Tin tức

Nhịp tim thai 7 tuần biết trai hay gái chưa và ý kiến từ chuyên gia

Ngày 22/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người tin rằng dựa vào nhịp tim thai có thể dự đoán được giới tính em bé. Đó là lý do không ít mẹ bầu thắc mắc nhịp tim thai 7 tuần biết trai hay gái chưa, nếu biết thì liệu có chính xác hay không? Theo dõi bài viết sau đây sẽ giúp các mẹ bầu có thêm nhiều kiến thức.

1. Thai nhi 7 tuần phát triển như thế nào?

Thai nhi 7 tuần có kích thước rất nhỏ, tương đương với quả mâm xôi. Tuy nhiên, hình thái có sự phát triển rõ rệt với sự hình thành màng ở các ngón tay, ngón chân, xương đuôi co lại từ từ để chuẩn bị cho sự biến mất. Đồng thời, các tế bào thần kinh phân nhánh để kết nối lại với nhau, tạo thành một hệ thần kinh sơ khai. Các cơ quan nội tạng cũng phát triển nhanh chóng, bé đã có mí mắt và ống thở kéo dài từ cổ họng đến các nhánh của phổi đang được hình thành. 

Ở thời điểm này, khi siêu âm bác sĩ có thể nghe thấy nhịp tim thai và quan sát được hình dạng sóng nhịp tim thai trên màn hình. Vì vậy, nhiều mẹ bầu tò mò không biết nhịp tim thai 7 tuần biết trai hay gái chưa.

Thai nhi 7 tuần tuổi tuy “nhỏ xíu” nhưng có nhiều sự phát triển

Thai nhi 7 tuần tuổi tuy “nhỏ xíu” nhưng có nhiều sự phát triển

2. Nhịp tim thai 7 tuần biết trai hay gái chưa?

Theo kinh nghiệm của các bà, các mẹ, nhịp tim thai cao là bé gái và nhịp tim thai thấp là bé trai. Có lẽ chính vì điều này nên các mẹ bầu đi khám thai ở tuần thai thứ 7 thường dựa vào nhịp tim thai để đoán giới tính em bé trong bụng.

Thực tế, ở thời điểm này, nhịp tim thai vẫn đang thấp, dao động khoảng 100 - 110 lần/phút. Từ tuần thai thứ 8 - 10, nhịp tim thai mới tăng cao, thậm chí là tăng đỉnh điểm, từ 140 - 180 lần/phút. Khi tuổi thai cao hơn, nhịp tim thai bắt đầu duy trì ở mức ổn định, từ 120 - 160 lần/phút.

Vì vậy, nhịp tim thai 7 tuần biết trai hay gái chưa thì câu trả lời là chưa do nhịp tim lúc này còn thấp và chưa ổn định. Ngoài ra, dù thai 7 tuần hay nhiều tuần hơn nữa, việc dự đoán giới tính em bé dựa vào nhịp tim thai cũng không chính xác. Bởi theo các bác sĩ Sản khoa, nhịp tim thai sẽ có sự khác nhau ở mỗi thời điểm do nhiều yếu tố như cử động thai, sức khỏe thai nhi và mẹ bầu, môi trường,…

Chính vì vậy, nhịp tim thai chỉ là chỉ số để bác sĩ theo dõi sự phát triển của em bé trong bụng và đánh giá nguy cơ của mẹ bầu. Việc xác định thai nhi là trai hay gái dựa vào nhịp tim thai là không có cơ sở khoa học và không chính xác.

Siêu âm thai 7 tuần có thể nghe nhịp tim nhưng không biết giới tính thai

Siêu âm thai 7 tuần có thể nghe nhịp tim nhưng không biết giới tính thai

3. Cách đoán giới tính thai nhi sớm theo dân gian

Ngoài thắc mắc nhịp tim thai 7 tuần biết trai hay gái chưa, rất nhiều mẹ bầu quan tâm đến cách đoán giới tính thai nhi sớm theo dân gian. 

Năm sinh của mẹ và năm cấn bầu

Đây là cách đoán giới tính thai nhi khá… thú vị. Theo đó, nếu năm sinh của mẹ và năm cấn bầu đều là năm chẵn thì em bé trong bụng là gái. Ngược lại, một năm là chẵn, một năm là lẻ thì em bé trong bụng chính là trai.

Tình trạng ốm nghén

Theo kinh nghiệm “truyền miệng”, khi mang thai bé gái, mẹ bầu sẽ ốm nghén nghiêm trọng và kéo dài. Trong khi đó, mẹ ít ốm nghén hơn và ốm nghén không quá nặng nề nếu mang thai bé trai. 

Thói quen ăn 

Có lẽ đây là cách đoán giới tính em bé trong bụng được nhiều người biết đến. Nếu mẹ bầu thèm chua, khả năng cao mẹ sinh bé trai. Còn mẹ bầu thèm ngọt, có thể mẹ sắp chào đón một tiểu công chúa.

Mẹ bầu có thể mang thai bé gái nếu thèm ăn bánh ngọt

Mẹ bầu có thể mang thai bé gái nếu thèm ăn bánh ngọt

Kích cỡ ngực 

Khi mang thai, ngực của mẹ bầu sẽ có xu hướng to lên. Nhiều “lời đồn” cho rằng nếu kích thước ngực phải to hơn ngực trái, mẹ có khả năng đang mang thai hoàng tử bé. 

Da và tóc

Theo mẹo dân gian, dựa vào da và tóc của mẹ bầu cũng có thể đoán được giới tính thai nhi. Cụ thể, nếu mang thai bé trai, da và tóc của mẹ sẽ có nhiều vấn đề như khô, xấu và yếu. Trong khi đó, mẹ sẽ trở nên xinh đẹp hơn với làn da mịn màng, mái tóc mượt mà nếu mang thai bé gái.

Màu nước tiểu

Nước tiểu có thể thay đổi màu sắc khi mẹ mang thai. Mang thai bé gái, nước tiểu của mẹ trở nên đậm và đục. Còn mang thai bé trai, nước tiểu của mẹ sẽ nhạt màu và trong. Đây chính là “đúc kết” của những người đi trước.

Hình dáng bụng

Thực tế thai 7 tuần hay thậm chí là 3 tháng đầu thai kỳ, em bé còn nhỏ nên bụng của mẹ bầu chưa thay đổi nhiều. Do đó, không thể dựa vào hình dáng bụng để đoán giới tính thai nhi sớm. 

Nhưng từ tam cá nguyệt thứ 2, nếu bụng bầu gọn, nhọn, nằm thấp phía dưới và đường lông bụng chạy một mạch qua rốn, có thể mẹ mang thai bé trai. Còn bụng bầu bè, tròn, nằm trên cao và đường lông bụng chạy đứt quãng tại rốn thì thai nhi là bé gái.

Nhiều người đoán giới tính em bé qua hình dáng bụng bầu

Nhiều người đoán giới tính em bé qua hình dáng bụng bầu

4. Ý kiến và lời khuyên từ chuyên gia

Theo các bác sĩ, dự đoán giới tính thai nhi thông qua nhịp tim thai hay các mẹo dân gian trên là không có căn cứ khoa học, và đương nhiên, không thể khẳng định về tính chính xác. Do đó, các mẹ bầu chỉ nên tham khảo… cho vui.

Tuy nhiên, mẹ bầu và gia đình không nên quá coi trọng hay đặt nặng vấn đề em bé là trai hay gái. Thay vì thắc mắc nhịp tim thai 7 tuần biết trai hay gái chưa và tìm hiểu giới tính em bé, mẹ bầu và người thân nên tập trung vào việc thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt để tốt nhất cho hai mẹ con.

Đặc biệt, mẹ bầu không được bỏ qua các mốc khám thai quan trọng hoặc những lần khám thai theo chỉ định của bác sĩ. Điều này là cực kỳ quan trọng để bác sĩ theo dõi, đánh giá thai kỳ, hạn chế tối đa các rủi ro không mong muốn. Với những mẹ bầu có nguy cơ hoặc mẹ bầu gặp khó khăn khi mang bầu, cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. 

Chúng ta đã cùng tìm hiểu nhịp tim thai 7 tuần biết trai hay gái chưa cùng những lời khuyên hữu ích từ bác sĩ Sản khoa. Để đăng ký lịch khám hay theo dõi thai kỳ tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.