Tin tức

Tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị viễn thị ở trẻ nhỏ

Ngày 17/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Không chỉ người lớn mà ngay cả trẻ em vẫn phải chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề do viễn thị gây ra. Vậy viễn thị ở trẻ nhỏ là gì, làm cách nào để nhận biết? Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu mọi thông tin về loại tật khúc xạ này cũng như các biện pháp giảm độ hoặc phòng ngừa viễn thị cho trẻ.

1. Viễn thị ở trẻ nhỏ là gì?

Viễn thị là một loại rối loạn thị giác có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. Trẻ nhỏ hay những người lớn tuổi đều có nguy cơ mắc phải tật khúc xạ này. Nếu bị viễn thị, trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn khi nhìn ngắm các vật ở gần. Ngược lại, đối với những vật ở xa thì mắt trẻ lại nhìn thấy rõ mà không cần phải điều tiết.

Thông thường, trẻ chỉ nhìn rõ vật nếu hình ảnh của vật được chiếu vào mắt và hội tụ tại võng mạc. Nhưng khi có sự bất thường về hệ thống khúc xạ, thì ảnh của vật sẽ không xuất hiện ở võng mạc. Do đó, nếu muốn nhìn thấy rõ vật hơn trẻ bị viễn thị phải luôn điều tiết mắt, để thủy tinh thể tăng độ hội tụ đưa ảnh của vật về nằm đúng trên võng mạc. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến mắt của trẻ rất dễ bị mỏi.

Trẻ bị viễn thị sẽ gặp nhiều khó khăn khi nhìn ngắm các vật ở gần nhưng lại nhìn thấy rõ các vật ở xa

Trẻ bị viễn thị sẽ gặp nhiều khó khăn khi nhìn ngắm các vật ở gần nhưng lại nhìn thấy rõ các vật ở xa

Phân loại viễn thị ở trẻ nhỏ:

Viễn thị ở trẻ nhỏ thường gặp hai loại đó là: viễn thị khúc xạ và viễn thị trục. Trong đó, viễn thị trục gây ảnh hưởng nặng nề nhất cho mắt. Trẻ mắc loại viễn thị này thường có trục nhãn cầu mắt ngắn. Đối với trẻ bị viễn thị khúc xạ, thì khả năng điều tiết khúc xạ của thủy tinh thể và giác mạc quá yếu.

2. Nguyên nhân dẫn đến viễn thị ở trẻ nhỏ

Trẻ bị viễn thị từ nhỏ một phần là do trục nhãn cầu mắt quá ngắn, giác mạc dẹt khiến ảnh không thể hiện lên trên võng mạc. Đến khi lớn lên, nếu chiều dài nhãn cầu không tăng hoặc lực khúc xạ quá yếu thì trẻ sẽ bị viễn thị bẩm sinh.

Ngoài ra, viễn thị ở trẻ còn do một số nguyên nhân sau:

  • Di truyền: Nếu bố mẹ bị viễn thị thì trẻ có thể bị viễn thị nặng hơn.

  • Chấn thương: Những va chạm mạnh khiến vùng mắt bị chấn thương. Điều này có thể làm thay đổi độ khúc xạ dẫn đến tình trạng viễn thị ở trẻ.

  • Thiếu chất dinh dưỡng: Chế độ ăn uống thiếu các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thị lực. Do đó, trục nhãn cầu và lực khúc xạ của mắt không tăng lên, gây ảnh hưởng đến độ viễn thị.

  • Không giữ đúng khoảng cách, mắt thường xuyên phải điều tiết để nhìn các vật ở xa, khiến thể thủy tinh nhanh bị lão hóa và mất tính đàn hồi.

Những va chạm mạnh khiến vùng mắt bị chấn thương là nguyên nhân dẫn đến viễn thị ở trẻ nhỏ

Những va chạm mạnh khiến vùng mắt bị chấn thương là nguyên nhân dẫn đến viễn thị ở trẻ nhỏ

3. Dấu hiệu nhận biết viễn thị ở trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ ít khi than phiền về những vấn đề thị giác. Do đó, bố mẹ thường khó nhận biết được con mình có bị tật khúc xạ hay không. Để giảm thiểu những ảnh hưởng do viễn thị gây ra, bố mẹ nên phát hiện và đưa ra các biện pháp khắc phục độ viễn cho trẻ càng sớm càng tốt. Nếu thường xuyên để ý đến những bất thường trong sinh hoạt của trẻ, bố mẹ có thể phát hiện ra những dấu hiệu dưới đây:

Do các cơ trong mắt luôn kéo căng để làm phồng thủy tinh thể, từ đó lên làm tăng độ khúc xạ nhằm duy trì sự tập trung và giúp trẻ nhìn rõ hơn. Vì vậy, khi đọc sách hoặc nhìn gần, mắt của trẻ dễ bị nhức mỏi. Đồng thời, mắt phải điều tiết nhiều hơn khi trẻ cố gắng nhìn lâu, do đó gây đỏ mắt và chảy nước mắt.

Nếu điều tiết quá độ, mắt của trẻ sẽ có xu hướng quay vào trong và trẻ chỉ nhìn bằng một mắt. Hiện tượng này được gọi là mắt bị lé trong, nếu để lâu sẽ dẫn đến nhược thị khiến trẻ không thể nhìn thấy rõ vật. Tình trạng này khiến trẻ gặp nhiều khó khăn trong học tập và cuộc sống sinh hoạt.

Khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu này, bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để được thăm khám và có biện pháp chữa trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm. Nhằm xác định chính xác độ viễn thị, bác sĩ sẽ nhỏ thuốc Atropin vào mắt và dùng bóng đồng tử để soi.

Khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu bất thường, bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để được thăm khám và có biện pháp chữa trị kịp thời

Khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu bất thường, bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để thăm khám

4. Điều trị viễn thị ở trẻ nhỏ

Nếu trẻ bị viễn thị ngay từ khi sinh ra thì bố mẹ đừng quá lo lắng. Bởi vì khi trẻ lớn lên, chiều dài trục nhãn cầu và lực khúc xạ sẽ tăng. Do đó, độ viễn thị cũng sẽ giảm dần theo thời gian. Dưới đây là một số biện pháp điều trị viễn thị ở trẻ nhỏ mà bố mẹ nên lưu ý:

Đeo kính viễn thị đúng độ:

Để mắt không bị tăng độ, bố mẹ nên cho trẻ đeo kính viễn thị đúng độ. Việc kết hợp với chế độ luyện tập mắt tích cực như: vẽ tranh, tô màu,… có tác dụng làm giảm độ viễn. Bởi vì, độ khúc xạ của thủy tinh thể lúc này đã tăng lên. Không chỉ vậy, tình trạng nhược thị còn được cải thiện.

Đeo kính viễn thị đúng độ sẽ giúp mắt trẻ không bị tăng độ

Đeo kính viễn thị đúng độ sẽ giúp mắt trẻ không bị tăng độ

Ở những trẻ bị nhược thị hoặc có độ viễn cao, bác sĩ sẽ chỉ định luyện tập mắt trên hệ thống máy kích thích hoàng điểm hoặc bịt một mắt lành và tập mắt nhược thị. Sau khi điều trị khỏi, trẻ cũng nên luyện tập thường xuyên, tránh nhược thị tái phát trở lại. Trong trường hợp, trẻ có độ viễn thị thấp thì biện pháp điều trị chủ yếu là đeo kính đúng độ.

Kiểm tra mắt định kỳ:

Bố mẹ nên đưa trẻ đi khám mắt tại cơ sở y tế uy tính, định kỳ 6 tháng một lần. Trong khi kiểm tra, bác sĩ sẽ điều chỉnh lại kính sao cho phù hợp sự tiến triển của viễn thị, đồng thời có thể phát hiện sớm các dấu hiệu liên quan đến bệnh về mắt ở trẻ.

Viễn thị gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến học tập và sinh hoạt của trẻ. Để phát hiện sớm loại tật khúc xạ này, bố mẹ nên chú ý đến những dấu hiệu bất thường mà chúng tôi vừa chia sẻ, từ đó đưa ra biện pháp điều trị phù hợp. Việc đeo kính đúng độ kết hợp với luyện tập mắt sẽ làm giảm độ viễn thị ở trẻ nhỏ. Đồng thời, bố mẹ nên đưa trẻ đi kiểm tra mắt định kỳ vì độ viễn có thể thay đổi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.