Tin tức

Nguyên nhân khiến da đầu bị gàu từng mảng và cách điều trị

Ngày 20/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Da đầu bị gàu từng mảng vừa gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu, vừa khiến bạn cảm thấy mất tự tin trong cuộc sống hàng ngày. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Có những cách trị gàu từng mảng trên da đầu nào hiệu quả? Cùng tìm hiểu ngay sau đây qua nội dung bài viết bên dưới.

1. Tại sao da đầu bị gàu từng mảng?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng da đầu bị gàu từng mảng, trong đó phải kể đến như:

Các bệnh lý về da đầu

Khi da đầu bị mắc các bệnh lý như viêm da, vảy nến, nấm,… thì các tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh hơn bình thường. Điều này khiến các lỗ chân lông bị bít tắc, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm sinh sôi, phát triển, làm tổn thương da đầu và dẫn đến bong tróc từng mảng. 

Các bệnh lý về da đầu có thể gây ra tình trạng gàu từng mảng

Các bệnh lý về da đầu có thể gây ra tình trạng gàu từng mảng 

Thói quen ăn uống

Thực tế thì thói quen ăn uống không lành mạnh cũng sẽ dẫn đến hiện tượng da đầu bị gàu từng mảng. Cụ thể, nếu bạn uống ít nước, thường xuyên tiêu thụ rượu bia, chế độ ăn nhiều đạm, ít vitamin và khoáng chất,… thì nguy cơ bị gàu kèm ngứa ngáy, khó chịu da đầu sẽ cao hơn.

Lối sống sinh hoạt

Tương tự, thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của da đầu và tóc. Chẳng hạn, việc lười tắm gội hay gội đầu quá nhiều đều có thể khiến da đầu bị tổn thương và sinh ra gàu. Ngoài ra, việc đội mũ cả ngày, để tóc ướt khi đi ngủ, thường xuyên uốn/ duỗi/ nhuộm tóc,… cũng dễ khiến da đầu bị khô, viêm và bong tróc từng mảng.

Rối loạn nội tiết

Da đầu bị gàu từng mảng không loại trừ do rối loạn nội tiết. Khi nội tiết trong cơ thể bị thay đổi, bạn có thể bị mệt mỏi, suy nhược, căng thẳng, lo âu, mất ngủ,… Tất cả điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tiết dầu trên da đầu, khiến da đầu bị gàu kèm theo tóc khô xơ, gãy rụng.

Nội tiết thay đổi, mệt mỏi, căng thẳng thường xuyên,… làm tăng nguy cơ ngứa ngáy và gàu trên đầu

Nội tiết thay đổi, mệt mỏi, căng thẳng thường xuyên,… làm tăng nguy cơ ngứa ngáy và gàu trên đầu

Thiếu vitamin

Tóc yếu, rụng và da dầu bị gàu từng mảng có thể cảnh báo cơ thể bị thiếu hụt vitamin, đặc biệt là vitamin B6, vitamin B7 (Biotin), vitamin E,… Lúc này, các tế bào ở da đầu sẽ phân hủy nhanh hơn và nhiều hơn, dẫn đến sự xuất hiện của gàu cùng các vấn đề về tóc như xơ rối, chẻ ngọn, gãy rụng,… 

Sản phẩm chăm sóc không phù hợp

Có rất nhiều sản phẩm chăm sóc tóc và da đầu như dầu gội, dầu xả, dầu dưỡng, kem ủ,… Nếu lựa chọn và sử dụng sản phẩm không phù hợp thì “lợi bất cập hại”, tóc và da đầu sẽ trở nên nhạy cảm hơn, mà điển hình là sinh ra gàu và tóc ngày càng yếu. Đó là lý do bạn cần cần cân nhắc và thận trọng trước khi quyết định sử dụng sản phẩm chăm sóc nào cho tóc và da đầu của mình.

2. Top 3 cách trị da đầu bị gàu từng mảng hiệu quả

Dưới đây là những cách da đầu bị gàu từng mảng đơn giản mà hiệu quả, bạn có thể tham khảo và áp dụng. 

Trị gàu bằng chanh và sữa chua

Vitamin C trong chanh có tác dụng kháng khuẩn và tẩy tế bào chết. Còn Acid Lactic, Riboflavin, vitamin B5, canxi trong sữa chua sẽ cấp ẩm và làm mềm da đầu, ngăn ngừa tình trạng khô và bong tróc. Vì vậy, bạn có thể trị da đầu bị gàu từng mảng bằng 2 nguyên liệu này mỗi tuần 2 - 3 lần theo cách sau.

  • Trộn 1 thìa nước cốt chanh tươi với 2 thìa sữa chua không đường.
  • Gội đầu sạch sẽ rồi thoa hỗn hợp trên lên đầu. Vừa thoa vừa massage nhẹ nhàng và để im trong 10 - 15 phút.
  • Xả lại đầu với nước sạch rồi lau khô bằng khăn. 

Chanh và sữa chua là “bộ đôi hoàn hảo” để trị da đầu bị gàu từng mảng

Chanh và sữa chua là “bộ đôi hoàn hảo” để trị da đầu bị gàu từng mảng 

Trị da đầu bị gàu từng mảng bằng muối và phèn chua

Đây là cách trị gàu cực kỳ đơn giản với những nguyên liệu rẻ tiền, dễ tìm và luôn có sẵn trong nhà. Cả muối và phèn chua đều có tác dụng bào mòn và loại bỏ tế bào chết trên da đầu hiệu quả, nhớ đó, trị gàu triệt để và giúp đa đầu luôn trong tình trạng sạch sẽ, dễ chịu. Kiên trì thực hiện 3 lần mỗi tuần, bạn sẽ cảm nhận hiệu quả rõ rệt.

  • Trộn muối và phèn chua theo tỷ lệ 1:1 rồi dùng tăm bông thấm đều lên da đầu.
  • Nằm nghỉ ngơi trong 30 phút rồi gội đầu lại bằng dầu gội và nước sạch. 

Trị gàu từng mảng bằng bồ kết, vỏ bưởi và sả

Với những ai có thói quen chăm sóc tóc và da đầu bằng các nguyên liệu tự nhiên thì bồ kết, vỏ bưởi và sả là những cái tên quá quen thuộc. Trong đó, bồ kết giúp điều hòa dầu nhờn trên da đầu, vỏ bưởi nuôi dưỡng da đầu, sả cấp ẩm và loại bỏ gàu hiệu quả. Cách trị gàu bong tróc từng mảng trên da đầu bằng các nguyên liệu này như sau.

  • Nướng 3 - 4 quả bồ kết và bẻ thành từng miếng nhỏ. Vỏ bưởi rửa sạch, để ráo. Rửa và đập dập 2 - 3 nhánh sả.
  • Cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào một chiếc nồi, đổ nước xâm xấp và đun trong 15 phút.
  • Chắt lấy nước đun được rồi đem đi gội đầu. Vừa gội vừa massage để các dưỡng chất trong nước được thẩm thấu sâu.
  • Xả lại tóc bằng nước sạch. 

Gội đầu bằng bồ kết để trị gàu và giúp tóc bóng mượt được nhiều chị em áp dụng

Gội đầu bằng bồ kết để trị gàu và giúp tóc bóng mượt được nhiều chị em áp dụng

Trên đây MEDLATEC đã giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và các cách trị da đầu bị gàu từng mảng đơn giản mà hiệu quả. Trường hợp đã kiên trì áp dụng nhưng tình trạng vẫn không cải thiện, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, công việc,… thì bạn cần đi khám để biết chính xác nguyên nhân, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy dành cho bạn. Không chỉ quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiêm, mà cơ sở vật chất khang trang, phòng khám sạch sẽ, nhân viên thân thiện, giá cả hợp lý cũng là ưu điểm giúp MEDLATEC trở thành sự lựa chọn hàng đầu của đông đảo khách hàng.

Nếu cần được tư vấn sức khỏe, hoặc có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên của bệnh viện sẽ giải đáp đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ quý khách đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.