Tin tức

Nhận biết triệu chứng của bệnh viêm khớp cùng chậu

Ngày 14/04/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm khớp cùng chậu là bệnh lý không quá phổ biến, chính vì thế chúng ta thường chủ quan hoặc nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác. Nếu không điều trị sớm, khả năng vận động của bệnh nhân sẽ gặp nhiều cản trở. Tốt nhất mọi người nên chủ động tìm hiểu và nắm được một số triệu chứng thường gặp của bệnh lý kể trên.

1. Tìm hiểu chung về bệnh viêm khớp cùng chậu

Trên thực tế, bệnh viêm khớp cùng chậu không phải là bệnh lý thường gặp, nhiều người chưa từng nghe hoặc hiểu về vấn đề sức khỏe này. Khi mắc bệnh, khớp xương cùng bị viêm khá nghiêm trọng, đặc biệt là khu vực nối xương sống, xương chậu với nhau. Bệnh nhân thường bất ngờ khi biết rằng đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu của bệnh viêm cột sống dính khớp. Tuy không để lại biến chứng quá nghiêm trọng nhưng mọi người vẫn cần chú ý theo dõi và đi điều trị ngay khi phát hiện.

Viêm khớp cùng chậu là bệnh lý khá hiếm gặp

Viêm khớp cùng chậu là bệnh lý khá hiếm gặp

Bệnh lý viêm vùng khớp cùng chậu thường gây ra những triệu chứng như: đau nhức lưng, mông, đùi,… Thậm chí, nhiều trường hợp bệnh nhân phải đối mặt với bệnh cơn lan tới bàn chân. Càng để lâu, tình trạng bệnh càng diễn biến phức tạp hơn, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận động, làm suy giảm chất lượng cuộc sống ngày ngày.

Một vấn đề đáng lo ngại là mọi người chưa nắm được triệu chứng bệnh và hay nhầm lẫn với các tổn thương xương khớp khác. Điều này dẫn tới việc điều trị không phù hợp, phác đồ chưa đem lại hiệu quả cao nhất.

2. Một số nguyên nhân gây bệnh lý viêm khớp cùng chậu

Chắc hẳn mọi người đều thắc mắc về nguyên nhân gây bệnh lý viêm khớp cùng chậu. Dựa vào thông tin này, chúng ta sẽ biết cách chăm sóc sức khỏe tốt hơn, vận động vừa sức để tránh tổn thương cho khớp xương cùng.

Chấn thương khi vận động thể thao có thể là nguyên nhân gây viêm khớp cùng chậu

Chấn thương khi vận động thể thao có thể là nguyên nhân gây viêm khớp cùng chậu

Trên thực tế, căn bệnh này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như: bạn gặp chấn thương nặng, bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh viêm khớp hoặc người thừa cân, béo phì, phụ nữ đang mang thai,…

Nguyên nhân hàng đầu gây viêm khớp xương cùng chậu là do bệnh viêm khớp, đặc biệt là tình trạng viêm cột sống dính khớp hoặc viêm cột sống vẩy nến. Tốt nhất, khi phát hiện các dấu hiệu viêm khớp, chúng ta nên chủ động theo dõi và điều trị dứt điểm, tránh những biến chứng nặng nề về sau.

Bên cạnh đó, hiện tượng nhiễm trùng dây chằng, mô mềm quấn quanh khớp cùng chậu hoặc bệnh viêm nhiễm phụ khoa cũng được cho là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp cùng chậu. Các bác sĩ cũng cho biết bệnh nhân gút hoặc lupus ban đỏ có khả năng bị viêm nhiễm khớp xương cùng chậu tương đối cao. Nếu chủ quan và bỏ qua việc điều trị thì tình trạng sức khỏe của bạn sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề, khả năng vận động suy giảm đáng kể.

Người thừa cân, béo phì hoặc phụ nữ mang thai cũng nên cẩn trọng, bởi vì trọng lượng cơ thể lớn gây áp lực đối với khớp cùng chậu, đồng thời làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm khớp xương.

Nếu bạn thuộc một trong những nhóm đối tượng kể trên, bác sĩ thường khuyến khích bạn đi kiểm tra sức khỏe xương khớp thường xuyên để kịp thời phát hiện, điều trị bệnh ngay từ những giai đoạn đầu.

Mọi người nên đi khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh

Mọi người nên đi khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh

3. Nhận biết triệu chứng bệnh viêm khớp cùng chậu

Để có kế hoạch chăm sóc, điều trị bệnh viêm khớp cùng chậu theo chế độ khoa học nhất chúng ta cần nắm được một số triệu chứng bệnh điển hình. Trong đó, bệnh nhân thường cảm nhận rõ cơn đau ở mông, lưng dưới và dọc cột sống thắt lưng. Chúng ta nên theo dõi thật kỹ biểu hiện bệnh, tránh nhầm lẫn với những tổn thương xương khớp khác.

Thông thường, bệnh nhân cơn đau nhức sẽ xảy ra mỗi khi bạn di chuyển lên cầu thang, chạy bộ hoặc đứng im một chỗ quá lâu. Bên cạnh đó, cảm thấy chân tê cứng khi đứng im một chỗ cũng là biểu hiện cho thấy khớp cùng chậu của bạn đang bị viêm và tổn thương nghiêm trọng. 

Mọi người cũng nên chú ý tới vị trí bị viêm, tổn thương, chúng thường sưng đỏ, đôi khi gây ra cảm giác nóng rát hoặc khó chịu,… Thậm chí, một số bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ, lúc này bạn không nên chủ quan và bỏ qua việc theo dõi sức khỏe. 

Bệnh nhân thường đối mặt với cơn đau vùng khớp cùng chậu bị viêm

Bệnh nhân thường đối mặt với cơn đau vùng khớp cùng chậu bị viêm

Trên thực tế, người phụ nữ đang mang thai là đối tượng phải trải qua nhiều triệu chứng viêm khớp cùng chậu nghiêm trọng nhất. Dù ở trong tư thế nào họ cũng cảm thấy khó chịu, đau nhức xương khớp. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng vận động mà còn khiến mẹ bầu mang tâm lý mệt mỏi, không thoải mái.

4. Bệnh viêm khớp cùng chậu có thể điều trị được không?

Khá nhiều người băn khoăn liệu bệnh viêm khớp cùng chậu có thể điều trị dứt điểm được không? Câu trả lời là có, tùy vào tình trạng bệnh của từng người, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất. Trong đó, điều trị bằng thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật là ba phác đồ được ưu tiên áp dụng nhất.

Khi điều trị bệnh bằng thuốc, mục đích chính là kiểm soát cơn đau, giúp bệnh nhân có thể vận động thoải mái hơn. Trong đó, các nhóm thuốc thường dùng có thể kể đến như: thuốc giảm đau, thuốc hỗ trợ giãn cơ hoặc thuốc có tác dụng ức chế TNF. Mọi người nên tuân thủ theo kê đơn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc khi chưa có hướng dẫn.

Để cải thiện tình trạng bệnh, bạn nên thực hiện các bài tập vật lý trị liệu

Để cải thiện tình trạng bệnh, bạn nên thực hiện các bài tập vật lý trị liệu

Nhìn chung, việc kết hợp giữa điều trị bằng thuốc và vật lý trị liệu thường mang lại hiệu quả rõ rệt hơn. Bởi vì nhờ các bài tập vật lý trị liệu, khớp có cơ hội hoạt động linh hoạt hơn, các nhóm cơ xung quanh khu vực viêm cũng được ổn định. Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyến khích người bị viêm khớp cùng chậu thực hiện vật lý trị liệu.

Trong trường hợp các phác đồ điều trị kể trên không đem lại hiệu quả, người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật hoặc thực hiện một số thủ thuật. Đây là cách điều trị cuối cùng để kiểm soát cơn đau và tình trạng viêm các khớp cùng chậu.

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã hiểu hơn về bệnh lý viêm khớp cùng chậu, đồng thời nắm được những triệu chứng thường gặp. Ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường, bạn nên chủ động đi liên hệ hotline 1900 56 56 56 hoặc đến chuyên khoa Xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám, tư vấn và điều trị sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.