Tin tức

Nhịn ăn sáng có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe không?

Ngày 24/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bữa sáng là một trong những bữa ăn có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể (bao gồm cả thể chất lẫn tinh thần). Thế nhưng, vì một vài lý do nào đó, nhiều người lại vô tình hoặc cố ý bỏ qua bữa ăn quan trọng này. Vậy liệu rằng nhịn ăn sáng ảnh hưởng ra sao?

1. Những tác hại không thể ngờ của việc nhịn ăn sáng đối với sức khỏe

Thực tế đã cho thấy, việc nhịn ăn sáng sẽ gây nên nhiều hệ quả xấu đối với sức khỏe của chúng ta, cụ thể:

1.1. Sức khỏe tim mạch bị ảnh hưởng

Hiệp hội Y học Mỹ thực hiện một nghiên cứu cho đăng kết quả trên tờ tạp chí Jama như sau: Những người không ăn sáng thường có tỷ lệ đau tim cao hơn 27%. Đồng thời, nguy cơ tử vong do bệnh tim của những người này cũng cao hơn rất nhiều so với những người ăn sáng đầy đủ. 

Bỏ bữa sáng có thể nâng cao tỷ lệ mắc bệnh tim mạch

Bỏ bữa sáng có thể nâng cao tỷ lệ mắc bệnh tim mạch

Một nghiên cứu khác được đăng trên tờ American College of Cardiology cũng cho hay, những người ăn bữa sáng dù ít hay nhiều thì tỷ lệ bị xơ vữa động mạch củng chỉ ở mức khoảng 21%. Ngược lại, những người có thói quen bỏ bữa sáng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn ở mức 67%. 

Những tác động không tốt của việc nhịn bữa sáng đối với sức khỏe tim mạch là vì điều này có khả năng làm giảm đường huyết, gây tăng huyết áp và có thể gây tắc nghẽn động mạch. Những vấn đề này đều nâng cao nguy cơ khiến bạn dễ bị những căn bệnh tim mạch mạn tính, nghiêm trọng nhất chính là bị đột quỵ. 

1.2. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 tăng cao

Những người bỏ bữa sáng sẽ sẽ khiến cho quá trình lưu thông máu giảm đi đáng kể. Điều này sẽ khiến cho quá trình sản xuất hormone yếu hơn, làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa. Những yếu tố này sẽ làm cho đường huyết bị rối loạn. Cuối cùng, bạn có thể bị chóng mặt, cảm thấy mệt mỏi và tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn so với những người ăn sáng đầy đủ. 

Một nghiên cứu do Đại học Harvard thực hiện với 46.289 phụ nữ đã cho ra kết quả chứng minh điều này. Những người có thói quen không ăn bữa sáng sẽ có tỷ lệ bị tiểu đường type 2 cao hơn 54% so với những người có thói quen ăn sáng đầy đủ. Vấn đề này cũng đã được khẳng định chắc chắn ở trong các nghiên cứu về tầm quan trọng của bữa sáng đối với sức khỏe của các trường đại học như Cambridge, Glasgow và Oxford với 4.000 học sinh từ 9 đến 10 tuổi. 

1.3. Nhịn ăn sáng làm giảm khả năng tập trung 

Có rất nhiều tài liệu cho thấy một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn và nâng cao nhận thức trong ngắn hạn. Ngược lại, việc nhịn ăn sáng sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, bị hạ đường huyết và nguồn năng lượng cho não không đủ khiến bạn mất khả năng tập trung. 

Bạn sẽ không thể tập trung làm việc khi không ăn sáng

Bạn sẽ không thể tập trung làm việc khi không ăn sáng

Bên cạnh đó, việc bỏ bữa sáng cũng sẽ khiến cho sự cân bằng ở trong cơ thể bị mất đi. Lượng đường huyết cũng không ổn định trong máu và khiến bạn khó có thể tỉnh táo. Hiểu đơn giản thì các hoạt động của bộ não sẽ được duy trì nhờ vào glucose. Khi cơ thể không đủ lượng đường huyết thì não sẽ không có đủ nguồn năng lượng cần thiết để hoạt động tốt như thông thường. 

Bên cạnh đó, khi không có bữa sáng thì cơ thể bị bỏ đói dễ khiến cho tâm tính thay đổi, bạn sẽ dễ cáu gắt hơn, luôn cảm thấy bứt rứt và bồn chồn. Thêm vào đó, khả năng nhìn và phán đoán mọi việc cũng sẽ trở nên kém dần. Nguyên nhân có thể là do các hormone stress được sản xuất với một lượng lớn và khiến cho những ảnh hưởng tâm lý xuất hiện. 

1.4. Cơ thể bị thiếu dưỡng chất

Cơ thể đã nghỉ ngơi một khoảng thời gian dài tính từ bữa tối cho đến sáng hôm sau, chính vì vậy, bữa sáng được xem là nguồn dinh dưỡng và năng lượng để bắt bổ sung và bắt đầu một ngày mới. Chính vì vậy, khi nhịn ăn sáng, cơ thể sẽ có nguy cơ bị thiếu nguồn dinh dưỡng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng và ngày càng trở nên xấu hơn. 

Bên cạnh đó, việc bỏ bữa sáng cũng ảnh hưởng và làm cho hệ miễn dịch bị suy yếu dần. Điều này sẽ khiến cho các yếu tố gây hại từ bên ngoài dễ dàng tấn công vào bên trong cơ thể và khiến bạn bị mắc phải các loại bệnh lý cũng như bệnh nhiễm trùng nguy hại khác. 

Cơ thể suy yếu khi không được nạp đủ chất dinh dưỡng 

Cơ thể suy yếu khi không được nạp đủ chất dinh dưỡng 

1.5. Nâng cao nguy cơ bị mắc những căn bệnh có liên quan đến đường tiêu hóa

Theo ghi nhận, số lượng những người bị mắc bệnh dạ dày thường là do bỏ bữa sáng. Nguyên nhân là do bụng rỗng trong thời gian dài. Một lượng dịch vị được tiết ra nhiều nhưng lại không có bất cứ thứ gì có thể tiêu hóa nên acid sẽ tấn công ngược lại vùng niêm mạc dạ dày. Kết quả của quá trình này chính là tình trạng viêm loét dạ dày, bị ợ nóng hoặc ợ chua,...

Một tác hại khác của việc bỏ bữa sáng chính là chứng tiêu chảy, buồn nôn hoặc bị táo bón. Nhịn ăn sáng không chỉ khiến cơ thể bị bỏ đói, căng thẳng mà còn làm kích thích hệ tiêu hóa khiến cho thói quen đi vệ sinh hàng ngày bị thay đổi. Cơn đói do bỏ bữa sáng đồng thời cũng tạo nên những thói quen ăn uống thiếu khoa học, làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của cơ thể. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên những bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa.

Hệ tiêu hóa của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu khi bụng đói

Hệ tiêu hóa của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu khi bụng đói

2. Một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Sau những thông tin được đề cập ở trên, bạn có thể thấy răng, bữa sáng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Chính vì vậy, một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp cải thiện sức khỏe và hạn chế mắc phải các loại bệnh lý có liên quan. Một bữa sáng lý tưởng cần có ba nhóm chất gồm tinh bột, protein và chất béo với tỷ lệ như sau: 60% - 15% - 30% .

Bữa sáng đầy đủ dưỡng chất để bảo vệ sức khỏe

Bữa sáng đầy đủ dưỡng chất để bảo vệ sức khỏe

Với những thông tin được đề cập ở trên, hy vọng bạn có thể nhận ra được rằng, việc nhịn ăn sáng đặc biệt có hại đối với sức khỏe. Vậy nên, bạn hãy xây dựng cho mình thói quen ăn sáng đầy đủ để nạp năng lượng cho cơ thể và cả tinh thần. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.