Tin tức

Nhịn ăn gián đoạn là gì và những phương pháp an toàn bạn cần biết

Ngày 12/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Giảm cân luôn là một chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều người. Thay vì quan tâm đến việc ăn gì để giảm cân thì nhiều người lại chú ý đến thời điểm ăn để có được cân nặng theo ý muốn. Từ đây, phương pháp nhịn ăn gián đoạn ra đời. Vậy nhịn ăn gián đoạn là gì và cách này có thực sự hiệu quả? 

1. Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Một trong những vấn đề được đông đảo chị em làm đẹp quan tâm chính là các phương pháp giảm cân. Trong đó, nhịn ăn được cho là cách để cân nặng giảm nhanh nhất để giảm cân nặng và duy trì một vóc dáng thon gọn. Vậy nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp được áp dụng khá phổ biến hiện nay

Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp được áp dụng khá phổ biến hiện nay

Nhịn ăn gián đoạn là một cách giảm cân mà bạn chỉ được ăn trong một thời gian cụ thể. Thời gian ăn thường sẽ kéo dài trong khoảng từ 8 giờ đến 16 giờ. Sau thời gian này bạn sẽ nhịn ăn hoàn toàn và chỉ được uống nước, trà hoặc cà phê không có đường. 

Có nhiều trường hợp áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn với một chu kỳ kéo dài hơn trong vài ngày. Cho đến nay, vẫn chưa có một tài liệu khoa học nào chứng minh rằng phương pháp này có thể giảm mỡ cho cơ thể. Thế nhưng, có một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chu kỳ nhịn ăn 8 - 16 tiếng cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

2. Một số cách thức nhịn ăn gián đoạn thường thấy

Tương tự nhiều phương pháp giảm cân khác, nhịn ăn gián đoạn cũng được chia ra làm nhiều hình thức khác nhau. Những hình thức nhịn ăn gián đoạn là gì? Theo ghi nhận, hiện tại, những phương pháp nhịn ăn gián đoạn được áp dụng phổ biến nhất gồm:

  • Nhịn ăn cách ngày: Là cách thức chuyển đổi qua lại giữa ngày ăn không có sự hạn chế và ngày chỉ ăn có một bữa với tỷ lệ 25% lượng calo cần có. Ví dụ, bạn chỉ ăn một bữa vào các ngày thứ 2 - 4 - 6 và những ngày còn lại thì ăn không hạn chế. 

  • Nhịn nhiều ngày: Bạn sẽ nhịn ăn từ 1 đến 2 ngày mỗi tuần hoặc sẽ chỉ bổ sung khoảng 25% lượng calo cần thiết cho cơ thể. Tất nhiên, trong những ngày còn lại bạn sẽ hạn chế ăn một cách tối đa. 

  • Ăn có giới hạn thời gian: Đây là phương pháp áp dụng khung giờ nhịn ăn cố định theo kế hoạch. Ví dụ, bạn vẫn sẽ được dùng bữa trong khoảng từ 8h00 đến 15h00 và sẽ nhịn ăn trong khoảng thời gian còn lại trong ngày.

Ăn có giới hạn thời gian là một trong những phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Ăn có giới hạn thời gian là một trong những phương pháp nhịn ăn gián đoạn

3. Lợi ích của phương pháp này

Mục tiêu chính khi áp dụng cách thức nhịn ăn gián đoạn là gì? Hầu hết mọi người khi áp dụng phương pháp này đều hướng đến mục đích chính là đốt mỡ thừa và duy trì vóc dáng cho cơ thể. Bên cạnh đó, phương pháp này đồng thời cũng mang đến cho sức khỏe của chúng ta nhiều lợi ích hơn như vậy.

Trong Tạp chí Y khoa New England, một nghiên cứu đã được công bố nói về những lợi ích đặc biệt mà phương pháp nhịn ăn gián đoạn mang lại. Trong đó, phương pháp này có thể giúp cho con người kéo dài tuổi thọ, sở hữu một cơ thể săn chắc hơn và đầu óc minh mẫn hơn. Ngoài ra, những người áp dụng nhịn ăn gián đoạn có được những lợi ích sau đây:

  • Làm tăng khả năng tư duy và nhớ lâu hơn.

  • Tốt cho hệ tim mạch: hỗ trợ cải thiện tăng huyết áp hiệu quả.

  • Duy trì một cơ thể săn chắc: Thực tế nhiều trường hợp đã chứng minh rằng, việc nhịn ăn trong vòng 16 giờ đồng hồ sẽ giúp cho cơ thể vẫn duy trì được lượng cơ bắp cần thiết khi lượng mỡ giảm đi. Hơn hết, những người chạy bộ khi áp dụng phương pháp này có thể chạy được một quãng đường dài hơn thông thường.

  • Cải thiện rõ ràng tình trạng bị béo phì và bị tiểu đường.

Nhịn ăn gián đoạn mang đến nhiều tác dụng không ngờ về sức khỏe

Nhịn ăn gián đoạn mang đến nhiều tác dụng không ngờ về sức khỏe

4. Nhịn ăn gián đoạn như thế nào để đạt hiệu quả?

Sau khi hiểu được nhịn ăn gián đoạn là gì và những lợi ích mà phương pháp này mang lại, chắc chắn nhiều người sẽ quan tâm đến cách thức áp dụng. Để đạt hiệu quả giảm cân tốt mà không ảnh hưởng đến sức khỏe bạn có thể tham khảo cách thức sau:

Nhịn ăn gián đoạn sẽ được chia ra làm hai giai đoạn khác nhau gồm 8 tiếng ăn uống thỏa thích và 16 tiếng nhịn ăn. Trong 16 tiếng đồng hồ, bạn có thể uống những loại nước uống không chứa đường như nước lọc, trà hoặc cà phê. 

Thời gian đầu khi áp dụng phương pháp có thể bạn sẽ gặp phải một số vấn đề như thèm ăn hoặc ăn bù vì thói quen từ lối sinh hoạt cũ. Vậy nên, bạn có thể thoải mái ăn những món mình thích trong 8 giờ được phép ăn uống và dần giảm khẩu phần ăn của mình. Bạn có thể cân nhắc về một chế độ ăn ít đường, ít tinh bột, bổ sung thêm nhiều rau xanh và các loại ngũ cốc hoặc những chất béo có lợi từ các loại hạt. 

Nhịn ăn gián đoạn 8/16 được cho là có hiệu quả tốt nhất

Nhịn ăn gián đoạn 8/16 được cho là có hiệu quả tốt nhất

5. Đối tượng nào không nhịn ăn gián đoạn?

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, thế nhưng, phương pháp nhịn ăn gián đoạn vẫn sẽ có những chống chỉ định cụ thể. Đặc biệt, những người đang gặp phải những vấn đề sau đây thì không nên áp dụng biện pháp này, bao gồm:

  • Bệnh nhân bị đái tháo đường đang được điều trị bằng thuốc.

  • Những người có sức khỏe yếu hoặc mắc các bệnh lý mạn tính không nên áp dụng phương pháp này.

  • Trẻ em chưa đủ 18 tuổi (độ tuổi phát triển).

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

  • Những người gặp phải các vấn đề về dạ dày.

Một số đối tượng cụ thể không nên áp dụng phương pháp này

Một số đối tượng cụ thể không nên áp dụng phương pháp này

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu hơn về phương pháp nhịn ăn gián đoạn là gì. Thực tế cho đến nay, phương pháp nhịn ăn gián đoạn vẫn vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều về tác dụng và những bất lợi mà phương pháp này mang lại. Vì vậy, trước khi áp dụng phương pháp giảm cân này, bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa về tình trạng hiện tại của mình để đảm bảo sức khỏe không bị ảnh hưởng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.