Tin tức

Nhận biết sớm ung thư xoang mũi để bảo vệ sức khỏe của bạn

Ngày 13/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư xoang mũi là bệnh lý xảy ra ở khối mũi. Trong đó, xoang được hình thành trong khoang mũi của người bệnh. Trên thực tế số người bị viêm xoang mũi khá nhiều. Tuy nhiên, ung thư xoang mũi lại là căn bệnh hiếm gặp hơn. Mời bạn đọc cùng theo dõi những dấu hiệu nhận biết sớm về bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân qua bài viết dưới đây.  

1. Tổng quan về bệnh ung thư xoang mũi

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khoảng 60 - 70% các loại khối u mũi xoang hình thành ở các xoang hàm trên. Việc các khối u hình thành trong khoang mũi chỉ chiếm từ 20 - 30% tỉ lệ, và chỉ có từ 10 -15% các khối u có mặt trong xoang sàng. 

Đặc biệt nguy hiểm hơn là việc các khối u xuất hiện trong các xoang bướm hoặc trán. Song đây là trường hợp hiếm nhất, chỉ có khoảng 5% xuất hiện. Giai đoạn từ 50 - 60 tuổi là thời điểm phù hợp có thể chẩn đoán sớm ung thư xoang mũi.

Ung thư xoang mũi là vấn đề sức khỏe được nhiều người quan tâm

Ung thư xoang mũi là vấn đề sức khỏe được nhiều người quan tâm

2. Nguyên nhân

Khói thuốc là một trong những nguyên nhân gây nguy cơ lớn nhất dẫn đến ung thư xoang mũi. Tỷ lệ nam giới hút thuốc cao hơn nữ giới nên tỷ lệ nam giới mắc ung thư xoang mũi cũng cao hơn so với phụ nữ.

Khói thuốc lá tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư xoang mũi

Khói thuốc lá tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư xoang mũi

Việc tiếp xúc các loại khói bụi, bụi mịn từ các loại vật liệu như: da, gỗ, vải, cũng như việc tiếp nhận hơi Formaldehyde, dung môi, niken, crôm, cồn và radium, tất cả đều làm tăng khả năng dẫn đến ung thư xoang mũi.

3. Một số loại ung thư xoang mũi thường gặp

Dưới đây là một số loại ung thư khác nhau có thể hình thành trong khoang mũi hoặc xoang.

  • Đầu tiên là ung thư tế bào vảy: đây là loại ung thư có thể nói là phổ biến nhất. Có tới 70% khả năng ung thư xoang được hình thành từ ung thư tế bào vảy và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

  • Ung thư tuyến thường hình thành trong các lớp niêm mạc xoang của người bệnh. Và cả các khối u Lympho (chiếm khoảng 5% gây bệnh ung thư) là một loại u hình thành bởi các tế bào trong hệ miễn dịch hay từ bạch huyết của bệnh nhân.

  • Sự xuất hiện của các khối u ác tính: là sự phát sinh từ các tế bào ở trong niêm mạc xoang có chứa sắc tố. 

  • U nguyên bào thần kinh khứu giác phát triển từ các dây thần kinh, nơi thần kinh đi vào khoang mũi và cung cấp các cảm giác về mùi cũng là một trong những dạng ung thư xoang mũi thường gặp.

  • Đặc biệt, việc nhiễm virus HPV cũng mang khả năng gây ra u nhú, thường hình thành dưới dạng trông giống như mụn cóc, dần dần sẽ tăng trưởng trong mũi xoang. Hầu hết đây là các khối u lành tính, song vẫn có khoảng 10% sẽ tiến triển dẫn đến ung thư.

4. Dấu hiệu nhận biết

Ở giai đoạn sớm ung thư xoang mũi thường không có dấu hiệu rõ rệt. Tuy nhiên, nếu bạn có một số triệu chứng kéo dài sau đây thì rất có thể đó là tín hiệu báo hiệu sớm của bệnh ung thư xoang mũi.

  • Các triệu chứng có thể kể đến bao gồm: nghẹt mũi thường xuyên và liên tục, đặc biệt là khi bạn thường bị nghẹt một bên mũi. 

  • Liên tục xuất hiện việc đau ở trán, mũi, má hoặc xung quanh hốc mắt và tai.

  • Dịch mũi chảy xuống họng.

  • Mắt mờ hoặc gặp hiện tượng song thị (nhìn đôi).

  •  Khứu giác bị ảnh hưởng, mất khả năng cảm nhận về mùi vị hoặc mùi hương.

  • Có hiện tượng đau và tê ở mặt hoặc răng.

  • Sưng nề bất thường vùng mặt, vòm miệng, mũi và cổ.

  •  Chảy nước mắt với tần suất tương đối nhiều.

  •  Khó mở miệng; khó khăn khi nghe.

Chảy máu cam một cách thường xuyên và liên tục là một trong những dấu hiệu nhận biết ung thư xoang mũi

Chảy máu cam một cách thường xuyên và liên tục là một trong những dấu hiệu nhận biết ung thư xoang mũi

5. Điều trị

Khi gặp phải một trong các triệu chứng kể trên, rất có thể bạn đang phải đối mặt với căn bệnh ung thư xoang mũi hiếm gặp. Ngay khi đó, người bệnh cần nhanh chóng tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn điều trị.

Bác sĩ sẽ tiến hành nội soi, chẩn đoán thông qua việc lấy dịch trong mũi người bệnh để tiến hành làm sinh thiết tế bào, và xác định chính xác bệnh.

Nếu như đó là ung thư, người bệnh cần được chẩn đoán hình ảnh thông qua chụp CT hoặc chụp MRI, nhằm xác định độ lan rộng của khối u, và sự ảnh hưởng của khối u đến các khu vực lân cận.

Khi đã xác định đầy đủ các thông tin cần thiết, các bác sĩ chuyên khoa sẽ lên kế hoạch, phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Nếu như ung thư được tìm thấy trong khoang mũi xoang, bệnh nhân có thể được điều trị kịp thời thông qua các hình thức phẫu thuật, xạ trị và hóa trị.

Nếu may mắn khối u có kích thước nhỏ, thường bệnh nhân có thể được sắp xếp tiến hành loại bỏ thông qua phương pháp phẫu thuật nội soi. Còn nếu khối u đã lan rộng ra xung quanh, có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật.

Sinh tiết ung thu xoang mũi để xác định vị trí khởi phát khối u

Sinh tiết ung thu xoang mũi để xác định vị trí khởi phát khối u

Như vậy có thể thấy rằng, ung thư xoang mũi tuy nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng bệnh nhân. Song, đây cũng là căn bệnh khá hiếm gặp, có nhiều triệu chứng không rõ ràng và dễ gây nhầm lẫn với các triệu chứng viêm mũi xoang thông thường khác. Vì thế, mỗi cá nhân cần tự nâng cao ý thức trong chăm sóc sức khỏe, thực hiện khám định kỳ mỗi năm 2 lần để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh nếu có.

Trường hợp bạn chưa biết địa chỉ tầm soát ung thư xoang mũi nào uy tín thì có thể lựa chọn khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, cùng sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn Quốc tế sẽ mang đến cho khách hàng kết quả chẩn đoán chính xác cũng như hướng điều trị tích cực, hiệu quả nhất.

Nếu muốn đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.