Tin tức

Nhục thung dung và những công dụng với sức khỏe

Ngày 04/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhục thung dung là một loại thuốc được biết đến từ rất lâu trong y học cổ truyền. Tác dụng của vị thuốc này là hỗ trợ điều trị vô sinh hiếm muộn, góp phần cải thiện đời sống tình dục cho cả hai giới và một số lợi ích sức khỏe khác. Cùng tìm hiểu về nhục dung thung và tham khảo một số bài thuốc trong bài viết dưới đây. 

1. Nhục thung dung là gì?

Có thể gọi nhục thung dung bằng một số tên gọi khác như nhu thung dung, địa tinh, đại vân,... Loại dược liệu này là loại cây ký sinh, có sức sống rất mãnh liệt, có thể sống trên sa mạc.

Nhục thung dung còn được gọi là đại vân

Nhục thung dung còn được gọi là đại vân

Loại dược liệu này có hình giống như cây xương rồng, đầu nhọn và bên trên phủ một lớp màu vàng. Chiều cao của cây khoảng 15 đến 30cm. Cây phát triển mạnh vào mùa xuân và cho hoa vào tháng 5 hoặc tháng 6. Hoa nhục thung dung mọc từ ngọn cây, có màu vàng hoặc màu tím nhạt. Hình dạng của hoa giống như quả chuông xẻ 5 cánh. Quả nhục dung thung màu xám và thường có vào tháng 6 hoặc tháng 7.

Vị thuốc này có thể tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,.... Trong đó, phổ biến ở vùng núi cao của Trung Quốc. Tại Việt Nam, nhục thung dung thường mọc ở các tỉnh phía Bắc, chẳng hạn như Hoà Bình, Lào Cai, Tuyên Quang, Lai Châu,...

Rễ cây thường được dùng làm thuốc. Những cây có củ to, mềm, chứa nhiều dầu, bên ngoài mịn, đen thì thường có chất lượng tốt. Có thể phơi khô hoặc bỏ vào thùng muối.

Khi sử dụng loại dược liệu này, cần rửa sạch, sau đó thái mỏng và để ráo nước. Cần bảo quản nhục thung dung ở những nơi khô thoáng. Nếu nhục thung dung đã bị mốc thì không nên sử dụng.

2. Tác dụng của nhục thung dung

Nhục thung dung có vị mặn, ngọt, cay và chua nhẹ, có tính ấm. Trong loại dược liệu này có chứa các hợp chất hóa học như các loại axit hữu cơ và hơn 10 axit amin,...

Nhục thung dung có thể sống được trên sa mạc

Nhục thung dung có thể sống được trên sa mạc

Theo Y học cổ truyền, loại dược liệu này rất tốt cho thận, mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động của đại tràng, giúp tăng tuổi thọ, điều trị băng huyết ở nữ giới và giúp bổ thận tráng dương ở nam giới.

Theo Nhật Hoa Tử, nhục thung dung có tác dụng thông nhuận ngũ tạng, có tác dụng cải thiện thiện chứng đau lưng, nhức mỏi đầu gối. Theo Trung dược học, loại dược liệu này rất tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe sinh lý ở nam giới.

3. Một số bài thuốc từ nhục thung dung

Dưới đây là một số bài thuốc từ nhục thung dung:

- Bài thuốc điều trị các yếu sinh lý, vô sinh ở nam giới:

Các loại dược liệu cần sử dụng trong bài thuốc này bao gồm nhục thung dung, lộc nhung, nhân sâm, hải mã và thục địa. Thái nhỏ tất cả những nguyên liệu này sau đó cho tất cả vào ngâm với 1 lít rượu trắng trong khoảng thời gian 1 tháng. Mỗi ngày có thể sử dụng từ 15 đến 20 ml.

Dùng nhục thung dung để điều trị vô sinh nam

Dùng nhục thung dung để điều trị vô sinh nam

- Bài thuốc điều trị liệt dương do thận hư, đau mỏi lưng gối do lạnh:

Ngoài nhục thung dung, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu khác như đỗ trọng, ba kích,... Thực hiện tán mịn những nguyên liệu kể trên. Sau đó, bạn đem đi hòa cùng với mật ong và nặn thành từng viên thuốc với khối lượng 5g. Dùng ngày 2 lần, mỗi lần 1 đến 3 viên. Nên dùng với nước muối ấm hoặc rượu ấm.

- Bài thuốc điều trị liệt dương, sinh lý yếu:

+ Nhục thung nhung 200g.

+ Thục địa, huỳnh tinh: Mỗi loại 100g.

+ Kỷ tử, dâm dương hoắc, quy đầu, hoàng kinh, đỗ trọng, phòng đảng sâm: Mỗi loại 50g.

+ Trần bì, lộc nhung: Mỗi loại 20g.

+ Ngoài ra cần chuẩn bị một số nguyên liệu khác như hắc táo nhân, xuyên khung, xuyên tục đạo, nhân sâm, cam cúc hoa, cốt toái bổ, đơn sâm, lộc giác và đại táo.

Cho tất cả những loại dược liệu này vào một bình thủy tinh hoặc bình gốm và ngâm với rượu. Lưu ý cần đảm bảo rượu ngập toàn bộ dược liệu. Thời gian ngâm là khoảng 1 tháng.

- Bài thuốc điều trị cho vô sinh, giảm ham muốn tình dục ở nữ giới:

Chuẩn bị một số dược liệu như sau: Nhục thung nhung 16g, xà sàng tử 12g, ngũ vị tử 6g, phụ tử 6g, viễn chí 6g, thỏ ty tử 12g, ba kích tím 6g, phòng phong 6g.

Thực hiện tán nhuyễn những nguyên liệu trên thành bột mịn và trộn với mật ong, sau đó nặn thành viên. Mỗi lần sử dụng khoảng 12 – 20g. Nên dùng với nước ấm hoặc nước muối nhạt ấm.

- Điều trị suy nhược thần kinh:

Cần chuẩn bị một số loại thảo dược như nhục thung dung, phục linh, thạch xương bồ, thỏ ty tử.

Thực hiện sắc những nguyên liệu trên cùng với 600ml nước, cho đến khi còn 200ml nước và sau đó chia thành 3 phần để uống trong ngày. Nên uống thuốc khi còn ấm để đạt được hiệu quả tốt nhất.

- Bài thuốc điều trị nước tiểu có màu vàng đặc: Chuẩn bị một số nguyên liệu như sau: Nhục thung dung, trạch tả và hoạt thạch 40g. Cho những nguyên liệu này cần được thái lát, tẩm rượu, sấy khô và sau đó tán mịn. Hòa cùng với nước ấm, uống sau bữa ăn 30 phút.

Có thể kết hợp nhục thung dung với nhiều loại dược liệu khác

Có thể kết hợp nhục thung dung với nhiều loại dược liệu khác

- Bài thuốc giúp nhuận tràng: Ngoài nhục thung dung, bạn cần chuẩn bị thêm một số nguyên liệu như hạt ma nhân và trầm hương. Nghiền những nguyên liệu này thành bột, sau đó hòa với mật ong thành viên. Mỗi ngày dùng 12-20g cùng nước ấm.

Lưu ý trong quá trình sắc thuốc, không nên dùng đồ đồng và sắt mà chỉ nên dùng đồ gốm hay đất nung. Loại thuốc này có tác dụng rất tốt nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng được. Những trường hợp hợp đang bị tiêu chảy hoặc dương vật dễ cương cứng thì không nên áp dụng.

Tất cả những bài thuốc trên đều chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ bài thuốc nào. Tuyệt đối không tùy tiện sử dụng để hạn chế những hậu quả về sức khỏe không đáng có.

Từ khoá: mật ong

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.