Tin tức

Những ảnh hưởng nghiêm trọng của cứng khớp tới cơ thể người bệnh

Ngày 16/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh lý xương khớp hiện nay đang ngày càng phổ biến, một trong các triệu chứng gây ra là cứng khớp. Cứng khớp là hiện tượng người bệnh gặp khó khăn trong việc vận động khớp theo ý muốn, việc này khiến việc vận động hay thực hiện các hoạt động hàng ngày sẽ bị cản trở. Vì thế, nên điều trị, cải thiện tình trạng này sớm, tránh ảnh hưởng tới khả năng vận động và sức khỏe xương khớp sau này.

1. Cứng khớp có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể người bệnh

Nhiều người còn chủ quan khi có triệu chứng cứng khớp, nhất là khi nó chỉ xảy ra nhất thời tại một thời điểm nhất định trong ngày hoặc cách ngày. Tùy vào nguyên nhân gây cứng khớp mà mức độ nguy hiểm khác nhau, song không nên chủ quan vì triệu chứng này có thể sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh.

Cứng khớp là triệu chứng xương khớp khá thường gặp

Cứng khớp là triệu chứng xương khớp khá thường gặp

1.1. Giảm, mất khả năng vận động

Vận động hàng ngày của con người có vai trò quan trọng của hoạt động các khớp, vì thế một khớp bị ảnh hưởng thì khả năng vận động cũng bị ảnh hưởng. Viêm khớp dạng thấp là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng cứng khớp, bệnh thường xảy ra ở khớp bàn tay. Bàn tay lúc này không chỉ cứng khó xoay, khó nắm mà dần biến chứng gây suy giảm, mất hoàn toàn chức năng cầm nắm, đi lại,… của tay.

Khi xảy ra biến chứng này, điều trị phục hồi có thể không hiệu quả khiến bệnh nhân hoàn toàn không có khả năng vận động tay cũng như lao động sử dụng đến tay.

Cứng khớp làm giảm khả năng vận động của khớp

Cứng khớp làm giảm khả năng vận động của khớp

1.2. Teo cơ, biến dạng khớp, tàn phế

Cứng khớp cũng như các biểu hiện xương khớp khác thường rất rõ ràng, song do tâm lý chủ quan mà nhiều bệnh nhân không điều trị, để bệnh tự diễn biến. Hậu quả là tổn thương khớp không được phục hồi, ngày càng nghiêm trọng dẫn đến biến chứng biến dạng khớp, teo cơ, dính khớp, tàn phế,…

1.3. Nguy cơ bệnh tim mạch

Cứng khớp ở người cao tuổi có mối liên hệ chặt chẽ với hoạt động của tim mạch, do đó bệnh nhân hoàn toàn có thể phải đối mặt với biến chứng tim mạch gây tử vong. Theo thống kê, có đến 30% bệnh nhân bị cứng khớp bị bệnh tim mạch, trong đó khoảng 1 nửa gặp phải biến chứng tim mạch gây tử vong.

1.4. Giảm tuổi thọ

Bệnh cứng khớp gây nhiều ảnh hưởng tới hoạt động khớp cũng như sức khỏe, là nguyên nhân khiến bệnh nhân có tuổi thọ thấp hơn.

1.5. Giảm chất lượng cuộc sống

Tình trạng cứng khớp thường kéo dài, tái phát liên tục cùng các triệu chứng xương khớp khác, nếu không khắc phục thì đây sẽ là gánh nặng sức khỏe cho người bệnh. Càng để lâu, triệu chứng xương khớp này càng nghiêm trọng, khiến chất lượng cuộc sống suy giảm.

1.6. Tổn thương xương vĩnh viễn

Cứng khớp nhưng người bệnh cố vận động hoặc vận động sai cách khiến xương bị gãy, lệch, trật khỏi vị trí ban đầu. Nếu không can thiệp, phần xương tổn thương có thể không thể liền được, tình trạng tổn thương này thể hiện khá rõ nét qua triệu chứng cứng khớp. 

Cứng khớp có thể là dấu hiệu bệnh lý xương khớp nguy hiểm

Cứng khớp có thể là dấu hiệu bệnh lý xương khớp nguy hiểm

Như vậy, cứng khớp là dấu hiệu của nhiều bệnh lý xương khớp nguy hiểm, bệnh nhân không nên chủ quan dẫn đến những biến chứng đáng tiếc. 

2. Điều trị cứng khớp như thế nào cho hiệu quả?

Cần xác định được nguyên nhân gây cứng khớp và điều trị từ nguyên nhân mới có thể loại bỏ triệu chứng khó chịu này tận gốc. Trong trường hợp chưa xác định được nguyên nhân, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc kết hợp với luyện tập để cải thiện triệu chứng.

2.1. Điều trị cứng khớp bằng thuốc

Thường khi cứng khớp nghiêm trọng ảnh hưởng đến khả năng vận động hoặc kết hợp với triệu chứng viêm, đau khác, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc như:

Thuốc chống viêm không Steroid

Thành phần chính của loại thuốc này là Ibuprofen và Diclofenac, có tác dụng giảm sưng đau, chống viêm và giảm cứng khớp nhanh chóng. Tuy nhiên, thuốc chỉ cải thiện triệu chứng tạm thời nên vẫn cần điều trị từ nguyên nhân để tránh triệu chứng tiếp tục tái phát. Ngoài ra, sử dụng thuốc chống viêm không Steroid kéo dài có thể gây viêm loét dạ dày, chảy máu dạ dày,… nên không nên lạm dụng và tự ý sử dụng khi không có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc chứa Corticoid

Các loại thuốc này có tác dụng giảm cứng, sưng khớp và tiêu viêm hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, sử dụng thuốc cũng tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng như: gan, thận, tiểu đường, loãng xương,…

Thuốc chứa Corticoid thường dùng trong điều trị cứng khớp

Thuốc chứa Corticoid thường dùng trong điều trị cứng khớp

Vì thế trong điều trị cứng khớp, thuốc chứa Corticoid không được khuyến khích sử dụng kéo dài.

Các loại thuốc Tây nói chung có khả năng giảm cứng khớp và các triệu chứng khác trong thời gian ngắn, song không nên sử dụng kéo dài. Lạm dụng thuốc giảm đau càng khiến khớp bị thoái hóa nghiêm trọng hơn, vì thế cần cân nhắc cẩn thận trước khi dùng.

2.2. Điều trị cứng khớp bằng vật lý trị liệu

Với bệnh xương khớp nói chung và cứng khớp nói riêng, vật lý trị liệu ngày càng chứng minh hiệu quả tuyệt vời trong cải thiện bệnh, tăng cường vận động và chức năng xương khớp. Bệnh nhân có thể tìm đến bác sĩ để được hướng dẫn vật lý trị liệu phù hợp. Châm cứu, xoa bóp, tập vận động, bấm huyệt,… giúp cải thiện lưu thông máu cũng giúp giảm sưng viêm, đau nhức khớp hiệu quả.

2.3. Lối sống lành mạnh cải thiện chứng cứng khớp

Bệnh nhân cứng khớp cần lưu ý đặc biệt hơn với chế độ dinh dưỡng của mình, nó cũng ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh. Ngoài đảm bảo hấp thu đủ 4 nhóm dinh dưỡng cơ bản gồm: chất đạm, chất béo, Vitamin, khoáng chất,… thì người bệnh cứng khớp nên tăng cường bổ sung Omega-3. 

Chất béo này tác dụng vào khớp, giúp giảm sưng viêm, tổn thương và cứng khớp rất hiệu quả. Omega-3 có nhiều trong dầu đậu nành, dầu ô liu, dầu cá, cá hồi, cá ngừ,…

Ngoài dinh dưỡng, bệnh nhân cũng nên duy trì chế độ luyện tập thể dục hàng ngày để cải thiện chức năng vận động của khớp. Đi bộ là bài tập tốt nhất giúp cho khớp hoạt động tốt hơn, các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên đi bộ khoảng 10.000 bước mỗi ngày.

Đi bộ giúp tăng cường sức khỏe xương khớp

Đi bộ giúp tăng cường sức khỏe xương khớp

Khi thấy triệu chứng cứng khớp, bệnh nhân không nên chủ quan mà cần tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa để chẩn đoán, điều trị kịp thời. Không nên chủ quan vì cứng khớp có thể là dấu hiệu bệnh lý xương khớp nguy hiểm, biến chứng ảnh hưởng tới khả năng vận động của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.