Tin tức

Nguyên nhân gây ngứa da mùa lạnh và xử lý an toàn

Ngày 27/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mùa đông là mùa yêu thích của rất nhiều người, khi mà mọi người có thể khoác lên mình những bộ cánh ấm áp dạo phố với những màu sắc rất ấm áp, riêng biệt. Tuy nhiên, mùa đông cũng là nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt là những người gặp phải tình trạng ngứa da khi thời tiết trở lạnh. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin về nguyên nhân gây ngứa da mùa lạnh và xử lý tình trạng này một cách an toàn.

1. Ngứa da vào mùa lạnh đến từ những lý do gì?

Ngứa da là vấn đề về da mà con người dễ gặp phải khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi trời trở lạnh, nhiệt độ giảm đột ngột. Hiện tượng ngứa da còn được hiểu là phản ứng của cơ thể con người trước tác nhân thời tiết, khi nhiệt độ xuống thấp. Ngoài ra, gió và độ ẩm cao cũng gây nên tình trạng ngứa da vào mùa lạnh. Vậy cụ thể, nguyên nhân nào gây nên tình trạng ngứa da vào mùa lạnh và những đối tượng nào dễ gặp phải tình trạng này?

1.1. Lý do tại sao da bị ngứa vào mùa lạnh

Có rất nhiều lý do để giải thích cho việc cơ thể bạn bị ngứa da khi thời tiết bước vào mùa lạnh, cụ thể sự thay đổi của thời tiết là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng nổi mẩn gây ngứa da. Vậy trong Đông y và Tây y hiện tượng ngứa da được giải thích như thế nào?

  • Giải thích theo Đông y: hiện tượng cơ thể con người xuất hiện tình trạng ngứa da vào mùa lạnh được giải thích là do ảnh hưởng của phong hàn gây nên tình trạng dị ứng, xuất hiện mẩn ngứa, nổi mề đay, gây nên ngứa da,

  • Giải thích theo Tây y: Trên thực tế, ngứa da là một biểu hiện của dị ứng mà trong khi đó cơ thể con người dị ứng với tác nhân khác nhau. Thời tiết lạnh cũng là một tác nhân gây dị ứng dẫn đến tình trạng nổi mẩn, nổi mề đay gây ngứa da.

Nguyên nhân gây ngứa da mùa lạnh và xử lý

Tìm hiểu về nguyên nhân gây ngứa da mùa lạnh và xử lý

Tùy thuộc vào cơ địa từng người, mà ngưỡng nhiệt độ gây ra dị ứng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, thông thường dưới 4 nhiệt độ cơ thể người sẽ nổi mẩn gây ngứa.

1.2. Vậy đối tượng nào dễ gặp phải tình trạng ngứa da vào mùa lạnh?

Tất cả mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, mọi giới tính đều có thể gặp phải tình trạng ngứa da vào mùa lạnh với nhiều mức độ khác nhau. Cụ thể:

  • Tình trạng này thường dễ bắt gặp ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng là chủ yếu và khi trẻ lớn lên, các triệu chứng ngứa ra sẽ giảm dần.

  • Gặp ở những đối tượng sau khi nhiễm virus, sau khi bị viêm phổi do mycoplasma gây nên.

  • Các đối tượng mắc các bệnh mãn tính như viêm gan, viêm khớp dạng thấp, các bệnh liên quan đến tim phổi có nguy cơ ngứa da khi thời tiết thay đổi.

  • Dị ứng do di truyền.

Trẻ em là đối tượng thường gặp phải tình trạng ngứa da vào mùa lạnh

Trẻ em là đối tượng thường gặp phải tình trạng ngứa da vào mùa lạnh

Tất cả mọi người ai cũng có nguy cơ dị ứng vào mùa lạnh. Tìm hiểu nguyên nhân và nhóm đối tượng thường xuyên mắc triệu chứng này là cách tốt nhất phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

1.3. Dấu hiệu của ngứa da vào mùa lạnh

Để nhận biết liệu bản thân hay những người xung quanh có gặp phải tình trạng ngứa da hay không, tìm hiểu các triệu chứng, dấu hiệu của hiện tượng này rất quan trọng trong quá trình nhận biết. Vậy các dấu hiệu nhận biết ngứa da là gì?

  • Thời tiết thay đổi, nhiệt độ giảm xuất hiện các triệu chứng như: Sốt, đau đầu, đau khớp, mệt mỏi và lo lắng, hồi hộp.

  • Vùng da bị ảnh hưởng có cảm giác nóng, rát.

  • Bị sưng lưỡi, thanh quản bị phù nề khi uống nước đá lạnh hay ăn các thực phẩm lạnh.

Xuất hiện mẩn đỏ là triệu chứng của ngứa da vào mùa lạnh

Xuất hiện mẩn đỏ là triệu chứng của ngứa da vào mùa lạnh

Trên đây là những dấu hiệu để nhận biết bạn sẽ gặp phải tình trạng ngứa da khi thời tiết thay đổi, nhiệt độ giảm. Nhận biết các sớm các dấu hiệu để có những biện pháp phòng ngừa hợp lý nhằm bảo vệ làn da, bảo vệ sức khỏe của bạn.

2. Những biện pháp xử lý nếu gặp tình trạng ngứa da vào mùa lạnh

Ngứa da vào mùa lạnh là phản ứng của cơ thể trước sự thay đổi của thời tiết. Tình trạng này có thể xuất hiện trong thời gian ngắn và biến mất hoặc có thể kéo dài hơn và gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng với cuộc sống, với sức khỏe. Do đó, chúng ta cần nhận biết được tình trạng và có những biện pháp xử lý phù hợp.

2.1. Nên đến bệnh viện khi nào nếu như bị ngứa da vào mùa lạnh?

Tình trạng ngứa da diễn biến khác nhau ở mỗi người với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Có những người bị ngứa đột ngột và biến mất thời gian nhưng cũng có nhiều người kéo dài từ vài giờ đến vài ngày với mức độ khác nhau. 

Ngứa da khi trời lạnh thực chất là một loại dị ứng với thời tiết ở nhiệt độ thấp, phản ứng tự vệ của cơ thể làm xuất hiện các mẩn ngứa. Tuy nhiên, một số trường hợp trở nặng sẽ gặp phải tình trạng khó thở, suy hô hấp hay thậm chí là sốc phản vệ, gây hại đến tính mạng. Do đó, chúng ta không được lơ là nếu như bị dị ứng vào mùa lạnh mà cần phải theo dõi và đến bệnh viện kịp thời.

Cần đến thăm khám bác sĩ nếu như bị ngứa da kèm một vài triệu chứng khác

Cần đến thăm khám bác sĩ nếu như bị ngứa da kèm một vài triệu chứng khác

Vậy người bệnh cần phải đến bệnh viện trong trường hợp nào? Khi xuất hiện cảm giác ngứa cùng với các triệu chứng sau:

  • Tim đập nhanh,

  • Khó thở.

  • Cổ họng và lưỡi sung.

  • Huyết áp giảm.

  • Sốc phản vệ.

  • Ngất xỉu.

Nếu bạn gặp phải tình trạng ngứa da vào mùa lạnh cùng với một trong các triệu chứng kể trên, hãy đến bệnh viện khám ngay lập tức để điều trị kịp thời, ngăn chặn những trường hợp xấu xảy ra.

2.2. Biện pháp phòng ngừa ngứa da mùa lạnh

Ngứa da là tình trạng dị ứng da khi trời trở lạnh, không chỉ gây nên cảm giác khó chịu cho cơ thể mà ở mức độ nặng sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng con người. Do đó, mỗi người đều cần có những kiến thức cơ bản về tình trạng này và những biện pháp phòng ngừa, ngăn ngừa tình trạng dị ứng da xảy ra. Vậy chúng ta cần làm gì đến phòng ngừa ngứa da mùa lạnh?

Nên giữ ấm cho cơ thể để tránh dị ứng thời tiết lạnh

Nên giữ ấm cho cơ thể để tránh dị ứng thời tiết lạnh

  • Hạn chế để da tiếp xúc với môi trường lạnh bằng cách sử dụng quần áo giữ ấm, mũ, khăn quàng, găng tay giữ nhiệt,...

  • Cần kiểm tra nhiệt độ của nước trước khi tắm hoặc trước khi bơi.

  • Nên tắm bằng nước ấm.

  • Không nên uống nước đá hoặc nước có lạnh.

  • Không nên ăn những món lạnh như kem, đá xay.

  • Nên uống thuốc theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ để đảm bảo kết quả điều trị tốt nhất.

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là những thực phẩm có nhiều betacaroten, thành phần tốt cho da như rau có màu sậm, các loại củ quả,.... Bên cạnh đó, giảm thiểu sử dụng những sản phẩm chứa nhiều sulfur gây kích thích da như hành, tỏi,...

  • Giữ vệ sinh cho da bằng cách vệ sinh da bằng các sản phẩm dịu nhẹ nhằm loại bỏ những tác nhân gây hại cho da như bụi bẩn, da chết,...

Những biện pháp xử lý kịp thời khi dị ứng vào mùa lạnh giúp bảo vệ cơ thể bạn được an toàn, đảm bảo tình trạng này sẽ không gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của bạn. Bạn có thể đến thăm khám các bệnh lý về dị ứng da tại chuyên khoa Da liễu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị đã có hơn 26 năm kinh nghiệm. Hoặc để được tư vấn, các bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Ngứa da vào mùa đông là một trong những trường hợp dị ứng da thường gặp ở người, gây khó chịu cho con người. Bên cạnh đó, nếu bạn gặp phải tình trạng ngứa da cùng một số triệu chứng khác thì là cảnh báo nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, tìm hiểu nguyên nhân gây ngứa da mùa lành và xử lý tình trạng này một cách an toàn là cách tốt nhất để bạn bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa tình trạng này xuất hiện đến với bạn và những người thân trong gia đình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.