Tin tức

Viêm cột sống dính khớp: Nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị

Ngày 03/04/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm cột sống dính khớp phổ biến hơn ở nam giới. Bệnh hiện chưa thể chữa khỏi hoàn toàn mà các biện pháp điều trị chủ yếu là giảm triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tiến triển.

1. Bác sĩ trả lời: Viêm cột sống dính khớp là gì?

Bệnh là tình trạng viêm mạn tính với biểu hiện đặc trưng là cột sống bị viêm gây tổn thương xương và sụn khớp, lâu dần sẽ gây ra tình trạng dính khớp. Nếu không được điều trị kịp thời, cột sống sẽ mất đi khả năng di động và khiến người bệnh sẽ có tư thế bất thường (thường là gập người về phía đằng trước).

Viêm cột sống dính khớp là bệnh xương khớp khá phổ biến

Viêm cột sống dính khớp là bệnh xương khớp khá phổ biến

2. Triệu chứng của viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp có tác động nhiều nhất trên các vùng của cơ thể sau:

- Vùng cột sống cổ, cột sống ngực, cột sống thắt lưng.

- Các khớp vùng hông và vai.

- Khớp cùng chậu.

- Điểm bám của các gân và dây chằng vào xương.

Triệu chứng điển hình nhất của bệnh là:

- Đau hông.

- Đau lưng dưới.

- Đau có thể kèm theo mệt mỏi, đau cổ.

Triệu chứng điển hình của viêm cột sống dính khớp là đau hông và vùng lưng dưới

Triệu chứng điển hình của viêm cột sống dính khớp là đau hông và vùng lưng dưới

Các cơ đau xuất hiện nhiều nhất là khi mới thức dậy hoặc khi lười vận động trong một khoảng thời gian. Việc tập luyện có thể khiến cơn đau được cải thiện nhưng khi nghỉ ngơi lại tiến triển. Cơn đau không xuất hiện liên tục mà xen kẽ thành các đợt nhưng mức độ đau sẽ ngày càng tăng dần, nặng hơn. 

Ngoài các biểu hiện về xương khớp, bệnh còn biểu hiện ở các bộ phận khác như mắt:

- Mắt có thể bị đỏ và đau nặng.

- Mắt nhìn không rõ và rất nhạy cảm với ánh sáng.

3. Chẩn đoán viêm cột sống dính khớp

Để chẩn đoán chính xác bệnh, bác sĩ sẽ kết hợp thăm khám lâm sàng cùng những xét nghiệm, kỹ thuật cận lâm sàng khác như chụp MRI, chụp X-quang.

3.1. Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ kiểm tra mức độ hoạt động của cột sống, các vị trí đau cùng các thông tin khác khi thăm khám lâm sàng.

3.2. Chẩn đoán hình ảnh

Để chẩn đoán viêm cột sống dính khớp, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp MRI.

Chụp X-quang thường không phát hiện được bệnh ở giai đoạn sớm nhưng cũng cho phép kiểm tra và nhận biết các dấu hiệu ban đầu với sự thay đổi của xương và các khớp.

Chụp MRI (cộng hưởng từ) là kỹ thuật cho hình ảnh rõ ràng và chi tiết hơn X-quang nhưng giá thành lại cao hơn.

Bác sĩ có thể chỉ định thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp MRI để chẩn đoán viêm cột sống dính khớp

Bác sĩ có thể chỉ định thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp MRI để chẩn đoán viêm cột sống dính khớp

4. Điều trị viêm cột sống dính khớp

Trong điều trị bệnh, mục tiêu chính cần đạt được là:

- Giảm đau và cứng cột sống.

- Ngăn ngừa biến dạng cột sống và hạn chế bệnh tiến triển.

Có 3 cách điều trị viêm cột sống dính khớp tiêu biểu là:

4.1. Điều trị bằng thuốc

Các loại thuốc thường sử dụng là thuốc chống viêm, giảm đau, giảm cứng. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo chỉ định của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

4.2 Vật lý trị liệu

Phương pháp điều trị này mang lại hiệu quả rất tốt đối với bệnh viêm cột sống dính khớp, tuy nhiên cần sự kiên trì trong thời gian dài. Việc tuân thủ nghiêm ngặt việc điều trị sẽ giúp người bệnh giảm đau, tăng sự dẻo dai và cải thiện vận động của cột sống.

Vật lý trị liệu cần kiên trì trong thời gian dài

Vật lý trị liệu cần kiên trì trong thời gian dài

4.3. Phẫu thuật

Đây là biện pháp cuối cùng nếu bệnh nhân quá đau đớn khi mắc bệnh và chỉ thực hiện khi thực sự cần thiết bởi phẫu thuật cũng tiềm ẩn các rủi ro, biến chứng khác. 

5. Biến chứng của viêm cột sống dính khớp

Cột sống của người bệnh sẽ cứng dần lại, khiến họ mất đi khả năng vận động nếu không được can thiệp kịp thời.

Ngoài ra, ở một số bệnh nhân còn xuất hiện các biến chứng về tim mạch, tổn thương do chèn ép cột sống và viêm màng bồ đào.

6. Viêm cột sống dính khớp nên ăn gì để hỗ trợ cải thiện bệnh?

Bên cạnh sử dụng thuốc, vật lý trị liệu thì một chế độ ăn uống khoa học cũng rất quan trọng với các bệnh nhân viêm cột sống dính khớp. Dưới đây là những thực phẩm người bệnh nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày:

6.1. Thực phẩm giàu canxi

Một trong những khoáng chất giúp duy trì, phát triển sự chắc khỏe, bền vững của xương khớp là canxi. Do đó, thiếu hụt canxi khiến xương bị yếu đi, dễ gây các bệnh về khớp. Việc cung cấp đủ canxi sẽ giúp phòng ngừa bệnh viêm cột sống dính khớp cũng như hạn chế sự tiến triển của bệnh.

Bổ sung ngay các thực phẩm giàu canxi vào thực đơn hàng ngày của người bệnh viêm cột sống dính khớp

Bổ sung ngay các thực phẩm giàu canxi vào thực đơn hàng ngày của người bệnh viêm cột sống dính khớp

Một số thực phẩm giàu canxi là: hải sản (ngao, sò, ốc, hến, bề bề,...), sữa và các chế phẩm từ sữa, rau xanh có màu sẫm,...

6.2. Các thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D giúp hấp thu và chuyển hóa canxi hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, cũng đã có một số nghiên cứu chỉ ra vitamin D giúp hạn chế quá trình tiến triển của viêm cột sống dính khớp. Một số thực phẩm giàu vitamin D là lòng đỏ trứng, cá, tôm,...

6.3. Thực phẩm giàu Omega 3

Với tác dụng chống viêm, giảm đau, Omega 3 có tác dụng làm giảm triệu chứng cũng như sự tiến triển của bệnh. Một số thực phẩm rất giàu Omega 3 là cá ngừ, các loại hạt, cải bó xôi, đậu nành,...

6.4. Các loại rau củ quả

Trong rau củ quả có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, chất thuốc oxy hóa, giúp bảo vệ xương khỏi sự thoái hóa. Đừng quên bổ sung các loại rau củ quả trong mỗi bữa ăn của bạn nhé, tiêu biểu như cam, bưởi, kiwi, súp lơ,...

6.5. Uống đủ nước

Nước là một trong những thành phần cấu tạo nên lớp dịch ở giữa các khớp. Đồng thời, chúng giúp thanh lọc cơ thể, đào thải các chất có khả năng gây bệnh.

6.7. Các loại nấm

Trong nấm có chứa rất nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe như vitamin D, C, A,... cùng nhiều dưỡng chất khác. Các vitamin này đều rất cần thiết để duy trì một cơ thể và hệ xương khớp khỏe mạnh bởi chúng giúp tăng đề kháng với tác nhân gây bệnh, chống oxy hóa, giúp cơ xương dẻo dai hơn.

Như vậy, ngoài điều trị bằng thuốc và các biện pháp khác, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị và phòng ngừa viêm cột sống dính khớp. Hãy tận dụng triệt để phương pháp này để cải thiện sức khỏe của bạn ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.