Tin tức

Nhận biết dấu hiệu của 3 dạng bệnh lý ở dạ dày tâm vị

Ngày 23/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dạ dày tâm vị là phần cơ vòng thực quản dưới, vị trí ở cuối thực quản và đầu dạ dày. Nó đóng vai trò như chiếc van đóng mở để thức ăn từ thực quản đi xuống dạ dày và đóng lại để ngăn hiện tượng trào ngược. Nhưng do một vài nguyên nhân nào đó, bộ phận này có thể gặp trở ngại trong vận động và gây nên những tình trạng bệnh lý bất thường. Dưới đây là 3 dạng bệnh lý thường gặp của tâm vị dạ dày.

1. Co thắt tâm vị dạ dày

Đây là tình trạng rối loạn chức năng co bóp của tâm vị dạ dày. Sự co bóp bất thường khiến tâm vị không giãn ra hoàn toàn cũng không đóng lại hoàn toàn khiến thức ăn khó đi vào dạ dày và cũng khiến vi khuẩn từ bên ngoài dễ xâm nhập vào bên trong. 

Triệu chứng co thắt dạ dày tâm vị

Khi bị rối loạn khả năng co thắt tâm vị dạ dày sẽ thường có những biểu hiện sau đây: 

  • Ăn uống khó, nuốt khó, cảm giác nghẹn ở cổ. 

  • Đau nặng vùng sau xương ức, nhất là sau khi nuốt, đau nhói ở ngực. 

  • Thường xuyên ợ chua, ợ nóng. 

  • Người bệnh ăn uống kém dẫn đến chán ăn, sợ ăn nên bị sút cân nhẹ. 

Co thắt tâm vị dạ dày là căn bệnh khá thường gặp

Co thắt tâm vị dạ dày là căn bệnh khá thường gặp

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây bệnh là do hạch thần kinh thực quản bị mất không rõ lý do. Điều đó dẫn đến không có dây thần kinh điều khiển hoạt động cơ vòng thực quản, khiến khả năng co bóp của tâm vị bị rối loạn. Cũng có nguyên nhân là do xuất hiện khối u thực quản chèn ép lên vùng tâm vị khiến hoạt động vùng này bị rối loạn bất thường. 

Những biến chứng của co thắt dạ dày tâm vị

Khi tâm vị dạ dày bị co thắt bất thường sẽ khiến thức ăn ứ đọng lâu ngày ở thực quản, gây loét thực quản, hẹp thực quản. Thức ăn trào ngược gây viêm, áp xe phổi, viêm phổi. Bệnh nếu kéo dài không điều trị kịp thời lâu dần sẽ gây ung thư hóa, nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. 

Bệnh lý về co thắt tâm vị dạ dày để lâu sẽ gây ung thư hóa

Bệnh lý về co thắt tâm vị dạ dày để lâu sẽ gây ung thư hóa

2. Bệnh trào ngược dạ dày

Đây là tình trạng dịch vị thức ăn trong dạ dày bị trào ngược lại thực quản một cách thường xuyên hoặc liên tục. Căn bệnh này không hiếm gặp:

Triệu chứng trào ngược thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản thường có những triệu chứng sau: 

  • Ợ nóng, ợ chua liên tục do axit dạ dày trào ngược tiếp xúc với thực quản gây bỏng rát niêm mạc thực quản, khiến người bệnh luôn cảm giác nóng rát ở vùng sau xương ức. 

  • Buồn nôn và nôn trớ: Dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản khiến bệnh nhân cảm giác khó chịu trong cổ họng, buồn nôn và nôn. 

  • Có dấu hiệu hôi miệng, tiết nhiều nước bọt, chua miệng,… 

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây bệnh là do tâm vị bị suy yếu, khả năng đóng mở bị ảnh hưởng, đóng không chặt như ở trạng thái bình thường. Do vậy đã tạo điều kiện cho dịch vị, axit dạ dày, thức ăn trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Triệu chứng trào ngược sẽ nặng hơn khi bệnh nhân cúi xuống khiến tâm vị mở rộng. 

Mức độ nguy hiểm của trào ngược dạ dày

Tình trạng axit dạ dày trào ngược lên thực quản lâu ngày sẽ dẫn đến biến chứng sang viêm đường hô hấp như: viêm họng, viêm thanh quản, viêm phổi, viêm phế quản,… Bệnh nhân thường xuyên bị đau họng, ho dai dẳng, nhiều đờm, khàn tiếng,… Bệnh để lâu ngày dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: hẹp thực quản, loét thực quản, Barrett thực quản, thậm chí là gây ung thư thực quản.

 Trào ngược dạ dày là một trong những bệnh lý khá thường gặp

Trào ngược dạ dày là một trong những bệnh lý khá thường gặp

3. Bệnh viêm loét tâm vị

Là tình trạng viêm loét ở dạ dày tâm vị do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thường do tình trạng trào ngược dạ dày - thực quản gây ra. Tình trạng viêm loét tâm vị khiến người bệnh thường xuyên đau vùng bụng, ăn uống khó khăn, khó nuốt, buồn nôn và nôn trớ. Loét tâm vị lâu ngày có thể gây hẹp tâm vị dẫn đến khó nuốt, người gầy sút do chán ăn và sợ ăn. 

4. Điều trị các bệnh về dạ dày tâm vị như thế nào? 

Tùy từng trường hợp của bệnh nhân, tình trạng bệnh lý mà bác sĩ có thể chỉ định những phương pháp điều trị phù hợp. Các bệnh lý về tâm vị dạ dày không thể tự khỏi mà phải điều trị tác động bằng nội khoa hoặc ngoại khoa để khắc phục tình trạng và cải thiện các triệu chứng gây khó chịu cho người bệnh. 

Phương pháp điều trị nội khoa

Nhiều trường hợp co thắt tâm vị dạ dày, viêm loét tâm vị trước hết được điều trị bằng thuốc. Chủ yếu là sử dụng các loại thuốc chuyên biệt dùng để ức chế hoạt động của vi khuẩn hoặc làm co giãn tâm vị. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh lý về tâm vị dạ dày ở thể nặng đều phải thực hiện nội soi và sinh thiết để loại trừ khả năng ung thư. Từ đó mới tiến hành điều trị tích cực. 

Điều trị bệnh lý về dạ dày tâm vị cần kiên trì và kết hợp nhiều phương pháp

Điều trị bệnh lý về dạ dày tâm vị cần kiên trì và kết hợp nhiều phương pháp

Điều trị bằng phẫu thuật

Nếu các trường hợp điều trị bằng thuốc không đạt kết quả thì bắt buộc phải thực hiện phẫu thuật hay các thủ thuật cần thiết để cải thiện tình trạng bệnh. Cùng với đó, trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, hỗ trợ quá trình điều trị. 

Những điều cần lưu ý khi điều trị bệnh dạ dày tâm vị

Các bệnh lý về dạ dày tâm vị liên quan trực tiếp đến đường tiêu hóa, chính vì thế, quá trình điều trị cần phải áp dụng những giải pháp hỗ trợ trong ăn uống và sinh hoạt như: 

  • Chỉ ăn thức ăn lỏng, ăn khi còn ấm, không ăn đồ lạnh hoặc đồ quá nóng. 

  • Chia nhỏ bữa ăn, đảm bảo cung cấp đủ calo và dinh dưỡng cho cơ thể. 

  • Khi ăn nên ưỡn cổ ra phía sau nhất là lúc nuốt, thở ra mạnh hơn để thức ăn đi xuống dạ dày dễ hơn. 

  • Tránh ăn trước khi đi ngủ đề phòng trào ngược thức ăn. 

  • Không ăn các loại thức ăn cay nóng, tránh những loại gia vị như: ớt, tỏi, hành,… 

  • Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia hay các chất kích thích ngay cả sau khi điều trị hoàn thành. 

Để tránh các biến chứng của bệnh lý về dạ dày tâm vị, người bệnh nên đi khám sớm bất kể khi thấy có những dấu hiệu bất thường trong cơ thể liên quan đến dạ dày, đường tiêu hóa. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ là giải pháp tốt nhất để chữa trị bệnh đạt hiệu quả cao. 

Hiện nay, khi có dấu hiệu của các bệnh lý về dạ dày, khách hàng có thể đến khám tại Chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề, cùng sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại như dàn máy nội soi tiêu hóa CV 170,... sẽ mang đến kết quả chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả. 

Để được tư vấn sức khỏe và đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách hãy liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.