Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Chỉ số pH dạ dày là gì?

Ngày 08/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nồng độ pH trong dạ dày là một chỉ số rất quan trọng để đảm bảo quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng trong dạ dày và từ đó duy trì sức khỏe của bạn luôn ở trạng thái ổn định. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc pH dạ dày là gì và một số lưu ý liên quan đến vấn đề này. 

1. Bạn đã biết nồng độ pH dạ dày là gì?

pH là sự kết hợp của axit hydrochloric (HCl), enzyme pepsin, yếu tố nội tạng có sự hiện diện của HCL, pH dạ dày. Nồng độ pH của dạ dày sẽ thay đổi theo từng thời điểm khác nhau. 

Chỉ số pH của dạ dày khi ăn và khi nghỉ ngơi sẽ khác nhauChỉ số pH của dạ dày khi ăn và khi nghỉ ngơi sẽ khác nhau

Khi ăn, dạ dày sẽ tiết ra các loại enzym để hỗ trợ quá trình tiêu hóa và làm thay đổi chỉ số pH trong dạ dày. Cụ thể, sau một bữa ăn chứa nhiều protein, chỉ số pH dạ dày có thể chỉ còn từ 1 đến 2. Khi quá trình tiêu hóa được hoàn thành, dạ dày trở về trạng thái nghỉ ngơi thì nồng độ axit sẽ tăng trở lại. 

Mỗi ngày dạ dày sẽ tiết ra khoảng 1,5 lít dịch. Trong đó gồm enzyme tiêu hóa, chất nhầy và nước. Trong mỗi lít dịch được dạ dày tiết ra sẽ có khoảng 160 triệu HCl có nồng độ pH trong dạ dày sẽ thường đạt mức 1 đến 2.

Tác dụng của pH dạ dày chính là trở thành chất xúc tác để quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày trở nên thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, nó còn có thể chống lại các tác nhân gây hại cho đường ruột, đặc biệt là các loại vi khuẩn. Chính vì thế, cân bằng pH dạ dày là một điều vô cùng cần thiết, giúp ổn định môi trường dạ dày.

Chướng bụng đầy hơi do mất cân bằng axit trong dạ dày

Chướng bụng đầy hơi do mất cân bằng axit trong dạ dày

Nồng độ pH trong dạ dày quá cao hoặc quá thấp đều có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về dạ dày. 

+Nếu chỉ số pH > 4.5, quá trình tiêu hóa sẽ gặp nhiều  khó khăn và dẫn đến một số triệu chứng như đầy hơi, ăn uống khó tiêu,… 

+Nếu lượng axit dạ dày quá thấp cũng không tốt, vì có thể khiến cho vi khuẩn có điều kiện sinh sôi và phát triển trong hệ tiêu hóa, từ đó làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý về tiêu hóa, nhất là tình trạng ung thư dạ dày. 

2. Phương pháp khắc phục chứng thừa axit dạ dày

-  Sử dụng thuốc giảm tiết axit dạ dày

Đây là phương pháp có tác dụng nhanh nhưng cũng có thể mang lại một số phản ứng phụ như đau đầu, buồn nôn,… Chính vì thế, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc mà cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. 

Nên ăn nhiều loại rau xanh để cân bằng nồng độ axit dạ dày

Nên ăn nhiều loại rau xanh để cân bằng nồng độ axit dạ dày

- Áp dụng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

+ Ăn đúng giờ, bữa tối cách thời gian đi ngủ khoảng 3 đến 4 tiếng.

+ Không nên ăn quá no khi đi ngủ.

+ Tránh ăn những thực phẩm có tính chua cay và những loại đồ uống có ga, hay các loại bia rượu. 

+ Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày với liều lượng phù hợp. 

+ Chia nhỏ bữa ăn trong ngày, ăn uống với lượng phù hợp.

+ Bỏ thuốc lá. 

+ Tránh thức khuya, ngủ đủ giấc. 

+ Mỗi buổi sáng nên uống một ly nước ấm để làm sạch đường ruột, đào thải độc tố. 

+ Nên giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, tránh căng thẳng. 

- Ăn một số thực phẩm có tác dụng làm giảm axit dạ dày 

Một số thực phẩm vừa cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể vừa có tác dụng cải thiện tình trạng dư thừa axit trong dạ dày có thể kể đến như các loại rau lá xanh, Atiso, ớt chuông, tỏi, các loại ngũ cốc nguyên cám, chuối, dưa hấu, các loại dầu thực vật, các loại cá, thịt gia cầm,…

- Một số mẹo giảm axit dạ dày ngay tại nhà

+ Cách 1: Bạn nên uống trà gừng hoặc ăn 2 đến 3 lát gừng tươi mỗi ngày để giúp dạ dày được cân bằng nồng độ pH. Gừng có tính kháng viêm, giảm đau, trung hòa axit rất tốt. 

+ Cách 2: Có thể trộn nghệ với mật ong và uống mỗi ngày để cải thiện sức khỏe dạ dày, trung hòa axit dạ dày. 

3. Phương pháp cải thiện tình trạng axit dạ dày thấp 

Để cải thiện các tình trạng axit dạ dày thấp, bạn có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây: 

- Ăn một số loại rau lên men như kim chi hoặc dưa cải bắp. 

- Tăng cường bổ sung kẽm từ các thực phẩm giàu kẽm như bí ngô, thịt gà, tôm, cá, hay các sản phẩm sữa lên men như phô mai, sữa chua,… Kẽm rất cần thiết trong việc kích hoạt sản xuất axit dạ dày. 

Nên chia nhỏ các bữa ăn để tránh tạo áp lực cho dạ dày

Nên chia nhỏ các bữa ăn để tránh tạo áp lực cho dạ dày

- Không đi ngủ ngay sau khi ăn và không nên ăn vặt. 

- Trong bữa ăn, tránh uống nước lạnh: Lý do là nước lạnh có thể làm sản xuất axit dạ dày và đồng thời khiến cho quá trình tiêu hóa của bạn chậm lại. Thay vì nước lạnh, bạn có thể uống nước ấm hoặc một cốc nước chanh ấm để giúp dạ dày cải thiện lượng axit cần thiết. 

- Nên nhai chậm, nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt để giảm áp lực tiêu hóa cho dạ dày. Không nên trộn canh với cơm vì nó có thể khiến bạn “lười nhai” hơn.

- Tránh căng thẳng từ công việc và cuộc sống: Tâm lý có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe dạ dày của bạn. Nếu bạn ăn uống khi tâm trạng đang căng thẳng, cơ thể sẽ không thể tạo ra các loại enzym cần thiết để tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng hơn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề như đầy hơi, chướng bụng,… Chính vì thế, bạn hãy học cách quản lý căng thẳng, luôn giữ tinh thần lạc quan vui vẻ. 

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc pH dạ dày là gì và một số phương pháp để trung hòa nồng độ axit trong dạ dày. Dù nồng độ pH quá thấp hay quá cao đều có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với đường tiêu hóa. Chính vì thế, nếu có những dấu hiệu bất thường, bạn không nên chủ quan mà hãy đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Nếu có thắc mắc về các bệnh lý liên quan đến dạ dày hay một số vấn đề sức khỏe khác hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám bệnh, quý khách hàng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.