Tin tức

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh từ xa MEDLATEC - Nơi kết nối chuyên gia, công nghệ chẩn đoán tiên tiến với người dân mọi miền đất nước

Ngày 24/10/2022
Ban biên tập
Một mô hình chẩn đoán hình ảnh “không khoảng cách”, đáp ứng kết nối trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam được ra đời là bước ngoặt quan trọng góp phần mang những thành tựu công nghệ tiên tiến và kết nối các chuyên gia đầu ngành với người dân trên khắp cả nước.

Sự mất cân đối trong nguồn lực chẩn đoán hình ảnh

20 năm trở lại đây, ngành chẩn đoán hình ảnh tại Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, trong đó không thể không kể đến việc ra đời hàng loạt các phương pháp chẩn đoán hiện đại. Tuy nhiên, thực tế không phải người dân nào cũng được thụ hưởng đồng đều những kỹ thuật ưu việt đó trong quá trình khám chữa bệnh.

Ở nhiều địa phương trên cả nước, để chẩn đoán hình ảnh phục vụ việc phát hiện, điều trị bệnh, người dân phải mất nhiều giờ đồng hồ di chuyển ra bệnh viện đầu ngành tại các đô thị lớn.

Theo nhận định của PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng - Giám đốc chuyên môn Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC, nguồn nhân lực và hệ thống máy móc, trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh chất lượng cao ở nước ta đang không có sự đồng đều, chủ yếu tập trung ở những thành phố lớn. Thực trạng này gây khó khăn cho không ít người dân đi khám chữa bệnh.

Kết nối "không khoảng cách" nhờ quy trình số hóa

Thực tế trên đặt ra thách thức cần phải có một mô hình chẩn đoán hình ảnh “không khoảng cách”, chất lượng cao đảm bảo phục vụ tốt nhất người dân trên cả nước. Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC được ra đời với sứ mệnh và tầm nhìn như vậy, nhờ việc ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong chẩn đoán hình ảnh đã đáp ứng các kết nối trực tuyến trên toàn quốc.

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC tự hào là đơn vị ngoài công lập đón đầu kỷ nguyên số hóa 4.0 với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Trung tâm này sử dụng hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh PACS cùng nền tảng công nghệ Web-cloud không giới hạn các thiết bị, đáp ứng kết nối trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, do đó, bệnh nhân chỉ quét mã QR Code hoặc đường link có thể truy cập để nhận kết quả tức thì. Bệnh án cũng như hình ảnh được hiển thị hoàn toàn qua nền tảng số, mang đến giải pháp hữu hiệu thay thế cho phim X-quang nhựa truyền thống. 

Hoàn toàn không sử dụng phim nhựa, các chuyên gia, bác sĩ tại Trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC đọc phim bằng các hình ảnh hiển thị trên nền tảng số

Hoàn toàn không sử dụng phim nhựa, các chuyên gia, bác sĩ tại Trung tâm đọc phim bằng các hình ảnh hiển thị trên nền tảng số

Không chỉ dừng lại ở tiện ích đó, nhiều thành tựu y tế số trong khám chữa bệnh khác được ứng dụng tại Trung tâm như phần mềm quản lý bệnh viện (HIS) giúp dễ dàng quản lý toàn bộ lịch sử khám và nâng cao hiệu quả điều trị theo hướng cá nhân hóa khách hàng, phần mềm quản lý thông tin chẩn đoán hình ảnh (RIS), phần mềm kết nối hệ thống xét nghiệm (LIS)... cung cấp đầy đủ cho các bác sĩ thông tin lâm sàng cũng như cận lâm sàng của bệnh nhân phục vụ quá trình hội chẩn.

PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng cho biết thêm, nhờ kết nối trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian đáng kể của người bệnh cũng như y bác sĩ, loại bỏ nhiều công đoạn rườm rà, đặc biệt tiết kiệm tiết kiệm nguồn nguyên liệu khi không phải in phim gây ảnh hưởng lớn tới môi trường.

Hội chẩn liên viện - Mô hình mới đầy đột phá

Với mục tiêu đẩy mạnh cung cấp dịch vụ chẩn đoán hình ảnh chất lượng cao cho người dân vùng sâu xa nhất, không chỉ phục vụ cho một nhóm người dân mà hướng đến mọi đối tượng, tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC, ý tưởng độc đáo về mô hình hội chẩn liên viện đã được ra đời. 

Qua sự kết nối trực tuyến của Trung tâm, các chuyên gia đầu ngành từ nhiều đơn vị y tế trên cả nước sẽ cùng thảo luận, hội chẩn kết quả khám để đưa ra  hướng điều trị cuối cùng phù hợp nhất cho người bệnh. Tiện ích này được xem như bước đột phá trong khám chữa bệnh của người dân, đặc biệt, người bệnh ở những địa phương tiềm lực y tế còn “mỏng” chưa cần vội vàng di chuyển ra các thành phố lớn thăm khám gây tốn kém thời gian và chi phí.

Thực tế ca hội chẩn liên viện qua kết nối trực tuyến tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, bệnh nhân và người nhà

Thực tế ca hội chẩn liên viện qua kết nối trực tuyến có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, bệnh nhân và người nhà

Hiện nay, Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm như PGS.TS.BS Thái Khắc Châu - Nguyên Chủ nhiệm khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện 103; PGS.TS.BS Trần Công Hoan - Nguyên Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện E; PGS.TSKH Nguyễn Đình Tuấn - Nguyên Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Việt Đức, giảng viên trường Đại học Y Hà Nội; TS.BS Nguyễn Văn Sang - Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện E, Giảng viên kiêm nhiệm bộ môn Chẩn đoán hình ảnh, Trường Đại học Y dược Thái Nguyên…

Nhờ những yếu tố vượt trội từ hạ tầng công nghệ hiện đại, năng lực chuyên môn cao cùng cách thức tổ chức đột phá đó, Trung tâm nhận được sự tín nhiệm của nhiều cơ sở y tế trên cả nước. Trong thời gian qua, Trung tâm đã ký kết hợp tác với một số đơn vị tiêu biểu như Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Bệnh viện Đa khoa Hà Nội - Cao Bằng, Bệnh viện Đa khoa Tân Dân (Bắc Giang)… cùng hệ thống các phòng khám tư nhân trên toàn quốc.

Trong chuyến tham quan Trung tâm, ông Phạm Văn Túc - Chủ tịch Hội đồng quản trị Bệnh viện Đa khoa Tân Dân (Bắc Giang) hoàn toàn bị thuyết phục bởi mô hình ứng dụng công nghệ thông tin vào chẩn đoán hình ảnh tại Trung tâm. Ông chia sẻ rằng, Trung tâm đã góp phần thay đổi nhận thức của ông về thuật ngữ chẩn đoán hình ảnh “không khoảng cách”, đây sẽ là thành tựu mang lại những giá trị khám chữa bệnh ý nghĩa cho người dân tại nhiều địa phương trên cả nước.

Bệnh viện Đa khoa Tân Dân (Bắc Giang) tham quan mô hình Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC tại 278 Thụy Khuê, Hà Nội

Đoàn lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Tân Dân (Bắc Giang) tham quan mô hình Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC tại 278 Thụy Khuê, Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ thêm, thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng cường hợp tác, sẵn sàng kết nối với các cơ sở y tế trên toàn quốc để hội chẩn đọc và trả kết quả phim X-quang, CT, MRI, PET-CT… đồng thời tăng cường tổ chức hội chẩn liên viện mang đến nhiều giải pháp chữa bệnh tối ưu nhất cho người bệnh.

Trong suốt thời gian hoạt động, Trung tâm đã tạo dựng được uy tín không chỉ trong giới chuyên môn mà còn với đông đảo khách hàng từ các tỉnh thành trên cả nước. Hy vọng rằng, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC sẽ tiếp tục phát triển, ngày càng kết nối thêm cùng nhiều đơn vị y tế để hoàn thành trọn vẹn vai trò và sứ mệnh cao cả phục vụ sức khỏe cộng đồng.


 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.