Tin tức

Nguyên nhân ung thư cổ tử cung là gì? có thể phòng ngừa không?

Ngày 15/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự tiến triển của các tổn thương tiền ung thư thường chậm, trung bình có thể mất từ ​​vài năm để trở thành ung thư cổ tử cung. Vì vậy, nếu các tổn thương tiền ung thư được phát hiện sớm, việc điều trị có thể chấm dứt khả năng phát triển thành ung thư . Bài viết sau tìm hiểu rõ về bệnh ung thư cổ tử cung và nguyên nhân ung thư cổ tử cung.

1. Ung thư cổ tử cung được hình thành như thế nào?

Ung thư cổ tử cung xảy ra khi có sự hiện diện của các tế bào bất thường tại các biểu mô vảy hoặc biểu mô tuyến tại cổ tử cung. Các tế bào bất thường này phát triển một cách mất kiểm soát. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự phát triển bất thường của các tế bào này là do nhiễm virus HPV trong thời gian kéo dài. Quá trình biến đổi tế bào bình thường thành tế bào ung thư thường diễn ra chậm: có liên quan đến sự hiện diện mạn tính của virus u nhú ở cổ tử cung trong ít nhất 10 đến 15 năm.

Tế bào ung thư cổ tử cung

Tế bào ung thư cổ tử cung

Virus thuộc họ papillomavirus ở người (HPV, Human PapillomaVirus) lây truyền qua đường tình dục, trước khi trở thành ung thư, các tế bào trải qua trạng thái tiền ung thư.

Có hai dạng ung thư cổ tử cung:

  • Ung thư biểu mô tế bào vảy, chiếm 80 đến 90% ung thư cổ tử cung và bắt nguồn từ các tế bào ở lớp biểu mô vảy của cổ tử cung.

  • Ung thư biểu mô tuyến, chiếm 10 đến 20% ung thư cổ tử cung và bắt nguồn ở lớp biểu mô tuyến của cổ tử cung.

2. Nguyên nhân ung thư cổ tử cung

Nguyên nhân ung thư cổ tử cung đã được xác định rõ, đó là do âm đạo và cổ tử cung bị nhiễm trùng dai dẳng bởi virus thuộc họ virus gây u nhú ở người (HPV), lây truyền trong quá trình quan hệ tình dục. Có hơn một trăm loại (chủng) HPV (bao gồm cả những loại gây ra mụn cóc lành tính trên da). Các chủng HPV 16 và 18 là nguyên nhân của hơn 70% trường hợp ung thư cổ tử cung, ngoài ra còn có các chủng HPV nguy cơ ung thư cổ tử cung khác như : 51, 58, 56, 39,...

Chủng HPV 16 và 18 là nguyên nhân ung thư cổ tử cung phổ biến

Chủng HPV 16 và 18 là nguyên nhân ung thư cổ tử cung phổ biến

Nhiễm trùng HPV rất phổ biến, quá trình nhiễm trùng này thay đổi từ người này sang người khác. Sau khi bị nhiễm, virus HPV thường bị hệ thống miễn dịch loại bỏ trong vòng vài tháng. Đôi khi hệ thống miễn dịch bị lỗi và nhiễm trùng tồn tại trong nhiều năm hoặc thậm chí suốt đời, gây ra các tổn thương tại cổ tử cung.

Hoạt động của HPV để biến đổi các tế bào của cổ tử cung có thể mất từ 5-10 năm, do đó, ung thư cổ tử cung là ung thư xuất hiện chậm, người bệnh có thể phát hiện sớm nếu thực hiện thăm khám, tầm soát định kỳ.

Một số nguyên nhân ung thư cổ tử cung làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm:

  • Bắt đầu đời sống tình dục khi còn trẻ và có nhiều bạn tình (điều này làm tăng nguy cơ nhiễm nhiều chủng virus u nhú).

  • Sự hiện diện của các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (nhiễm chlamydia, lậu, giang mai,...).

  • Bỏ qua việc thực hiện tầm soát bệnh.

  • Hút thuốc.

  • Tuổi tác.

  • Giảm khả năng phòng vệ miễn dịch do bệnh (ví dụ: HIV/AIDS) hoặc do điều trị (hóa trị ung thư, liệu pháp sinh học cho các bệnh tự miễn, điều trị chống thải ghép).

3. Có thể phòng ngừa ung thư cổ tử cung được không?

Các biện pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung có liên quan đến bản chất lây nhiễm và sự tồn tại của các tổn thương tiền ung thư dễ phát hiện. Ngoài ra, bỏ thuốc lá có thể giúp ngăn ngừa ung thư này ở phụ nữ bị nhiễm HPV.

Tự bảo vệ mình khỏi nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục

Việc sử dụng bao cao su làm giảm cả nguy cơ bị nhiễm virus u nhú và nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, sự hiện diện này gián tiếp làm tăng nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung.

Điều trị nhiễm HPV

Khi nhiễm HPV các chủng có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung như (16,18), bác sĩ sẽ tiến hành soi cổ tử cung nhằm giúp phát hiện các tổn thương tại cổ tử cung và sinh thiết tại vị trí các tổn thương đó để chẩn đoán xác định có ung thư cổ tử cung không.

Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân thứ 12 dẫn đến tử vong do ung thư ở phụ nữ

Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân thứ 12 dẫn đến tử vong do ung thư ở phụ nữ

Sàng lọc thường xuyên các tổn thương, tiền ung thư

Các xét nghiệm sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung được thực hiện ở những phụ nữ từ 25 tuổi. Bộ đôi tầm soát ung thư cổ tử cung có giá trị hiện này là: HPV + thin-prep

Các xét nghiệm sàng lọc được khuyến cáo thực hiện 3 năm/ lần..

Vắc-xin HPV

Việc tiêm phòng vắc xin HPV có ý nghĩa rất lớn trong phòng bệnh. Vắc xin HPV được khuyến cáo tiêm ở lứa tuổi từ 14-16 tuổi là tốt nhất.

4. Ung thư cổ tử cung phát triển như thế nào trong cơ thể?

Khi ung thư cổ tử cung ở giai đoạn xâm lấn và nếu không được phát hiện, các tế bào ung thư sẽ xâm lấn dần sang tử cung và các bộ phận lân cận (âm đạo, trực tràng, bàng quang) rồi di chuyển theo đường tuần hoàn của bạch huyết vào các hạch bạch huyết.

Ung thư cổ tử cung cần được phát hiện sớm để tránh sự di căn của các tế bào ung thư

Ung thư cổ tử cung cần được phát hiện sớm để tránh sự di căn của các tế bào ung thư

Nếu không được điều trị, các tế bào này sau đó sẽ đi vào máu để định cư và nhân lên trong gan, phổi, xương, não,... Những khối u thứ cấp này được gọi là "di căn". Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phát triển rất chậm và rất hiếm khi di căn vào thời điểm chẩn đoán.

Các giai đoạn ung thư cổ tử cung

Tùy thuộc vào kết quả kiểm tra bổ sung, bác sĩ có thể xác định giai đoạn phát triển của ung thư cổ tử cung. Bệnh được phân thành 4 giai đoạn từ 1 đến 4, mức độ càng cao, ung thư càng lan rộng.

  • Giai đoạn I, các tế bào ung thư chỉ xảy ra tại cổ tử cung.

  • Giai đoạn II, các tế bào ung thư đã bắt đầu lan ra bên ngoài cổ tử cung, xâm lấn vào các mô xung quanh nhưng chưa đến các mô lót trong khung chậu hoặc phần dưới của âm đạo..

  • Giai đoạn III, các tế bào ung thư đã xâm lấn vào phần dưới của âm đạo và các mô lót trong khung chậu.

  • Giai đoạn IV, xâm lấn bàng quang, trực tràng, thành bụng và di căn.

Trên đây là những thông tin hữu ích liên quan đến nguyên nhân ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Bệnh có thể được phòng ngừa tốt bằng các biện pháp như vắc-xin, xét nghiệm tầm soát hay điều trị tích cực. Khi đến Bệnh viện, Phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, bạn không cần quá lo lắng vì các bác sĩ chuyên khoa ở đây sẽ dựa theo tình trạng sức khỏe, độ tuổi của bạn và tư vấn cụ thể về loại xét nghiệm, vắc-xin hoặc phác đồ chữa trị phù hợp, hiệu quả. Bạn có thể gọi đến số tổng đài sau: 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm và đặt lịch khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.