Tin tức

Nguyên nhân và phương pháp điều trị bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh

Ngày 09/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh vảy nến có thể xảy ra cả ở người lớn và trẻ nhỏ. Đối với trẻ sơ sinh, những triệu chứng của bệnh thường dễ bị nhầm lẫn với tình trạng rôm sảy hoặc bệnh chàm và cần phải quan sát cẩn thận và kỹ lưỡng từng biểu hiện trên da mới có thể chẩn đoán bệnh chính xác. Nếu phát hiện sớm, bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh có thể được điều trị khỏi. Vì thế, cha mẹ cần trang bị kiến thức để xử trí đúng cách và kịp thời nếu con không may mắc bệnh. 

1. Bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh có mấy loại?

Vảy nến ở trẻ sơ sinh chính là một tình trạng viêm da mạn tính, khi đó cơ thể đẩy nhanh tốc độ sản xuất những tế bào da mới, đồng thời những tế bào da cũ tích tụ lại một cách bất thường. Điều này có thể hiểu là quá trình thay da diễn ra quá nhanh chóng khiến cho các tế bào da cũ và tế bào da mới không kịp thay thế nhau và vì thế tạo nên những mảng da có màu trắng, đỏ bất thường trên cơ thể của trẻ. Những mảng da này gây ra cảm giác ngứa ngáy khiến cho trẻ rất khó chịu. Tuy nhiên, bệnh vảy nếntrẻ sơ sinh không gây lây nhiễm khi tiếp xúc. 

Bệnh vảy nến dễ bị nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác

Bệnh vảy nến dễ bị nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác

Có nhiều dạng vảy nến ở trẻ em, cụ thể là: 

Vảy nến tã lót: Những biểu hiện của bệnh thường gặp ở vùng cơ thể trẻ được quấn tã. Tuy nhiên, vùng mặc tã của trẻ cũng là nơi thường bị phát ban hoặc gặp phải những bất thường khác về da vì nhiều lý do khác nhau. Chính vì lý do này, công tác chẩn đoán bệnh sẽ khó khăn hơn. 

Vảy nến thể mảng: Là tình trạng những dấu hiệu của bệnh vảy nến trên da giống như mảng bám, có màu đỏ hoặc trắng, hay bạc. Những mảng bám này thường thấy ở vùng da đầu, khuỷu tay hoặc đầu gối hay cũng có khi gặp ở vùng lưng dưới của trẻ. So với người lớn thì những dấu hiệu bệnh ở trẻ có sự khác biệt ở chỗ những mảng bám vảy nến thường có kích thước nhỏ hơn và có độ mềm hơn. 

Vảy nến thể giọt: Dạng bệnh này cũng khá phổ biến cả ở người lớn và trẻ nhỏ. Biểu hiện của bệnh là trên da không xuất hiện những mảng vảy có kích thước lớn mà xuất hiện tình trạng vảy nến dưới dạng mảng nhỏ, giống như những dấu chấm. Dạng bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh này thường thường xuất hiện do viêm họng liên cầu khuẩn hoặc xuất hiện sau cảm lạnh.

Bệnh tạo nên những mảng da có màu trắng, đỏ bất thường trên cơ thể của trẻ

Bệnh tạo nên những mảng da có màu trắng, đỏ bất thường trên cơ thể của trẻ

Vảy nến da đầu: Là dạng bệnh mà những biểu hiện vảy nến màu đỏ hoặc có màu trắng sẽ xuất hiện trên da đầu. 

Vảy nến thể mủ: Những trường hợp này, bệnh nhân có biểu hiện như sau: Những nốt vảy nến thường có màu đỏ và quan sát thấy có nhân chứa dịch mủ ở bên trong. Vùng da ở lòng bàn tay và lòng bàn chân là nơi dễ xuất hiện triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, dạng bệnh này thường ít gặp hơn. 

Vảy nến đảo ngược: Dấu hiệu của bệnh thường xuất hiện ở nếp gấp da, nhưng triệu chứng này thường không phổ biến. 

Vảy nến móng tay: Triệu chứng của bệnh vảy nến thường là nguyên nhân khiến rạn da vùng ngón tay, móng chân của trẻ. 

Vảy nến toàn thân: Dạng bệnh này khá ít gặp nhưng lại là dạng bệnh đặc biệt nghiêm trọng. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh không chỉ khiến trẻ bị ngứa rát, đau đớn, bong tróc mảng da mà còn có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ. 

Lưu ý: Rất nhiều phụ huynh nhầm lẫn giữa bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh với bệnh chàm. Dưới đây là gợi ý để cha mẹ có thể phân biệt rõ hơn về 2 căn bệnh này:

Bệnh chàm xuất hiện mảng da khô, đỏ, có kèm theo nổi mẩn gây ngứa, có thể gây nứt và chảy máu. Đặc biệt không có xu hướng tích tụ vảy trắng trên da giống như bệnh vảy nến.

Bệnh chàm rất ít khi xuất hiện ở vùng quấn tã của trẻ, trong khi đây là vùng da phổ biến gặp phải tình trạng vảy nến. 

Vùng da bị chàm có thể đáp ứng tốt hơn với các loại thuốc bôi, kem dưỡng ẩm cho da. 

Trẻ có thể bị cả hai bệnh cùng lúc vì thể để phân biệt bệnh một cách chính xác, mẹ nên đưa con đến thăm khám tại các cơ sở y tế.  

2. Nguyên nhân gây bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh

Hiện nay, chúng ta vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng vảy nến ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh có thể là do tiền sử bệnh gia đình, chẳng hạn khi bố mẹ bị bệnh thì khả năng con mắc bệnh sẽ cao hơn. Nếu trong gia đình từng có người mắc bệnh tuyến giáp, bệnh Crohn hay bệnh đa xơ cứng thì nguy cơ bị bệnh của trẻ cũng sẽ cao hơn. 

Bệnh có thể liên quan đến yếu tố di truyền

Bệnh có thể liên quan đến yếu tố di truyền

Ngoài ra, trẻ em có tình trạng thừa cân, béo phì cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những trẻ có trọng lượng vừa phải. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh đó là do tác dụng phụ của một số loại thuốc, do yếu tố thời tiết, do một số tổn thương trên da gây ra. Trên thực tế, phần lớn những trường hợp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mắc bệnh vảy nến là do nhiễm trùng, sau cảm lạnh

3. Phương pháp điều trị bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh 

Bệnh vảy nến ở trẻ nhỏ không dễ để chẩn đoán vì biểu hiện của bệnh dễ nhầm lẫn với những căn bệnh về da khác. Cần quan sát biểu hiện của bệnh trong một thời gian dài. Khi đưa trẻ đi khám, cha mẹ cũng cần cung cấp những thông tin về bệnh sử gia đình để hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hơn. 

Kem dưỡng ẩm da có thể giúp kiểm soát bệnh hiệu quả

Kem dưỡng ẩm da có thể giúp kiểm soát bệnh hiệu quả

Phương pháp điều trị căn bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh thường là sử dụng các loại kem dưỡng ẩm để giúp da trở nên mềm mại hơn và kiểm soát tốt hơn tình trạng vảy nến. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên tránh để trẻ sinh hoạt trong điều kiện nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, không nên để trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khi đang bị bệnh. Đồng thời, cha mẹ cần đảm bảo giữ vùng da bị bệnh của con luôn khô ráo, sạch sẽ. 

Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế tin cậy, là sự lựa chọn tuyệt vời. Khi đưa con đến thăm khám, cha mẹ sẽ được các bác sĩ Nhi khoa có chuyên môn cao tư vấn chi tiết về tình trạng sức khỏe của con và đưa ra lời khuyên hữu ích để bố mẹ chăm sóc trẻ một cách tốt nhất. Các bậc phụ huynh có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết và hỗ trợ đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.