Tin tức

Nhận biết bệnh thoát vị đĩa đệm cổ qua những dấu hiệu nào?

Ngày 18/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thoát vị đĩa đệm cổ là vấn đề rất nhiều người gặp phải, cơn đau nhức ở vùng cổ, vai, gáy ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của người bệnh. Tuy nhiên, nhiều người không kịp thời phát hiện và điều trị bệnh do không nắm được triệu chứng của bệnh. Để nhận biết bệnh thoát vị đĩa đệm vùng cổ, chúng ta nên dựa vào những dấu hiệu nào?

1. Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ là gì?

Chắc hẳn mọi người không còn cảm thấy xa lạ với căn bệnh thoát vị đĩa đệm, khi mắc bệnh, đĩa đệm có dấu hiệu lệch ra khỏi vị trí bình thường của mình, chúng bắt đầu chèn lên tủy sống, rễ thần kinh ở các khu vực xung quanh. Đó là nguyên nhân khiến bạn phải trải qua những cơn đau cực kỳ khó chịu, ảnh hưởng tới chất lượng đời sống hàng ngày.

Thoát vị đĩa đệm cổ thường xảy ra ở đốt sống cổ C5, C6

Thoát vị đĩa đệm cổ thường xảy ra ở đốt sống cổ C5, C6

Trong đó, thoát vị đĩa đệm cổ là vấn đề khá nhiều người gặp phải, lúc này đĩa đệm ở khu vực cột sống cổ chịu rất nhiều tổn thương nghiêm trọng. Bệnh nhân thường xuyên cảm thấy đau nhức vùng cổ và gáy, thậm chí khả năng vận động cổ, vai hoặc gáy cũng trở nên kém hơn nhiều. Các bác sĩ cho biết, đa phần bệnh nhân đang gặp phải tình trạng thoát vị đĩa đệm ở đốt sống cổ C5, C6.

Đặc biệt, căn bệnh này có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi, giới tính nào, chính vì thế mọi người nên chú ý chăm sóc sức khỏe, vận động vừa sức, hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Bởi vì bệnh thoát vị đĩa đệm không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Nếu bệnh nhân phát hiện sớm, tích cực điều trị trong thời gian dài thì họ có cơ hội bình phục khoảng từ 80 - 90%.

2. Một số nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm cổ

Trên thực tế, cột sống cổ phải hoạt động liên tục, chính vì thế chúng có nguy cơ bị tổn thương và thoái hóa tương đối cao. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng được cho là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cổ, đó là: do tuổi tác, đặc thù công việc, do những chấn thương không được điều trị dứt điểm hoặc một số tư thế ngồi, đứng không phù hợp,… Bất kể là nguyên nhân gì chúng ta cũng không được chủ quan mọi người nhé!

Tư thế ngồi không đúng là nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cổ

Tư thế ngồi không đúng là nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cổ

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh thoát vị đĩa đệm thường xảy ra đối với những người lớn tuổi, lúc này đĩa đệm dần bị xơ hóa, cấu trúc đốt sống cũng không đảm bảo chắc khỏe như trước. Chính vì quá trình lão hóa của cơ thể, người lớn tuổi rất dễ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, đặc biệt ở khu vực cột sống cổ. Ngay từ khi bước vào tuổi 25, cơ thể chúng ta đã chuyển sang giai đoạn lão hóa, chúng ta cần dành nhiều thời gian chăm sóc cơ thể để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Bên cạnh đó, đặc thù công việc cũng là yếu tố làm tăng tỷ lệ bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Nhiều bạn phải đứng hoặc ngồi liên tục trong cả một ngày làm việc, hay cúi người hoặc mang vác vật nặng trên vai. Những tư thế này khiến đĩa đệm ở vùng cột sống cổ dễ tổn thương, tạo điều kiện cho bệnh thoát vị phát triển.

Các bác sĩ còn cho biết khá nhiều bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cổ là do từng gặp chấn thương cột sống nhưng không phát hiện và điều trị dứt điểm. Đó là lý do vì sao mọi người nên theo dõi những triệu chứng bất thường của cơ thể và đi chữa trị hoàn toàn, tránh những diễn biến phức tạp về sau.

3. Nhận biết bệnh thoát vị đĩa đệm cổ qua những dấu hiệu nào?

Khá nhiều bạn bỏ qua giai đoạn phát triển đầu của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, họ chỉ phát hiện vấn đề sức khỏe khi tình trạng tồi tệ. Lúc này việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn mà không mang lại hiệu quả cao nhất. Nếu chúng ta nắm được những dấu hiệu bệnh thoát vị đĩa đệm cổ từ sớm, khả năng phục hồi sức khỏe cao hơn nhiều.

Bệnh nhân thường cảm thấy đau nhức cổ, bả vai

Bệnh nhân thường cảm thấy đau nhức cổ, bả vai

3.1. Các dấu hiệu lâm sàng

Khi cột sống cổ bị tổn thương, gây thoát vị đĩa đệm, bệnh nhân thường phải đối mặt với những cơn đau nhức, khó chịu. Chúng xảy ra ở đốt sống cổ rồi lan sang các khu vực xung quanh, đặc biệt là bả vai, cánh tay,… Thậm chí, nhiều người còn cảm nhận được cơn đau lan tới hốc mắt và sau đầu.

Những cơn đau này không chỉ gây ra cảm giác khó chịu, mệt mỏi mà còn ảnh hưởng tới khả năng vận động của bệnh nhân. Đa phần những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ đều gặp khó khăn khi quay cổ, họ không thể giơ tay lên hoặc đau tay ra phía sau lưng. Đây là những hạn chế thường gặp mà bệnh thoát vị đĩa đệm cổ gây ra. Nếu bạn đang đối mặt với những vấn đề trên, đừng chủ quan mà hãy đi kiểm tra sức khỏe ngay.

Ngoài ra, khi mắc bệnh, chúng ta còn phải trải qua cảm giác tê bì 2 tay. Nguyên nhân của hiện tượng này là do đĩa đệm bị thoát vị chèn vào rễ dây thần kinh đốt sống cổ gây ra tình trạng tê bì hai tay. Bệnh nhân sẽ có cảm giác tê bì dọc theo cánh tay lan xuống cẳng tay và các ngón tay.

Nhiều người cảm thấy tê ngứa tay, chân

Nhiều người cảm thấy tê ngứa tay, chân

Đặc biệt, mỗi khi bệnh nhân căng cơ hoặc vận động quá sức, họ có thể cảm nhận rõ cơ bắp ở tay trở nên yếu hơn rõ rệt. Biểu hiện thường gặp đó là tay cầm đồ vật không chắc và hay bị run tay.

3.2. Dấu hiệu tăng dần theo cấp độ

Bên cạnh những triệu chứng lâm sàng kể trên, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cổ cũng trải qua từng cấp độ bệnh khác nhau. Càng bước sang mức độ nặng, triệu chứng bệnh càng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Với bệnh nhân ở cấp độ nhẹ, các triệu chứng thường gặp là cứng đốt sống cổ gây hạn chế vận động ở khu vực này. Đồng thời, cơn đau có xu hướng lan sang các bộ phận lân cận, tuy nhiên bệnh nhân vẫn có thể sinh hoạt bình thường.

Ở cấp độ thứ 2, cơn đau dần trở nên nghiêm trọng hơn và lan rộng tới nhiều cơ quan trên cơ thể. Lúc này, bệnh nhân cảm thấy vận động cổ khó khăn hơn rất nhiều, một số người còn phải đối mặt với hiện tượng vẹo cổ.

Nếu bệnh phát triển nghiêm trọng, bên cạnh các triệu chứng đau nhức từ đầu tới bả vai, bệnh nhân còn bị tê ngứa tay chân. Có những lúc thậm bàn tay, bàn chân gần như mất cảm giác, lúc này bạn cần đi khám và điều trị để hạn chế những biến chứng xấu xảy ra.

Cơn đau nhức càng ngày càng nghiêm trọng hơn

Cơn đau nhức càng ngày càng nghiêm trọng hơn

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người sẽ nắm được một số dấu hiệu nhận biết thoát vị đĩa đệm cổ. Nếu không kịp thời phát hiện, chất lượng cuộc sống của bạn có thể suy giảm đáng kể. Về lâu về dài, bệnh nhân có nguy cơ gặp phải những biến chứng nghiêm trọng, đe dọa tới khả năng vận động.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.