Tin tức

Nhận biết những căn bệnh tâm lý nguy hiểm thường gặp

Ngày 15/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiên nay, số lượng người mắc những căn bệnh tâm lý nguy hiểm đang ngày nhiều hơn. Thế nhưng, không phải ai cũng có nhận thức đúng đắn về mức độ nguy hiểm của bệnh. Đôi khi sự định kiến và nhầm tưởng khiến cho người bệnh bị mất cơ hội điều trị một cách khoa học. Vì thế hậu quả để lại vô cùng đáng tiếc.

1. Tìm hiểu về bệnh tâm lý

Bệnh tâm lý là là thuật ngữ chỉ các dạng bệnh lý liên quan đến sức khỏe tâm thần. Khi mắc bệnh tâm lý thì cảm xúc, suy nghĩ cũng như hành vi của người bệnh có những thay đổi khác thường. Hầu hết những bệnh này sẽ có chung 1 số biểu hiện, triệu chứng. Tuy nhiên, có thể phân biệt bệnh dựa vào những đặc điểm khác nhau về mặt khoa học.

Những căn bệnh tâm lý nguy hiểm ngày càng một phổ biến hơn

Những căn bệnh tâm lý nguy hiểm ngày càng một phổ biến hơn

Bệnh về tâm lý không hề xa lạ. Và điều đáng nói là bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh. Quan trọng là chúng ta phải có nhận thức đúng để phòng ngừa cũng như điều trị khi mắc bệnh.

1.1. Nguyên nhân gây bệnh tâm lý

Những căn bệnh tâm lý nguy hiểm xảy ra do rất nhiều nguyên nhân:

  • Nguyên nhân về mặt tâm lý như: những lo âu, áp lực về cuộc sống, công việc, học tập,…

  • Nguyên nhân thực thể: Do bị bệnh ở não, chấn thương sọ não, viêm não,…

  • Nguyên nhân từ bệnh khác ảnh hưởng đến não bộ như bệnh nhược giáp, cường giáp,…

  • Nguyên nhân từ cấu tạo bất thường của thể chất.

1.2. Dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh tâm lý nguy hiểm

Nếu có những dấu hiệu dưới đây thì người bệnh có nguy cơ cao mắc bệnh về sức khỏe tâm thần:

  • Lo âu, buồn bã quá mức hoặc trong thời gian dài.

  • Tính tình có sự thay đổi bất thường, rõ rệt.

  • Cảm xúc thay đổi nhanh chóng.

  • Tâm lý có sự thù địch hoặc giận dữ quá mức.

  • Thường thụ động, trì hoãn trước các vấn đề trong cuộc sống.

  • Có những ý tưởng xa lạ hoặc tự cao.

  • Thói quen ăn, ngủ cũng bị thay đổi.

  • Một số người có hành vi nghiện rượu, nghiện ma túy.

  • Nghĩ đến việc tự tử.

3. Nhận biết những căn bệnh tâm lý nguy hiểm

Theo nghiên cứu có rất nhiều bệnh liên quan đến sức khỏe tâm lý. Nhận biết đúng về bệnh là rất cần thiết để có cách điều trị phù hợp. Từ đó giúp người bệnh có cuộc sống vui tươi, khỏe mạnh. Các bệnh tâm lý phổ biến có thể kể đến dưới đây:

3.1. Trầm cảm

Đây là một trong những căn bệnh tâm lý nguy hiểm và rất phổ biến hiện nay. Triệu chứng điển hình của người mắc rối loạn trầm cảm đó là buồn bã một cách quá mức, mệt mỏi và không còn niềm tin vào cuộc sống. Ngoài ra, bệnh còn có các dấu hiệu khác như mất ngủ, sụt cân, mất tập trung, dễ nổi nóng tức giận, cảm thấy vô giá trị và thường nghĩ đến tự tử.

Độ tuổi dễ mắc phải bệnh rối loạn trầm cảm là từ 24 đến 44. Trong đó, nữ giới có mắc bệnh nhiều hơn so với nam giới, nhất là ở phụ nữ sau sinh, phụ nữ có hôn nhân đổ vỡ.

Trầm cảm khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn chán

Trầm cảm khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn chán

3.2. Tâm thần phân liệt

Nhắc đến những căn bệnh tâm lý nguy hiểm thì tâm thần phân liệt là bệnh rất nặng. Người bệnh thường mắc bệnh từ lúc trẻ tuổi. Bệnh kéo dài nhiều tháng nhiều năm đến hết cuộc đời.

Bệnh tâm thần phân liệt thường có triệu chứng như ảo thanh, hoang tưởng, suy nghĩ bị rối loạn, lo lắng, sợ hãi, xa lánh mọi người và ít nói chuyện. Hoạt động tinh thần và đời sống của người bệnh bị ảnh hưởng.

3.3. Bệnh Alzheimer

Alzheimer cũng là bệnh về tâm thần rất điển hình. Bệnh thường xảy ra ở người cao tuổi, từ 65 tuổi trở lên với tính chất ngày càng nặng dần. Bệnh xuất hiện do các tế bào thần kinh ở não bị hủy diệt dần. Người mắc bệnh Alzheimer thường có tâm lý lo âu, mệt mỏi, dễ nổi nóng vô cớ, tính tình thay đổi và đặc biệt là trí nhớ suy giảm. Ban đầu thường là quên đồ, dễ lạc đường. Dần dần quên tên người thân, thậm chí là họ không thể viết và đọc được vì quên mặt chữ.

Bệnh trở nặng, người bệnh sẽ bị lú lẫn, không thể nhớ bất cứ điều gì, không thể nói năng mạch lạc, không thể làm được những việc đơn giản như chăm sóc bản thân. Một số trường hợp còn mắc chứng hoang tưởng, ảo giác. Tuổi thọ của người bệnh thường kéo dài khoảng 8 - 10 năm sau khi mắc bệnh. Họ thường mất vì thể lực suy kiệt cộng thêm các bệnh khác như tim mạch, phổi,…

Bệnh Alzheimer thường xảy ra với người từ 65 tuổi trở lên

Bệnh Alzheimer thường xảy ra với người từ 65 tuổi trở lên

3.4. Rối loạn lo âu lan tỏa

Bệnh này khiến người bệnh luôn lo âu quá mức về mọi vấn đề. Họ thường sợ đủ thứ như sợ hết tiền, sợ bị tai nạn, sợ sắp bị bệnh, sợ chuyện không may sẽ xảy đến. Tâm lý người bệnh luôn mệt mỏi, bất an, căng thẳng, khó ngủ,… Nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 2 lần so với nam giới.

3.5. Rối loạn tâm thần do các chất gây nghiện

Các chất gây nghiện như rượu, ma túy cũng là tác nhân gây rối loạn tâm thần ở nhiều người. Hiện nay, số người mắc bệnh này ngày càng gia tăng do nhiều người lạm dụng chất gây nghiện với liều lượng cao.

Bệnh nhân mắc rối loạn tinh thần do chất gây nghiện thường có các triệu chứng như: rối loạn lo âu và trí nhớ, khí sắc và tinh thần sa sút, ngủ không yên giấc,… Việc điều trị với người bệnh này là cắt cơn nghiện và chống tái phát.

3.6. Chậm phát triển trí tuệ

Bệnh thường xuất hiện trước 18 tuổi, nhất là với trẻ nhỏ từ khi mới sinh do nhiều nguyên nhân. Chẳng hạn như do di truyền, do viêm não, sinh non, bị ngạt lúc sinh, người mẹ bị nhiễm trùng trong quá trình mang thai,… Người bệnh có khả năng trí tuệ thấp một cách rõ rệt với chỉ số IQ thấp hơn 70.

Chậm phát triển trí tuệ không thể điều trị khỏi. Bệnh ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bệnh nhân.

Ngoài những căn bệnh tâm lý nguy hiểm ở trên có thể kể đến một số bệnh khác như bệnh rối loạn lưỡng cực, rối loạn ám sợ, chứng chán ăn tâm thần,....Tất cả những bệnh này cần được nhận thức và điều trị kịp thời để cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Bệnh chậm phát triển trí tuệ thường xảy ra với trẻ em và kéo dài suốt cuộc đời

Bệnh chậm phát triển trí tuệ thường xảy ra với trẻ em và kéo dài suốt cuộc đời

4. Phương pháp điều trị những căn bệnh tâm lý nguy hiểm

Điều trị những căn bệnh liên quan đến sức khỏe tâm thần cần có sự kết hợp của y khoa và tâm lý. Đó là sử dụng thuốc kết hợp với liệu pháp tâm lý. Tuy nhiên điều trị như thế nào còn tùy thuộc vào từng trường hợp và cần có sự thăm khám của bác sĩ chuyên khoa Thần Kinh. Nếu có những dấu hiệu của bệnh tâm lý, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám. Đừng ngần ngại chia sẻ với bác sĩ những áp lực, khó khăn trong cuộc sống. Nắm được hoàn cảnh, tình trạng bệnh sẽ giúp bác sĩ đưa ra được liệu pháp chữa trị phù hợp.

Bệnh tâm lý được điều trị từ khi mới phát hiện sẽ cuộc sống của bệnh nhân tốt hơn

Bệnh tâm lý được điều trị từ khi mới phát hiện sẽ cuộc sống của bệnh nhân tốt hơn

Nếu bạn muốn thăm khám các bệnh tâm lý thần kinh thì khoa Thần Kinh Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế rất đáng để lựa chọn.

Với bề dày phát triển gần 30 năm, bệnh viện là nơi quy tụ của các chuyên gia, giáo sư, bác sĩ giỏi, đầu ngành. Bệnh viện cũng được trang bị rất nhiều thiết bị y tế chẩn đoán hình ảnh hiện đại đạt chuẩn quốc tế phục vụ cho quá trình khám chữa bệnh như máy CT-scanner, máy chụp cộng hưởng từ MRI,… Bệnh viện còn có Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. Để đặt lịch khám theo yêu cầu, Quý khách hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56. Với chất lượng và dịch vụ tốt, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn mang đến cho bệnh nhân và người nhà sự an tâm, hài lòng.

Những căn bệnh tâm lý nguy hiểm khiến cho chất lượng cuộc sống của bệnh nhân suy giảm trầm trọng. Bởi vậy nếu thấy các dấu hiệu như ở trên, bạn không nên chủ quan. Việc điều trị đúng đắn, khoa học sẽ giúp bệnh nhân cải thiện được tình trạng bệnh tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.