Tin tức

Nhận biết triệu chứng tràn dịch khớp gối và cách điều trị bệnh

Ngày 16/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tràn dịch khớp gối là vấn đề sức khỏe thường gặp tuy nhiên mọi người hay tỏ ra chủ quan, chỉ phát hiện khi bệnh đã phát triển nghiêm trọng. Tốt nhất chúng ta nên chủ động tìm hiểu và nắm được một số triệu chứng khi bị tràn dịch khớp gối. Nếu phát hiện dấu hiệu bệnh, chúng ta cần được theo dõi và điều trị theo phác đồ thích hợp nhất.

1. Bệnh tràn dịch khớp gối

Một trong những tổn thương thường gặp ở khớp gối đó là tình trạng dịch khớp sản sinh ra quá nhiều và ứ đọng lại một chỗ. Nhìn chung khi bị tràn dịch khớp gối chúng ta thường đối mặt với tình trạng sưng đỏ và phù nề xung quanh đầu gối.

Người già là đối tượng có nguy cơ cao bị tràn dịch khớp gốiNgười già là đối tượng có nguy cơ cao bị tràn dịch khớp gối

Nhiệm vụ chính của dịch khớp gối đó là hỗ trợ giảm ma sát, đồng thời giúp sụn khớp phát triển. Tuy nhiên, khi dịch khớp tiết ra nhiều hơn so với bình thường, điều này không đem lại lợi ích, ngược lại còn khiến khả năng vận động của khớp gối gặp nhiều hạn chế hơn. Về lâu về dài, nếu không kịp thời phát hiện, chữa trị bệnh, bạn sẽ phải đối mặt với những biến chứng nặng nề hơn rất nhiều.

Vậy đối tượng nào có nguy cơ cao mắc bệnh? Trên thực tế, hiện tượng này thường xảy ra ở người có tiền sử mắc bệnh xương khớp mạn tính, ví dụ như thoái hóa hoặc viêm khớp dạng thấp. Những người ngoài 50 tuổi là đối tượng chủ yếu bị bệnh xương khớp, lời khuyên của bác sĩ là bệnh nhân cần tích cực theo dõi, điều trị bệnh để ngăn ngừa nguy cơ tràn  dịch ổ khớp gối. 

Bên cạnh đó, chấn thương cũng là một nguyên nhân khiến dịch khớp gối tiết ra nhiều và tích tụ tại ổ khớp. Nếu các bạn thường xuyên chơi thể thao hoặc làm công việc nặng nhọc thì nên chú ý vận động vừa sức và đúng tư thế, kỹ thuật. Đây là cách tốt nhất hạn chế chấn thương xảy ra. Phụ nữ đang mang thai hoặc người thừa cân nên theo dõi sát sao những triệu chứng bất thường xảy ra ở quanh khớp gối. Bởi vì, khớp gối của họ chịu áp lực từ trọng lượng cơ thể và rất dễ tổn thương.

2. Nhận biết triệu chứng tràn dịch khớp gối

Trên thực tế, mọi người cho rằng bị tràn dịch khớp gối là vấn đề không quá nghiêm trọng. Chính vì thế họ thường bỏ qua triệu chứng bệnh trong giai đoạn đầu, chỉ tới khi tình trạng diễn biến xấu, bệnh nhân mới phát hiện và đi điều trị. Để tăng khả năng phục hồi, chúng ta nên nắm được một số triệu chứng điển hình của bệnh và chủ động đi chữa trị bệnh sớm.

Tràn dịch khớp gối gây sưng đỏ, phù nề quanh đầu gốiTràn dịch khớp gối gây sưng đỏ, phù nề quanh đầu gối

Hầu hết bệnh nhân đều đối mặt với tình trạng đầu gối sưng đỏ và phù nề nghiêm trọng. Khi phát hiện dấu hiệu này, bạn nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe để xác định tổn thương ở khớp gối mình đang gặp phải. Thậm chí, một số bệnh nhân cần phát hiện vết bầm tím xung quanh đầu gối. Đây là triệu chứng khá nghiêm trọng mà chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua.

Cơn đau nhức đầu gối xảy ra khá thường xuyên, đặc biệt khi bạn co duỗi đầu gối hoặc di chuyển… Tùy mỗi người, cơn đau có thể kéo dài liên tục hoặc diễn ra trong một chốc lát. Dù sao chúng ta cũng nên chủ động theo dõi và điều trị tích cực theo hướng dẫn của bác sĩ. Thông thường, khi bị tràn dịch khớp gối, một số nhóm cơ xung quanh có xu hướng yếu đi. Hậu quả là khả năng đi lại và giữ thăng bằng của bệnh nhân kém đi rõ rệt, chính vì thế họ thường xuyên gặp tai nạn trong sinh hoạt hàng ngày.

Nếu phát hiện một trong những dấu hiệu kể trên, mọi người nhớ lựa chọn cơ sở y tế uy tín để theo dõi, chữa trị bệnh sớm, tránh biến chứng nguy hiểm về sau.

3. Biến chứng thường gặp đối với bệnh nhân tràn dịch ổ khớp gối

Như đã phân tích ở trên, càng để lâu thì người bị tràn dịch khớp gối càng gặp phải nhiều diễn biến xấu. Trước tiên, tất cả bệnh nhân đều phải đối mặt với khó khăn khi co duỗi đầu gối hoặc di chuyển, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống của họ.

Khả năng vận động của bệnh nhân gặp nhiều hạn chếKhả năng vận động của bệnh nhân gặp nhiều hạn chế

Không những vậy, một số biến chứng nghiêm trọng hơn có thể xảy ra là: xơ cứng khớp hoặc dính khớp. Đối với bệnh nhân thường xuyên tiến hành chọc hút dịch khớp, họ có nguy cơ nhiễm trùng cực kỳ cao. Đáng lo ngại nhất chính là tình trạng tàn phế, bại liệt, lúc này khả năng bệnh nhân gần như mất khả năng vận động khớp gối, trong sinh hoạt hàng ngày họ phải phụ thuộc vào mọi người xung quanh.

Đó chính là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyến khích mọi người đi điều trị bệnh ngay từ những giai đoạn đầu. Nhờ vậy, khả năng phục hồi khớp gối sẽ tăng lên đáng kể, bệnh nhân có thể sinh hoạt như bình thường. Ngay cả khi đã khỏi bệnh, chúng ta vẫn nên duy trì thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các tổn thương trong ổ khớp.

4. Phương pháp điều trị cho người bị tràn dịch khớp gối

4.1. Điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Để giải quyết dứt điểm tổn thương khi bị tràn dịch khớp gối, bệnh nhân bắt buộc phải tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ. Dựa vào mức độ tổn thương khớp gối của từng người, bác sĩ sẽ nghiên cứu và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Mọi người nên điều trị theo hướng dẫn của bác sĩMọi người nên điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Đa phần bệnh nhân nhẹ sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc, cụ thể là các nhóm thuốc giảm đau, chống viêm và thuốc kháng sinh. Mục đích chính của các loại thuốc này là kiểm soát cơn đau nhức, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng khớp. Mọi người nhớ tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ để tránh gặp phải các phản ứng phụ nhé!

Trong trường hợp khớp gối tổn thương nghiêm trọng, người bệnh cần được điều trị ngoại khoa bằng cách: chọc hút dịch khớp, mổ nội soi hoặc tiến hành thay khớp,…

4.2. Chăm sóc tại nhà

Song song với việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân nên có kế hoạch chăm sóc sức khỏe tại nhà thật khoa học. Trong đó, bác sĩ thường khuyên người bệnh dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, cố gắng không vận động để khớp gối không phải hoạt động quá nhiều, kiểm soát tình trạng bệnh. 

Một vài kinh nghiệm dành cho bệnh nhân bị tràn dịch khớp gối đó là họ nên nằm kê cao chân, nhờ vậy máu sẽ được lưu thông thuận lợi, giảm thiểu tối đa tình trạng sưng đỏ, phù nề ở khớp gối. Bên cạnh đó, thói quen chườm lạnh cũng giúp giảm đau tức thời, bệnh nhân sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nhiều.

Chườm lạnh giúp giảm đau tạm thờiChườm lạnh giúp giảm đau tạm thời

Nhìn chung người bị tràn dịch khớp gối là vấn đề sức khỏe mọi người nên cẩn trọng, theo dõi và điều trị sớm. Hy vọng những kinh nghiệm kể trên sẽ giúp bạn phát hiện bệnh kịp thời và chữa trị theo phác đồ khoa học nhất. Nếu có dấu hiệu bất thường, các bạn có thể đến chuyên khoa Xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.