?

1.1. Do không dung nạp Lactose

Trong sữa (cả sữa bò và sữa mẹ) có chứa đường đôi lactose, loại đường này sẽ được lên men lactase khi đi vào ruột non. Sau đó phân chia thành 2 loại đường đơn (glucose và galactose) hấp thụ vào cơ thể. 

Tuy nhiên, đường lactose và men lactase sẽ không tương xứng với nhau vì một lý do nào đó, lượng lactose cơ thể hấp thụ vượt quá khả năng men lactase có thể tiêu hóa. Từ đó, dẫn đến hiện tượng cơ thể hấp thu lactose kém và gây ra các biểu hiện như: tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng,... Ba dấu hiệu phổ biến này được gọi chung bằng cái tên là không thể dung nạp lactose.

Biểu hiện này thường xảy ra trong khoảng 15 phút đến vài giờ sau khi uống sữa hoặc dùng các chế phẩm từ sữa có chứa lactose. Tùy vào cơ địa của người dùng và lượng lactose được nạp vào cơ thể mà các biểu hiện khó chịu như tiêu chảy, đau bụng sẽ xảy ra với mức độ khác nhau.

Tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến mạng sống của bệnh nhân nhưng nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách sẽ dẫn đến thiếu vi chất, suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ. Hoặc có thể mắc bệnh tiêu chảy cấp và dễ viêm nhiễm do đề kháng suy giảm.

Cơ thể bất nạp lactose là lý do bị tiêu chảy khi uống sữa

Cơ thể bất nạp lactose là lý do bị tiêu chảy khi uống sữa

1.2. Do dị ứng sữa

Uống sữa bị tiêu chảy do dị ứng là trường hợp có thể diễn ra do cơ thể phản ứng với một loại protein (casein hoặc chất whey) có trong sữa. Hầu hết các loại sữa của động vật có vú đều dẫn đến hiện tượng dị ứng này, tuy nhiên phổ biến nhất là sữa bò.

Trong khoảng 5 phút - 3 giờ sau khi dùng thức ăn có chứa sữa, người dùng sẽ xuất hiện các phản ứng khó chịu như: nổi mề đay, nôn, khó thở,... Bên cạnh tình trạng tiêu chảy, các biểu hiện các có thể nhìn thấy bao gồm: ho, đau bụng, phát ban da, đi ngoài có máu, chảy nước mũi,...

1.3. Do mắc bệnh về đại tràng

Bệnh co thắt đại tràng hoặc viêm đại tràng có thể dẫn đến sự kích ứng với một vài thành phần trong các món ăn. Khi uống hoặc ăn các món ăn gây kích ứng này, cơ thể bạn có thể xuất hiện một vài biểu hiện như tiêu chảy, bụng đau, đầy hơi. Các dấu hiệu này thường diễn ra sau vài giờ hoặc chỉ trong vài phút sau khi sử dụng thực phẩm.

Bên cạnh đó, bạn có thể bắt gặp hiện tượng uống sữa bị tiêu chảy nếu dùng các thực phẩm có sữa và gây kích ứng. Khi mắc phải tình trạng này, bạn cần tiến hành khám bệnh và thực hiện chữa bệnh đại tràng để tình trạng bị tiêu chảy khi uống sữa được cải thiện. 

1.4. Do sữa kém chất lượng

Nguyên do dẫn đến hiện tượng uống sữa bị tiêu chảy có thể là do chất lượng của sữa kém. Những sản phẩm sữa không bảo đảm chất lượng như sữa bị nhiễm khuẩn, sữa giả, sữa hết hạn hoặc sữa bị bảo quản sai cách có thể tác động đến sức khỏe đường tiêu hóa. 

Khi sử dụng sữa kém chất lượng, bạn có xuất hiện một số dấu hiệu ngộ độc thực phẩm như tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn và nôn. Hiện tượng này sẽ tự biến mất sau vài ngày, tuy nhiên người bệnh cần theo dõi để có thể thăm khám bác sĩ nếu các biểu hiện trở nặng thêm.

Trước khi sử dụng sữa, bạn cần kiểm tra chất lượng sữa thật kỹ để hạn chế xuất hiện tình trạng ngộ độc này. Ngoài ra, bạn cũng nên mua sữa từ các địa chỉ đáng tin cậy để an tâm hơn khi sử dụng.

Sữa kém chất lượng có thể khiến người dùng bị tiêu chảy

Sữa kém chất lượng có thể khiến người dùng bị tiêu chảy

2. Phân biệt uống sữa bị tiêu chảy do không dung nạp lactose hoặc dị ứng?

Nếu cơ thể bạn không thể hấp thu chất lactose, điều này có nghĩa là hệ tiêu hóa của bạn đang gặp khó khăn khi dung nạp đường có trong sữa. Đây là bệnh xuất hiện từ cơ quan tiêu hóa. Trong khi đó, bệnh dị ứng sữa lại có mối quan hệ với hệ miễn dịch. Cụ thể trong tình huống này, kháng thể IgE xác nhận sai lầm các protein có trong sữa như một chất lạ và tìm phương pháp tiêu diệt chúng ra khỏi cơ thể, từ đó dẫn đến đáp ứng miễn dịch.

Dị ứng sữa và cơ thể không thể dung nạp lactose nghe có vẻ tương tự nhau, tuy nhiên trên thực tế lại hoàn toàn khác biệt, do đó bệnh nhân không nên chẩn đoán bệnh tại nhà. Ăn sữa chua tiêu chảy, uống sữa bị tiêu chảy đều là biểu hiện của 2 chứng bệnh trên và chỉ có bác sĩ mới xác định được chính xác căn bệnh bạn đang mắc phải là gì.

Tiêu chảy khi uống sữa do dị ứng và không dung nạp lactose là hai tình trạng khác nhau

Tiêu chảy khi uống sữa do dị ứng và không dung nạp lactose là hai tình trạng khác nhau

3. Biện pháp phòng chống uống sữa bị tiêu chảy

Nếu bạn bị tiêu chảy do vấn đề dị ứng sữa, biện pháp duy nhất là hạn chế và kiêng dùng sữa trong các bữa ăn của mình mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo ý kiến từ chuyên gia để xác định các món ăn từ sữa nên tránh xa. Hãy luôn trang bị trên người thuốc kháng Histamin để sử dụng mỗi khi ăn phải một thứ gì đó có thành phần sữa nhằm mục đích ngăn ngừa dị ứng. 

Đối với những bệnh nhân bị dị ứng sữa trầm trọng, bạn có thể bị sưng các đường dẫn khi, phù cổ họng và sốc quá mẫn, khó thở cấp. Do đó, bạn nên mang theo thuốc được chỉ định từ bác sĩ hoặc cơ sở y tế để kịp thời cấp cứu và can thiệp.  

Đối với trẻ nhỏ bị tiêu chảy khi uống sữa do cơ thể bất dung nạp lactose, nhiều phụ huynh giữ suy nghĩ sai lầm là nên trang dùng sữa và các sản phẩm từ sữa ra khỏi các bữa ăn của con nhỏ. Đây là suy nghĩ chưa đúng, vì còn dựa vào loại sữa mà trẻ đang sử dụng. Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh có thể kém phát triển, còi cọc khi đột ngột dừng sữa.

Vì vậy, bạn chỉ nên kiêng sử dụng sữa cho những đứa trẻ đã lớn, nếu không có thể tham khảo các dòng sữa lactose free (sữa không đường lactose) để đảm bảo cho trẻ nhỏ đủ chất dinh dưỡng. Những dòng sữa lactose free được đặc chế hoàn toàn loại bỏ hoặc chỉ chứa đường lactose một lượng nhỏ, do đó sẽ an toàn hơn cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ.

Các phương pháp ngăn ngừa tình trạng bị tiêu chảy khi uống sữa hiệu quả

Các phương pháp ngăn ngừa tình trạng bị tiêu chảy khi uống sữa hiệu quả

Như vậy, bài viết trên đã giới thiệu đến cho mọi người nguyên do tại sao uống sữa bị tiêu chảy mà bài viết muốn cung cấp. Rất mong những thông tin có thể giúp các bạn khắc phục được vấn đề này. Để biết bản thân có mắc chứng không dung nạp Lactose hoặc bị dị ứng sữa hay không, Quý khách có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện các xét nghiệm liên quan. Để đặt lịch xét nghiệm, Quý khách có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.