Tin tức

Nguyên nhân trẻ bị mờ mắt là do đâu và cách chăm sóc mắt cho trẻ

Ngày 06/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng mờ mắt ở trẻ, ví dụ như do bẩm sinh, bệnh về mắt hoặc các tác động từ môi trường bên ngoài. Chính vì thế các bậc phụ huynh cần tìm hiểu rõ nguyên nhân trẻ bị mờ mắt hoặc gặp các bất thường ở mắt để tìm ra phương án khắc phục sớm, giúp trẻ có một đôi mắt khỏe mạnh.

1. Các dấu hiệu có thể khiến mắt trẻ bị mờ 

Nếu trẻ bị mờ mắt là do tác động của dị vật thì có thể khắc phục bằng các thủ thuật y tế nhằm loại bỏ dị vật ra khỏi mắt của trẻ. Tuy nhiên đối với những trường hợp mắt trẻ bị mờ là do bệnh lý thì cha mẹ cần hết  sức lưu ý vì nếu không được phát  hiện và điều trị kịp thời, trẻ sẽ phải chịu các biến chứng nghiêm trọng như giảm sút thị lực hoặc mù vĩnh viễn. 

Sau đây là một số dấu hiệu khiến mắt trẻ bị mờ cần phải cảnh giác:

  • Chảy nhiều nước mắt;

  • Mắt đóng ghèn và mí sưng đỏ do bị nhiễm trùng;

  • Con ngươi chuyển sang màu trắng do bị đục thủy tinh thể hoặc ung thư mắt;

  • 2 mắt phối  hợp với nhau không đồng đều, mắt trẻ bị lác;

  • Mắt trở nên nhạy cảm, sợ ánh sáng.

Khi thấy trẻ gặp các vấn đề trên, các bậc phụ huynh hãy đưa con em mình đi khám tại chuyên khoa mắt càng sớm càng tốt để bảo vệ thị lực cho trẻ.

2. Nguyên nhân trẻ bị mờ mắt là do bệnh lý nào?

Một số bệnh lý sau có thể là nguyên nhân trẻ bị mờ mắt, gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày của trẻ:

2.1. Tật cận thị

Theo thống kê, tính đến nay có khoảng 50% trường hợp trẻ em bị cận thị, trong đó có đến 80% là bị cận thị tiến triển. Tỷ lệ cận thị ở trẻ em đang có xu hướng ngày càng gia tăng và rất nhiều em bị cận thị từ rất sớm.

Nguyễn nhân trẻ bị mờ mắt có thể là do cận thị

Nguyễn nhân trẻ bị mờ mắt có thể là do cận thị

Để phòng ngừa tình trạng này, các bậc phụ huynh cần hướng dẫn và giám sát con em ngồi học đúng tư thế, đảm bảo bàn ghế có chiều cao đúng tiêu chuẩn, góc học tập, lớp học luôn đầy đủ ánh sáng. Ngoài ra cần áp dụng một lịch trình sinh hoạt, vui chơi khoa học với chế độ dinh dưỡng hợp lý để trẻ không bị cận thị. Điều này cũng giúp cải thiện thị lực rất nhiều đối với những trẻ dị tật khúc xạ bẩm sinh.

2.2. Trẻ mắc bệnh loạn thị

Đây là một tật khúc xạ thường gặp ở trẻ em và bệnh có thể xuất hiện khi trẻ mới sinh ra, hoặc xảy ra đồng thời với cận thị hoặc viễn thị. Có khoảng 30% số trẻ em mắc tật loạn thị ở các mức độ khác nhau.

Biểu hiện chung của các loại loạn thị đó là nhức mắt, mỏi mắt, nhìn mờ, nhòe hình, hình ảnh nhìn bị biến dạng,... và khiến cho chức năng thị giác của trẻ bị suy giảm. 

2.3. Trẻ bị lác

Lác cũng là một trong số những nguyên nhân trẻ bị mờ mắt. Bệnh này là do bẩm sinh hoặc có trường hợp là hệ quả của một bệnh di căn mang lại. Mỗi năm có khoảng 4% trẻ bị lác khi mới sinh ra. Không những ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ trên gương mặt, lác còn khiến trẻ bị nhược thị bởi vì 2 mắt sẽ nhìn theo 2 hướng khác nhau, do đó trẻ sẽ bị nhìn 2 hình.

Những trẻ bị lác một bên mắt thì mắt ở bên còn lại phải gia tăng cường độ điều tiết nên dễ khiến trẻ bị cận thị, suy giảm thị lực, nhìn mờ,...

2.4. Tắc tuyến lệ

Trẻ sơ sinh rất hay gặp phải hiện tượng tắc tuyến lệ với các biểu hiện như: nước mắt tự chảy và có dịch vàng trong hoặc mờ đục, mắt ra nhiều ghèn nhưng không bị đỏ mắt, nhìn kém,...

Nguyên nhân khiến trẻ bị tắc tuyến lệ là do sự mở hoàn toàn của ống dẫn nước mắt khiến cho nước mắt bị ứ đọng lại và không chảy được theo đúng quy trình.

2.5. Bệnh Glôcôm bẩm sinh

Ở trẻ em, giác mạc thường có tính đàn hồi cao nên nếu áp lực trong mắt gia tăng sẽ gây nên tình trạng giãn lồi mắt, giác mạc trở nên to hơn bình thường. Dấu hiệu điển hình của chứng tăng nhãn áp bẩm sinh (hay còn gọi là bệnh Glôcôm) đó là sợ ánh sáng, chảy nước mắt, nhãn cầu chuyển màu xanh hoặc mắt bị mờ ở phần trung tâm,...

Khi trẻ bị mờ mắt cần đưa đi khám ngay

Khi trẻ bị mờ mắt cần đưa đi khám ngay

Ngoài ra, nếu để lâu giác mạc sẽ xuất hiện các nếp gấp và bị phù đục, thậm chí còn khiến cho trẻ bị nhìn yếu và nghiêm trọng hơn là mù lòa. Do vậy cha mẹ cần điều trị sớm cho trẻ để ngăn ngừa biến chứng cho Glôcôm gây ra. 

2.6. Mắt trẻ bị dị ứng 

Nguyên nhân trẻ bị mờ mắt cũng có thể là do mắt trẻ gặp tình trạng dị ứng với những triệu chứng như: tiết dịch, chảy nước mắt, dính mi mắt, mí mắt sưng lên và sợ ánh sáng. Nhiễm trùng gây dị ứng mắt thường lan nhanh, thậm chí còn khiến trẻ bị sốt.

Đặc biệt trẻ em thường không tự ý thức được độ nguy hiểm của dị ứng mắt mà hay đưa tay lên dụi càng khiến cho tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng hơn.

2.7. Bệnh bong võng mạc 

Thường những trẻ đẻ non trước tuần thai thứ 35, nặng dưới 1,6kg, đặc biệt là những trẻ sức khỏe yếu phải trợ thở oxy cao áp thì sẽ có nguy cơ cao bị bong võng mạc (ROP). 

Chính vì vậy các mẹ bầu phải hết sức cẩn trọng trong quá trình thai nghén và nếu mẹ đẻ non cần cho bé khám mắt đầy đủ để được chẩn đoán và điều trị sớm bệnh lý này.

2.8. Hiện tượng sụp mí bẩm sinh

Trong số các trường hợp bị sụp mí thì sụp mí bẩm sinh chiếm tỷ lệ lên đến 50 - 70%, bao gồm 2 loại là sụp mí bẩm sinh đơn thuần, và loại thứ 2 là sụp mí bẩm sinh kết hợp.

Sụp mí còn là triệu chứng của các bệnh nguy hiểm như liệt dây thần kinh sọ não số III, bệnh nhược cơ,... và nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có khả năng đe dọa đến tính mạng của trẻ.

3. Chăm sóc “cửa sổ tâm hồn” của trẻ em sao cho đúng cách

Để bảo vệ mắt cho trẻ, phụ huynh nên áp dụng những biện pháp sau:

  • Cho trẻ đi kiểm tra định kỳ mắt ít nhất 6 tháng/lần;

  • Thực hiện một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khoa học cho bé. Nên bồi dưỡng các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin E tốt cho mắt trong thực đơn ăn uống của trẻ như thịt, tôm, cá, trứng, sữa, trái cây, rau củ,...;

  • Thường xuyên vệ sinh mắt sạch sẽ, đúng cách;

  • Đảm bảo vệ sinh cá nhân: trẻ cần có khăn lau mặt riêng và được giặt bằng nước giặt chuyên dụng, hạn chế đưa tay lên dụi mắt và tay luôn phải được rửa sạch sẽ bằng xà bông. Không cho trẻ chơi những trò chơi nguy hiểm tới mắt;

  • Ngồi học, đọc sách, truyện tại những nơi đầy đủ ánh sáng. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình các thiết  bị công nghệ như tivi, laptop, máy tính bảng, điện thoại,...;

  • Điều chỉnh tư thế ngồi học đúng cách, không để trẻ bị gù lưng hoặc cúi gằm mặt vào sách, vào bàn;

  • Nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý cho đôi mắt;

  • Rửa trôi bụi bẩn trong mắt bằng nước muối sinh lý, đồng thời dưỡng mắt cho trẻ bằng các loại thuốc chứa acid amin, chondroitin sulfate, vitamin,...;

  • Khi đi ra ngoài trời nắng, nên cho trẻ đeo kính râm nhằm tránh tia UV độc hại.

Cho trẻ đi kiểm tra định kỳ mắt ít nhất 6 tháng/lần

Cho trẻ đi kiểm tra định kỳ mắt ít nhất 6 tháng/lần

Như vậy bài viết đã liệt kê ra một số nguyên nhân trẻ bị mờ mắt mà các bậc phụ huynh cần lưu ý. Ngoài những nguyên nhân kể trên thì còn nhiều yếu tố khác làm ảnh hưởng tới thị lực của mắt. 

Để biết chính xác con em mình đang gặp phải bệnh lý gì về mắt hoặc có nhu cầu kiểm tra mắt định kỳ cho trẻ, quý bậc phụ huynh hãy gọi ngay tới tổng đài 1900565656 của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để đặt lịch thăm khám trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.