Tin tức

Những bài tập chữa đau gót chân dễ thực hiện

Ngày 07/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Việc hoạt động quá nhiều hoặc các bệnh lý liên quan là nguyên nhân khiến bạn bị đau gót bàn chân. Điều này không chỉ khiến bạn đau đớn, khó chịu mà còn ảnh hưởng đến việc đi lại. Vì thế, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến bài tập chữa đau gót chân hiệu quả, hy vọng có thể giúp bạn cải thiện tình trạng trên.

1. Tìm hiểu nguyên nhân gây đau gót chân

Đau gót bàn chân là triệu chứng của các bệnh lý như viêm gân achilles, viêm cân gan bàn chân. tuy chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng này nhưng yếu tố làm tăng nguy cơ đau gót bàn chân là do các vận động làm căng gót bàn chân diễn ra nhiều lần và liên tục. Chẳng hạn:

  • Không khởi động kỹ trước khi thực hiện vận động thể chất như chạy, bơi,...

  • Tuổi tác khiến các khớp cơ thoái hóa.

  • Tình chất công việc phải đứng lâu.

  • Trọng lượng cơ thể quá mức làm tăng áp lực lên vùng chân.

Thừa cân béo phì cũng là nguyên nhân gây đau gót chân 

Thừa cân béo phì cũng là nguyên nhân gây đau gót chân 

Thông thường, tình trạng đau gót chân không quá nguy hiểm do đó bạn có thể tiến hành điều trị bằng các bài tập chữa đau gót chân. Tuy nhiên, nếu tình trạng này không được cải thiện thì nên đến bệnh viện để các sĩ đưa ra cách xử lý hiệu quả hơn.

2. Gợi ý các bài tập chữa đau gót chân

Các bài tập chữa đau gót chân mà chúng tôi gợi ý sẽ thông qua việc tăng cường sức mạnh cũng như kéo dãn các cơ ở vùng bắp chân, bàn chân và mắt cá chân từ đó giảm đau gót chân và hạn chế cơn đau quay trở lại. Tuy nhiên, trước khi thực hiện các bài tập này, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, nếu bác sĩ không cho phép thì không nên thực hiện.

Ngoài ra, chỉ nên chọn những bài tập phù hợp với bản thân và có cường độ vừa phải. Đồng thời, trong khi thực hiện, cảm thấy khí chịu hay đau đớn thì bạn không nên tiếp tục bài tập.

Bài tập căng khăn

Bài tập này được nhiều người lựa chọn vì cách thực hiện tương đối đơn giản. bạn chỉ cần ngồi yên trong sốt quá trình tập, sử dụng lực của bàn chân để kéo khăn.

Các bước thực hiện của bài tập này là:

  • Đầu tiên, bạn hãy ngồi trên dưới, thả lỏng và duỗi thẳng hai chân. Sau đó, chuẩn bị một chiếc khăn, luồn bàn chân bị đau gót vào giữa khăn, chân khác gập lại.

  • Tiếp theo, sử dụng lực của 2 tay kéo khăn đến khi cơ chân được giãn ra. Bạn hãy giữ yên tư thế này trong 10 giây. Kiên trì tập luyện mỗi ngày 2 lượt, mỗi lượt thực hiện 8 - 10 lần động tác căng khăn này.

Bài tập căng khăn được nhiều người lựa chọn để cải thiện đau gót chân 

Bài tập căng khăn được nhiều người lựa chọn để cải thiện đau gót chân 

Bài tập nâng gót chân

Sức mạnh của bắp chân suy giảm thì áp lực xuống bàn chân tăng lên gây ra tình trạng đau gót chân. Vì thế, bạn cần lựa chọn bài tập giúp tăng cường sức mạnh của bắp chân gián tiếp cải thiện đau gót chân. Bài tập bạn nên thực hiện đó là nâng gót chân.

Để thực hiện bài tập này, bạn cần:

  • Đứng thẳng ở vị trí bằng phẳng.

  • Kiễng gót chân lên, trụ lại bằng mũi bàn chân.

  • Duy trì tư thế này khoảng vài giây.

  • Đưa gót chân hạ xuống từ từ.

Sử dụng bóng tennis hoặc con lăn chân

Bóng tennis, con lăn chân có thể giúp mát xa bàn chân, từ đó cải thiện tình trạng đau gót chân. Bạn có thực hiện bài tập này với 2 bước đơn giản sau:

  • Ngồi trên ghế với độ cao sao cho chân vừa chạm mặt đất.

  • Dùng chân dẫm lên và lăn đều quả bóng tennis dọc bàn chân.

Bài tập này khá thuận tiện, bạn có thể vừa ăn cơm hoặc vừa xem phim vừa thực hiện bài tập. Một thời gian khi đã quen với bài tập này rồi thì bạn có thể thực hiện trong khi đứng. Bài tập này có tác dụng tốt trong việc massage dầu chằng, tăng cường sức mạnh các cơ từ đó cải thiện đau gót chân.

Lăn chân bằng bóng tennis giúp massage chân hiệu quả 

Lăn chân bằng bóng tennis giúp massage chân hiệu quả 

Bài tập chạm tường

Bài tập này còn có tên gọi khác là bài tập đẩy tường. Đây là một trong những bài tập yoga thường được sử dụng trong việc cải thiện tình trạng đau gót chân thông qua lực đẩy của tường để phần gân ở gót chân được giãn ra.

Bạn hãy thực hiện bài tập như sau:

  • Thả lỏng cơ thể, đứng thẳng và đối diện với tường.

  • Đứng với tư thế chân đau trước, chân lành sau. Mũi chân phía trước chạm tường, chân sau mở rộng, trọng lực dồn về chân sau.

  • Nghiêng người về phía tường, ép mũi chân vào tường bằng cách khụy gối. Tiếp theo, trọng lực của cơ thể dồn hết vào mũi chân, đồng thời gót chân và bắp chân được kéo căng.

  • Giữ nguyên cơ thể trong tư thể này khoảng 10 giây.

Bài tập vòm bàn chân

Bài tập này thông qua thao tác của lòng bàn chân để gián tiếp cải thiện tình trạng đau gót chân:

Bạn có thể thực hiện bài tập này với những bước đơn giản sau:

  • Ngồi thẳng người trên ghế sao cho bàn chân vừa chạm sàn nhà.

  • Nâng vòm bàn chân lên sao cho gót chân và ngón chân vẫn chạm sàn nhà bằng cách uốn cong vòm bàn chân.

  • Giữ động tác này trong một vài dây. bạn chỉ cần bỏ ra mỗi ngày một vài phút để thực hiện bài tập này.

Bạn có thể hết đau gót chân nhờ bài tập vòm bàn chân 

Bạn có thể hết đau gót chân nhờ bài tập vòm bàn chân 

Thông thường, tình trạng đau gót chân sẽ không nguy hiểm đến mức phải can thiệp phẫu thuật. Trong trường hợp này, các bác sĩ sẽ khuyến khích bạn có thể điều trị tại nhà bằng các bài tập chữa đau gót bàn chân. Tuy nhiên, trong quá trình tập cảm thấy khó chịu hay xuất hiện các cơn đau bất thường thì bạn không nên tiếp tục nữa thay vào đó sử dụng các phương pháp phù hợp hơn để cải thiện tình trạng.

Trên đây là những bài tập chữa đau gót chân hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Bạn hãy lựa chọn bài tập phù hợp với khả năng của bản thân và kiên trì luyện tập mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu đã tập luyện đều đặn các bài tập mà tình trạng đau gót chân không được cải thiện, thậm chí là nghiêm trọng hơn, bạn cần đến bệnh viện để các bác sĩ đưa ra biện pháp xử lý phù hợp hơn.

Ngoài ra, nếu vẫn còn điều thắc mắc hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách đừng ngại ngần, hãy nhấc máy lên và gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tận tình.

Từ khoá: béo phì thừa cân

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.