Tin tức

Nhận biết các triệu chứng đặc trưng của bệnh hở van dạ dày

Ngày 14/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những bệnh lý về dạ dày mà nhiều người thường không chú ý hiện nay đó là hở van dạ dày. Mặc dù bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại khiến cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy khắc phục tình trạng này bằng cách nào? Liệu phẫu thuật có phải là giải pháp tối ưu nhất?

1. Khái niệm hở van dạ dày

Van thực quản hay van dạ dày đóng vai trò là một “cánh cổng” có nhiệm vụ luôn đóng chặt để tránh cho thức ăn từ dưới dạ dày trào ngược lên thực quản và khoang miệng. Nó chỉ mở ra khi chúng ta ăn uống đưa thức ăn vào trong cơ thể. Tuy nhiên ở những người bị hở van dạ dày thì bộ phận này sẽ luôn trong trạng thái là đang mở khiến cho thức ăn đang tiêu hóa dở, dịch vị kèm theo mùi khó chịu ở dạ dày bị trào ngược lên cuống họng.

Van dạ dày thực quản ở trạng thái bình thường và khi bị hở

Van dạ dày thực quản ở trạng thái bình thường và khi bị hở

Hiện nay tình trạng này có thể gặp phải ở bất kỳ giới tính hay độ tuổi nào. Một số nguyên nhân khiến người bệnh dễ bị hở van dạ dày bao gồm:

  • Mắc các bệnh lý liên quan đến dạ dày như đau dạ dày, viêm loét dạ dày - tá tràng, rối loạn tiêu hóa,...;

  • Lối sống không khoa học: thường xuyên thức khuya, dùng nhiều thuốc lá và bia rượu, đồ uống có cồn, chất kích thích rất có hại cho sức khỏe dạ dày;

  • Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh như ăn không đúng giờ đúng bữa, để bụng quá đói hoặc ăn quá no. Liên tục ăn khuya và tiêu thụ nhiều đồ dầu mỡ, khó tiêu, gia vị cay nóng, đồ chua hay thường xuyên ăn những thực phẩm được chế biến sẵn,... khiến dạ dày bị quá tải.

2. Các dấu hiệu nhận biết bệnh hở van dạ dày

Ngay khi xuất hiện những dấu hiệu dưới đây, người bệnh nên đi khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đúng cách:

  • Thường có biểu hiện đau quặn vùng thượng vị theo từng cơn;

  • Ở chua, ợ nóng, ợ hơi cả khi no lẫn khi đói;

  • Miệng hôi;

  • Luôn cảm thấy miệng có vị đắng chát;

  • Đau rát khu vực cuống họng, đau gia tăng khi bị nôn;

  • Hay cảm thấy buồn nôn, đặc biệt là khi vừa ăn no xong;

  • Tức ngực, khó thở dẫn đến ngủ không ngon, thậm chí mất ngủ;

  • Chướng bụng kéo dài;

  • Sút cân, suy nhược cơ thể, suy giảm sức đề kháng.

Bị trào ngược dạ dày thực quản do hở van dạ dày gây nên không ít phiền phức cho người bệnh. Nguyên nhân là vì khi thức ăn đang trong quá trình phân rã ở dạ dày kèm theo dịch vị trào ngược lên trên sẽ khiến hơi thở bệnh nhân có mùi hôi gây ảnh hưởng tới vấn đề giao tiếp hàng ngày.

Ngoài ra, khi axit dạ dày bị đưa ngược trở lại lên thực quản thì sẽ làm bào mòn niêm mạc họng, lâu ngày khiến khu vực này bị tổn thương dẫn tới viêm loét và tạo điều kiện cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập, gây bệnh.

Đau rát cuống họng là một trong những triệu chứng của hở van dạ dày

Đau rát cuống họng là một trong những triệu chứng của hở van dạ dày

Nếu nhận thấy tình trạng hôi miệng xuất hiện lâu ngày mặc dù bạn đã vệ sinh răng miệng cẩn thận, thường xuyên nhưng không giúp cải thiện thì hãy đi kiểm tra sớm để xác định xem nguyên nhân gây hôi miệng có phải là do bị hở van dạ dày hay không.

Nhìn chung, hở van dạ dày không phải là một dạng bệnh lý có tính chất nguy hiểm nhưng nếu không được khắc phục đúng cách thì nguy cơ gặp phải những biến chứng sau là rất cao: viêm loét dạ dày, viêm thực quản, chít hẹp thực quản,....

3. Phương pháp chẩn đoán hở van dạ dày

Bệnh hở van dạ dày có thể được chẩn đoán bằng cách áp dụng những biện pháp như: chụp chiếu X-quang, nội soi dạ dày, siêu âm,... Trong đó, nội soi được sử dụng khá phổ biến vì đây là kỹ thuật giúp phát hiện nhanh chóng tình trạng hở van thực quản cũng như các tổn thương trên niêm mạc dạ dày cho dù là nhỏ nhất, thu lại hình ảnh trực quan có độ chính xác cao

Khi tiến hành phương pháp này, bác sĩ sẽ đưa ống nội soi có đường kính nhỏ, phần đầu gắn camera và đèn sáng siêu nhỏ vào miệng và sau đó là đến họng của bệnh nhân. Ống sẽ được luồn qua thực quản xuống tới dạ dày, tại đây nó sẽ giúp bác sĩ quan sát được hình ảnh phía trong dạ dày một cách trực tiếp.

4. Điều trị hở van dạ dày sao cho đúng cách?

Có nhiều biện pháp khác nhau để khắc phục tình trạng hở van dạ dày. Dựa trên từng nguyên nhân cụ thể, diễn tiến và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà sẽ áp dụng phương pháp điều trị phù hợp.

4.1. Dùng thuốc hoặc phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ

Thông thường đối với các trường hợp bị hở van dạ dày, lựa chọn bước đầu sẽ là dùng thuốc để hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Điều này chỉ áp dụng khi van tâm vị của dạ dày mới đang ở mức bị lỏng chứ chưa hở. Lúc đó bệnh nhân sẽ dùng các thuốc giúp trung hòa axit và kích thích chức năng vận động của thực quản.

Tuy nhiên ở những ca hở van dạ dày mức độ nghiêm trọng, phức tạp hơn thì cần thực hiện mổ nội soi với mục đích cải thiện nhanh chóng hiện tượng nôn ói và các triệu chứng khó chịu khác cũng như ngăn ngừa nguy cơ biến chứng do hở van dạ dày gây nên.

4.2. Phương thuốc dân gian

Nếu bệnh mới chỉ ở giai đoạn đầu, biểu hiện lâm sàng còn ít và nhẹ thì bệnh nhân có thể tham khảo những bài thuốc dân gian quen thuộc, lành tính, dễ kiếm để kiểm soát các triệu chứng của bệnh, ví dụ như:

  • Mỗi ngày nên súc miệng ít nhất 3 lần với nước muối loãng nhằm sát khuẩn, hạn chế mùi hôi miệng;

  • Sau khi dùng bữa, bạn có thể nhai vỏ chanh tươi giúp làm sạch răng và đánh bay mùi hôi miệng;

  • Dùng hạt thì là để pha trà hay dùng trực tiếp để diệt khuẩn trong khoang miệng;

  • Lá đinh hương có tác dụng giảm thiểu chứng hôi miệng và ổn định dạ dày. Sau khi ăn xong bạn có thể nhai trực tiếp loại lá này.

Súc miệng bằng nước muối loãng mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng hôi miệng do hở van dạ dày

Súc miệng bằng nước muối loãng mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng hôi miệng do hở van dạ dày

4.3. Áp dụng một chế độ ăn uống đa dạng, khoa học, đủ chất

  • Bạn cũng đừng quên xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống lành mạnh, khoa học và duy trì nó đều đặn hàng ngày. Đặc biệt hãy bổ sung những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, đa dạng các loại hoa quả và rau xanh;

  • Ngoài ra cần hạn chế các món chứa hàm lượng axit cao như dưa muối, măng chua hoặc những món nhiều dầu mỡ như đồ chiên rán, thực phẩm cay nóng,....;

  • Tránh xa khói thuốc lá, rượu bia và đồ uống có cồn;

  • Không để bụng rỗng quá đói hoặc ăn quá no;

  • Đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh. Qua đó áp dụng những biện pháp xử lý kịp thời, đúng cách.

Trên đây là những thông tin bạn có thể tham khảo về tình trạng hở van dạ dày. Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng nghi ngờ căn bệnh này, hãy đến khám tại Chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Các chuyên gia đầu ngành của Chuyên khoa cùng với sự tận tâm sẽ giúp bạn kiểm tra và thăm khám, xác định bệnh. Kết hợp cùng với đó là hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại như máy chụp X-quang, máy nội soi, siêu âm,... được Bệnh viện nhập khẩu trực tiếp từ các nước tiên tiến sẽ hỗ trợ việc chẩn đoán được nhanh chóng và chính xác hơn.

Gọi ngay tới tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn chi tiết hơn bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.