Tin tức

Những ảnh hưởng từ Pemphigoid bọng nước đến cơ thể không phải ai cũng biết

Ngày 06/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những căn bệnh da liễu khá phổ biến hiện nay, pemphigoid bọng nước khiến nhiều người lầm tưởng với những căn bệnh da liễu khác. Chính yếu tố này làm cho việc điều trị bệnh càng khó khăn hơn.

1. Thế nào là Pemphigoid bọng nước?

Theo như tên gọi, đây là một trong những căn bệnh xuất hiện mụn nước dưới lớp thượng bì ở da hoặc niêm mạc. Trước khi xuất hiện những bọng nước, da người bệnh sẽ xuất hiện những mảng đỏ ửng, nổi mẩn như nổi mề đay. Thường xuất hiện ở những đối tượng ngoài 60 tuổi, đặt biệt là những người có sức khỏe kém. Tuy nhiên, khả năng tự khỏi của bệnh cao nhưng dễ trở thành mãn tính nếu không được điều trị kịp thời. Hơn nữa, bệnh cũng có khả năng tái phát trở lại nếu không có phương pháp chăm sóc hiệu quả.  

Ngoài 60 tuổi là giai đoạn cơ thể dễ tiếp nhận những tác nhân gây Pemphigoid bọng nước nhất có thể

Ngoài 60 tuổi là giai đoạn cơ thể dễ tiếp nhận những tác nhân gây Pemphigoid bọng nước nhất có thể

Có rất nhiều cách điều trị hỗ trợ Pemphigoid để tránh những trường hợp nhiễm trùng và giảm tái phát sau điều trị. Nhưng đến nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị dứt điểm cho căn bệnh này. 

Một số yếu tố được cho là nguyên nhân làm xuất hiện bệnh như:

  • Một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu hoặc thuốc chống an thần có thể gây nên một số tác dụng phụ khiến Pemphigoid bọng nước tái phát. 

  • Quá trình xạ trị ung thư, chấn thương hoặc các tia UV cũng được xem là những tác nhân gây bệnh. 

  • Pemphigoid cũng có thể xuất hiện sau khi cơ thể bị vảy nến hoặc một số bệnh nhiễm trùng ngoài da khác. 

  • Ngoài ra, gen và các yếu tố khác từ môi trường cũng có thể là nguyên nhân.

2. Một số dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải Pemphigoid 

Tùy theo cơ địa của mỗi đối tượng mà các triệu chứng xuất hiện cũng khác nhau. Khi mắc phải, hầu hết người bệnh đều xuất hiện một số triệu chứng ban đầu như nổi mẩn, ngứa rát, đỏ từng chùm,... Chính những dấu hiệu này làm chúng ta nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác. Ngược lại, một số bệnh nhân lại không hề xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi bệnh trở nặng. 

Ngứa là triệu chứng tiên phát và dễ nhận biết khi bạn mắc phải Pemphigoid bọng nước

Ngứa là triệu chứng tiên phát và dễ nhận biết khi bạn mắc phải Pemphigoid bọng nước

Pemphigoid càng trở nặng khi cơ thể bắt đầu xuất hiện những bọng nước tại một số vùng như bẹn, nách, tay, đùi,... thậm chí là ở cả miệng. Các nốt bọng nước càng ngày càng to, bên trong chứa nước hoặc dịch mủ. Các bọng nước nằm dưới lớp biểu bì da nên rất khó vở, thường cứng chắc căng khi lượng nước hoặc dịch bên trong tăng lên. 

Ngoài các pemphigoid bọng nước, dịch còn có các pemphigoid bọng xuất huyết. Khi vỡ chúng sẽ hình thành nên những vết trợt, tuy nhiên sẽ không hình thành thẹo sau khi lành. 

Tuy nhiên, rất khó để phân biệt chúng với những bệnh da liễu khác. Do đó, khi cơ thể nổi mẩn, ngứa ngáy khó chịu, càng gãi càng ngứa,... lúc này bạn cần nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

3. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả 

Liệu có phương pháp nào để chẩn đoán chính xác Pemphigoid bọng nước? Dựa vào những triệu chứng ban đầu đã nêu ở trên, các bác sĩ sẽ tiến hành kỹ bên ngoài vùng da bị bệnh kết hợp với một số phương pháp như thử máu hoặc sinh thiết da, xét nghiệm mẫu da để khẳng định kết quả chính xác hơn. 

Sau khi xác định đúng bệnh, các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng của bệnh nhân cũng như những triệu chứng mà bệnh nhân đang mắc phải để đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp. Phác đồ điều trị cho căn Pemphigoid bọng nước hầu hết là điều trị hỗ trợ theo từng triệu chứng mà bệnh nhân đang mắc phải. 

Corticosteroids là một trong những loại thuốc được nhìn thấy nhiều nhất trong những đơn thuốc điều trị triệu chứng Pemphigoid. Thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm hoặc uống. Những trường hợp bệnh nhẹ sẽ được ưu tiên sử dụng loại Corticosteroid dạng bôi kết hợp với một số loại thuốc uống nhằm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. 

Tuy không có thuốc đặc trị nhưng những triệu chứng của Pemphigoid bọng nước hoàn toàn có thể được kiểm soát bằng những liệu pháp hỗ trợ

Tuy không có thuốc đặc trị nhưng những triệu chứng của Pemphigoid bọng nước hoàn toàn có thể được kiểm soát bằng những liệu pháp hỗ trợ

Một số bệnh nhân cho rằng, Pemphigoid bọng nước sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Bệnh có khả năng tự khỏi và ổn định trong vòng 3 - 6 năm. Tuy nhiên, đối với những trường hợp bệnh nhân trên 60 tuổi, sức đề kháng kém, cơ thể suy yếu thì khả năng tử vong sẽ cao hơn. Theo một số nghiên cứu cho rằng đến 1/3 tổng số bệnh nhân sẽ tử vong nếu không được điều trị. 

4. Một số lưu ý giúp rút ngắn thời gian và tăng hiệu quả điều trị bạn cần phải biết

Bên cạnh việc tuân theo những đơn thuốc và hướng dẫn của bác sĩ, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề trong quá trình sinh hoạt nhằm hạn chế mức thấp nhất khả năng tái phát bệnh sau này: 

  • Để tránh trường hợp thuốc gây nên những tác dụng phụ không đáng có, bạn nên thông báo với bác sĩ tất cả những loại thuốc bạn đã và đang sử dụng gần đây.  

  • Theo dõi và ghi lại tất cả những diễn biến của da trong quá trình sử dụng thuốc để báo cáo với bác sĩ. Một số dấu hiệu nhiễm khuẩn bạn nên lưu ý như: sưng đỏ, chảy mủ, xuất hiện hạch bạch huyết hoặc sốt. 

  •  Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là vùng da bị bệnh để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn.

  • Liên hệ với bác sĩ điều trị nếu các pemphigoid bọng nước ngày càng nặng hơn, hình nên những ổ bọng mới hoặc những triệu chứng mới. 

  • Thay và giặt khăn, áo quần, chăn ga gối nệm thường xuyên. Đặc biệt là khi các bọng nước vỡ hoặc rỉ ra, cả khi bọng nước bắt đầu khô dần, đóng vảy.

  • Đừng quên xây dựng một khẩu phần ăn đầy đủ dưỡng chất tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để bổ sung đầy đủ vitamin hơn.

Chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất - một trong những yếu tố quyết định hiệu quả trong quá trình điều trị Pemphigoid bọng nước

Chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất - một trong những yếu tố quyết định hiệu quả trong quá trình điều trị Pemphigoid bọng nước

Có thể nói Pemphigoid bọng nước hiếm gặp, nhưng không dễ điều trị dứt điểm nếu chẳng may mắc phải. Do đó, không nên chủ quan nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng lạ. Hơn nữa để bệnh không tái phát nhiều lần làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ kịp thời, 

Nếu bạn đang băn khoăn, chưa tìm được cơ sở để khám chữa bệnh hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đã có mặt trên hầu hết các tỉnh thành, vô cùng thuận lợi để bạn có thể thăm khám và điều trị trực tiếp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.