Tin tức

Nhiễm trùng thần kinh có nguy hiểm không, điều trị thế nào?

Ngày 26/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh nhiễm trùng thần kinh có thường phân chia thành nhiều dạng dựa trên nguyên nhân gây bệnh. Nhóm bệnh này được đánh giá là bệnh nghiêm trọng. Mặc dù có thể phát hiện từ sớm và điều trị đạt hiệu quả những bệnh dễ chuyển nặng nhanh và để lại di chứng, có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. 

1. Các loại bệnh nhiễm trùng thần kinh

Các bệnh về nhiễm trùng thần kinh chủ yếu do vi khuẩn, virus, ký sinh trùng xâm lấn và tấn công làm tổn thương hệ thần kinh. Trong đó phổ biến có những dạng sau:

  • Bệnh nhiễm trùng thần kinh do virus: Thường gặp ở những bệnh nhân nhiễm HIV. Hệ thống miễn dịch bị suy giảm nghiêm trọng dẫn đến tình trạng virus tấn công làm tổn thương hệ thần kinh. Bệnh cũng thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm não do virus, bệnh bại liệt, mắc bệnh dại,…

  • Nhiễm khuẩn: Hệ thần kinh bị nhiễm khuẩn do bệnh lao, viêm màng não, uốn ván,…

  • Bệnh do ký sinh trùng: thường gặp ở những bệnh nhân nhiễm sán lợn ở hệ thần kinh trung ương, bị bệnh sốt rét thể não, các bệnh khác như: bệnh toxoplasmosis, Chagas, bệnh ngủ châu Phi, sán máng và bệnh hydatidosis.

Bệnh nhiễm trùng thần kinh có nhiều dạng

Bệnh nhiễm trùng thần kinh có nhiều dạng

2. Triệu chứng và nguyên nhân của bệnh nhiễm trùng thần kinh

Triệu chứng và nguyên nhân của bệnh nhiễm trùng thần kinh cụ thể như sau: 

Triệu chứng của bệnh

Tùy thuộc nguyên nhân gây bệnh mà các bệnh nhân nhiễm trùng thần kinh có những biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các nhóm bệnh này đều biểu hiện những triệu chứng cơ bản như: sốt, đau ở vị trí nhiễm trùng, luôn mệt mỏi và buồn ngủ, có dấu hiệu lú lẫn thậm chí là động kinh. 

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân chính gây bệnh các chứng bệnh nhiễm trùng thần kinh là do có sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn, virus, nấm hoặc ký sinh trùng. Các tác nhân này gây nên những căn bệnh như:

  • Viêm màng não mủ: do nhiễm vi khuẩn, vi khuẩn tấn công và gây viêm ở màng não. 

  • Viêm màng não mạn tính: Bệnh nhân nhiễm vi khuẩn lao, nấm a hoặc xoắn khuẩn. Tình trạng nhiễm trùng kéo dài thành mạn tính.

  • Viêm màng não vô khuẩn: Bệnh do virus, nhiễm trùng hay nhiễm leptospira. Đây là dạng bệnh lành tính nhất của nhiễm trùng thần kinh.

  • Viêm não: Biểu hiện là bệnh nhân bị rối loạn cảm giác, co giật. 

  • Viêm màng não mủ do dùng kháng sinh: Bệnh do điều trị kháng sinh kéo dài dẫn đến những vị trí viêm giống như viêm màng não vô khuẩn.

  • Áp xe não: Bệnh do tụ cầu vàng, trực khuẩn gram(-), liên cầu,... Biểu hiện là sốt cao, co giật, nôn mửa, rối loạn tinh thần,…

  • Viêm não - màng não do amip: Bệnh do thể amip tự do gây nên.

Nhiễm trùng thần kinh có nhiều dạng do những nguyên nhân khác nhau

Nhiễm trùng thần kinh có nhiều dạng do những nguyên nhân khác nhau

3. Các phương pháp điều trị nhiễm trùng thần kinh

Việc điều trị bệnh nhiễm trùng thần kinh cần phải thực hiện những quy trình sau: 

Khám, xác định nguyên nhân gây bệnh

Để điều trị bệnh nhiễm trùng thần kinh, bệnh nhân cần được khám chuyên khoa, chẩn đoán lâm sàng, làm xét nghiệm công thức máu, cấy máu, chụp cắt lớp não, cấy dịch não tủy, chụp phim X quang lồng ngực, test miễn dịch huỳnh quang và ngưng kết hạt,… Các phương pháp này giúp bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác vị trí tổn thương khu thần kinh, xác định nguyên nhân gây bệnh. Từ đó có những phương pháp điều trị phù hợp. 

Điều trị nhiễm trùng thần kinh

Phương pháp điều trị bệnh phụ thuộc vào tình trạng tổn thương khu thần kinh của người bệnh, căn nguyên của bệnh, thể trạng, lứa tuổi của bệnh nhân. Giải pháp thường dùng là chỉ định dùng thuốc qua đường uống, truyền tĩnh mạch để kháng viêm, ngăn chặn tình trạng viêm lây lan. Nếu có tình trạng áp xe não thì bắt buộc phải dẫn lưu, hút mủ ổ áp xe, kết hợp dùng kháng sinh theo phác đồ và thời gian nhất định. Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng thần kinh đều phải điều trị kháng sinh lâu dài, theo dõi chặt chẽ, kiểm soát nghiêm ngặt tình trạng bệnh trong cả quá trình điều trị. 

Nhiễm trùng thần kinh là căn bệnh nguy hiểm

Nhiễm trùng thần kinh là căn bệnh nguy hiểm

4. Mức độ nguy hiểm của bệnh nhiễm trùng thần kinh

Nhiễm trùng thần kinh là nhóm bệnh nguy hiểm gây đe dọa tính mạng của hàng triệu người trên thế giới mỗi năm. Căn bệnh này khá phổ biến ở khu vực Đông Nam Á và Châu Phi do điều kiện kinh tế tại đây còn thấp, môi trường khí hậu nóng ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển. 

Bệnh này có thể phát hiện sớm và điều trị đạt hiệu quả nếu có phác đồ điều trị đúng hướng ngay từ đầu, xác định nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên, chúng vẫn được xếp vào nhóm bệnh dễ gây biến chứng nghiêm trọng và có nguy cơ gây tử vong cao. Hiện nay, trên thế giới vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa bệnh nhiễm trùng thần kinh. Chính vì thế, đây là căn bệnh gây nhiều thách thức đối với nền y học hiện đại, nhất là ở những nước kém phát triển. 

Nhiễm trùng thần kinh là căn bệnh có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh

Nhiễm trùng thần kinh là căn bệnh có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh

5. Khám, điều trị nhiễm trùng thần kinh ở đâu tốt?

Được xếp vào nhóm bệnh nguy hiểm, tuy nhiên, nếu bệnh nhiễm trùng thần kinh được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì có thể đạt hiệu quả tốt, không gây biến chứng và không để lại di chứng cho người bệnh sau điều trị. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế tin cậy tại Hà Nội chuyên khám, xét nghiệm, chẩn đoán chính xác và điều trị các bệnh liên quan đến thần kinh, trong đó có nhóm bệnh nhiễm trùng thần kinh. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC hiện bao gồm: 01 Bệnh viện Đa khoa tại Hà Nội; 08 Phòng khám Đa khoa ở các tỉnh, thành phố (Hà Nội, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Cần Thơ); gần 40 địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm tại các tỉnh thành trong cả nước; hơn 50 địa điểm thu gom mẫu. Mạng lưới của MEDLATEC hiện còn được mở rộng sang Campuchia, Lào để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của cộng đồng. 

MEDLATEC sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, trong đó có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh được trang bị đầy đủ các thiết bị như máy chụp MRI, máy chụp CT, X-quang, máy siêu âm,.... Cùng với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, nhân viên y tế có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm,... Qua đó có thể đáp ứng mọi nhu cầu về khám, chẩn đoán bệnh chính xác, nhanh chóng, điều trị bệnh đem lại hiệu quả cao. 

Để đặt lịch khám tại MEDLATEC hoặc nhận tư vấn miễn phí các vấn đề về chăm sóc sức khỏe, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56. 

Từ khoá: Virus áp xe kháng sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.