Tin tức

Nhận biết hình ảnh ung thư vòm họng giai đoạn 1 và phương pháp điều trị

Ngày 18/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư vòm họng là căn bệnh nguy hiểm nhưng lại dễ nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường khác, đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Nhận biết hình ảnh ung thư vòm họng giai đoạn 1 giúp bạn phát hiện bệnh sớm, tăng hiệu quả điều trị và kéo dài thời gian sống.

1. Tìm hiểu căn bệnh ung thư vòm họng 

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO, mỗi năm, số ca mắc mới khoảng 133.000 và 80.000 trường hợp tử vong do ung thư vòm họng. Bất kể ai cũng có thể bị bệnh, trong đó, tỷ lệ nam giới mắc ung thư vòm họng cao gấp 2 - 3 lần nữ giới, phổ biến ở người từ 40 - 60 tuổi. 

Ung thư vòm họng là gì? 

Ung thư vòm họng là căn bệnh ác tính xảy ra do sự hình thành khối u từ niêm mạc vòm họng. Nguồn gốc chủ yếu của căn bệnh này xuất phát từ tế bào biểu mô vảy không biệt hóa, thuộc dạng hiếm gặp ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. 

Do bệnh phát triển từ họng, giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng nên đôi khi bị nhẫm lẫn với các bệnh như viêm họng, cảm cúm hay nhiễm khuẩn đường hô hấp. Điều này dẫn đến tâm lý chủ quan khiến bệnh tiến triển nhanh và biến chứng nguy hiểm. 

Những hình ảnh ung thư vòm họng giai đoạn đầu 1 thường không rõ ràng

Những hình ảnh ung thư vòm họng giai đoạn đầu 1 thường không rõ ràng

Nguyên nhân 

Theo các chuyên gia, những yếu tố có liên quan đến sự hình thành ung thư vòm họng là: 

  • Virus Epstein-Barr (EBV): Đây là một trong những tác nhân chính dẫn đến ung thư vòm họng. Sự hiện diện của virus kích thích cơ thể sản sinh kháng huyết thanh anti-EBV trong máu. 
  • Virus HPV: 2 type HPV 16 và 18 khi xâm nhập vào cơ thể sẽ có nguy cơ gây biến đổi gen trong tế bào biểu mô vòm họng dẫn đến hình thành khối u. 
  • Môi trường: Môi trường bị ô nhiễm, chứa nhiều khói, bụi mịn, chất độc hại, tia bức xạ,… cũng được xem là tác nhân gây ung thư vòm họng, mũi, xoang,… 
  • Chất kích thích: Hút thuốc và sử dụng quá nhiều rượu cũng được xem là yếu tố dẫn đến ung thư đồng thời tăng nguy cơ tái nhiễm EBV. 
  • Thực phẩm: Ung thư vòm họng còn có thể do thực phẩm không đảm bảo an toàn, thức ăn được ướp quá nhiều muối trước khi chế biến, thường xuyên ăn đồ lên men, muối chua, chứa nhiều chất bảo quản. 
  • Di truyền: Gia đình có người thân bị ung thư vòm họng thì những thành viên khác sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 7 lần người bình thường. 

Lạm dụng thực phẩm ủ chua có thể tăng nguy cơ bị ung thư vòm họng

Lạm dụng thực phẩm ủ chua có thể tăng nguy cơ bị ung thư vòm họng

2. Nhận biết hình ảnh ung thư vòm họng giai đoạn 1 

Hầu hết những trường hợp ung thư vòm họng giai đoạn 1 thường có triệu chứng mơ hồ. Nhiều trường hợp bệnh diễn biến âm thầm khiến việc phát hiện gặp khó khăn. Chính vì vậy mà những hình ảnh ung thư vòm họng giai đoạn 1 được nhiều người tìm kiếm. 

Vị trí hình thành khối u khó có thể quan sát bằng mắt thường, khó tiếp cận nên việc phát hiện, quan sát hình ảnh ung thư vòm họng giai đoạn 1 cần phải có sự hỗ trợ từ các thiết bị chuyên sâu. 

Thông qua chụp X - quang, chụp cắt lớp vi tính. cộng hưởng từ hoặc nội soi, có thể quan sát được hình ảnh khối u ở vòm họng bao gồm vị trí, kích thước, hình dạng và mức độ tổn thương, lan rộng. Thông thường, ở giai đoạn đầu, kích thước khối u sẽ không quá 2,5cm và chỉ giới hạn trong vòm họng hoặc xâm lấn một phần đến thanh quản. Ngoài ra, người bệnh còn đi kèm với những dấu hiệu như: 

  • Đau rát cổ họng, cơn đau nhiều hơn mỗi khi ăn, uống hoặc giao tiếp. 
  • Thay đổi giọng nói, khàn tiếng do khối u chèn ép lên dây thanh quản. 
  • Ho khan hoặc có đờm, dai dẳng, đã dùng nhiều loại thuốc trị ho nhưng không mang lại hiệu quả lâu dài. 
  • Nghẹt mũi, thường xuyên chảy máu cam. 
  • Đau nhức đầu, nhìn đôi hoặc tê mặt. 
  • Nổi hạch cổ.
  • Viêm tai giữa, ù tai, chảy dịch. 
  • Cơ thể thường xuyên thấy mệt mỏi, mất sức, ăn uống kém và sụt cân nhanh không rõ nguyên nhân. 

Khi vòm họng có khối u, hạch cổ thường nổi rõ

Khi vòm họng có khối u, hạch cổ thường nổi rõ

3. Phương pháp điều trị ung thư vòm họng 

Tùy theo mức độ bệnh lý, thể trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau. Mặc dù chưa có phương pháp giúp điều trị dứt điểm ung thư vòm họng nhưng nếu được phát hiện sớm và can thiệp xử lý ngay từ giai đoạn 1 sẽ giúp cải thiện được tình trạng bệnh lý, kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Những trường hợp điều trị ung thư vòm họng giai đoạn đầu, tỷ lệ sống trên 5 năm ước tính khoảng 80%. 

Những phương pháp điều trị ung thư vòm họng phổ biến hiện nay gồm: 

  • Hóa trị là phương pháp điều trị toàn thân giúp ức chế sự tăng sinh, phát triển và phân chia tế bào ung thư, có thể dùng theo đường uống, tiêm hoặc truyền tĩnh mạch. 
  • Xạ trị là phương pháp dùng tia X năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Có nhiều hình thức xạ trị, điển hình như xạ trị chiếu ngoài, xạ trị Proton, xạ trị áp sát,… 
  • Phẫu thuật được thực hiện để loại bỏ khối u. Tuy nhiên, đối với ung thư vòm họng, phương pháp này ít được áp dụng do vị trí khối u khó tiếp cận, hơn nữa xung quanh còn có nhiều dây thần kinh và mạch máu nên rất dễ xảy ra rủi ro. 
  • Ung thư vòm họng là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, vì vậy ngay khi có những triệu chứng nghi ngờ, bạn nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám, phát hiện bệnh sớm và can thiệp điều trị kịp thời. 

Hiện nay, ung thư có thể giúp bạn phát hiện sớm những hình ảnh ung thư vòm họng giai đoạn 1, ngay cả khi cơ thể chưa xuất hiện triệu chứng nào. Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ chất lượng để ung thư vòm họng thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Tại đây, bạn sẽ được các bác sĩ giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, chẩn đoán tình trạng. Quy trình tầm soát được thực hiện bởi hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ). Bên cạnh đó, bảng giá dịch vụ cũng được công khai, minh bạch nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm. 

Tầm soát ung thư giúp bạn phát hiện sớm sự hình thành khối u bất thường

Tầm soát ung thư giúp bạn phát hiện sớm sự hình thành khối u bất thường

Để đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC, Tổng đài viên sẽ hỗ trợ 24/7.

Từ khoá: ung thư vòm họng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.