Tin tức

Những biến chứng sau xạ trị bệnh nhân không nên bỏ qua

Ngày 19/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xạ trị là phương pháp được sử dụng để điều trị bệnh ung thư và giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ. Trong quá trình thực hiện phương pháp xạ trị, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe. Bên cạnh đó, chúng ta nên chủ động tìm hiểu những biến chứng sau xạ trị có thể xảy ra để có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp.

1. Tìm hiểu chung về phương pháp xạ trị

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay, đây là nguyên nhân khiến nhiều người tử vong tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Việc điều trị ung thư giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng sức khỏe, đồng thời kéo dài tuổi thọ của bản thân. Một số phương pháp điều trị đã và đang được áp dụng là: hóa trị, phẫu thuật hoặc xạ trị.

Nhiều bệnh nhân ung thư được điều trị bằng phương pháp xạ trị

Nhiều bệnh nhân ung thư được điều trị bằng phương pháp xạ trị

Trong đó, phương pháp xạ trị cho hiệu quả tương đối tốt và được áp dụng rộng rãi trong quá trình điều trị. Khi lựa chọn phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành chiếu tia X-quang hoặc tia Gamma vào khối u. Các hạt năng lượng cao kể trên có khả năng phá hủy tế bào gây bệnh ung thư.

Trên thực tế, tùy vào tình trạng của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ phù hợp. Nhiều trường hợp bệnh nhân tiến hành xạ trị đơn giản, trong khi đó một số trường hợp được chỉ định điều trị kết hợp nhiều phương pháp với nhau để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị chúng ta không thể tránh khỏi một số biến chứng sau xạ trị. Bệnh nhân nên chủ động tìm hiểu và lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe thích hợp, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra.

2. Biến chứng sau xạ trị xuất hiện khi nào?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: biến chứng sau xạ trị thường xuất hiện sau khoảng bao nhiêu lâu? Tùy từng bệnh nhân, biến chứng có xuất hiện dưới dạng cấp tính hoặc mạn tính.

Bạn có thể gặp phải biến chứng cấp tính hoặc mạn tính

Bạn có thể gặp phải biến chứng cấp tính hoặc mạn tính

Cụ thể, biến chứng cấp tính thường xảy ra ngay sau khi bạn kết thúc xạ trị, nếu bệnh nhân vẫn tiếp tục các đợt xạ trị tiếp theo, các biến chứng có xu hướng chuyển biến xấu. Biến chứng cấp tính xảy ra chủ yếu ở tủy xương hoặc da. Nhìn chung, sau khi chấm dứt điều trị hoàn toàn, các biến chứng sẽ thuyên giảm dần.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp được chẩn đoán xuất hiện biến chứng mạn tính sau khi xạ trị ung thư. Triệu chứng thường không xuất hiện ngay mà sẽ tiến triển từ từ và không thuyên giảm hoặc không dứt điểm hoàn toàn. Chúng có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bệnh nhân. Trong tình huống này, chúng ta tuyệt đối không nên chủ quan trước các biến chứng sau xạ trị.

3. Những biến chứng sau xạ trị thường gặp

Vậy sau khi xạ trị ung thư, bệnh nhân thường gặp những triệu chứng như thế nào? Rụng tóc là một trong những dấu hiệu phổ biến đối với bệnh nhân sau xạ trị, hiện tượng này thường xảy ra khoảng từ 2 - 3 tuần kể từ khi bệnh nhân xạ trị ung thư lần đầu. Nguyên nhân là do các hạt năng lượng có khả năng phá hủy các tế bào và khiến tóc của bệnh nhân bị rụng. Trước khi tiến hành xạ trị, bạn nên chuẩn bị tinh thần và giữ sự lạc quan trước biến chứng sau xạ trị kể trên nhé.

Chúng ta không nên chủ quan với biến chứng sau xạ trị

Chúng ta không nên chủ quan với biến chứng sau xạ trị

Sau một vài tuần kể từ khi kết thúc xạ trị, người bệnh thường cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống. Bởi vì trong quá trình điều trị, một số tế bào bình thường trong cơ thể cũng bị tiêu diệt. Ngoài ra, tinh thần căng thẳng, lo lắng cũng là một yếu tố làm gia tăng cảm giác mệt mỏi đối với người bệnh sau xạ trị.

Thậm chí, một số bệnh nhân phải đối mặt với biến chứng sau xạ trị ở da, có thể kể đến tình trạng da nhạy cảm hơn, có dấu hiệu khô, rát, đỏ ứng hoặc nứt nẻ… Trong quá trình xạ trị, da dẻ của bệnh nhân có nhiều chuyển biến xấu hơn, dễ bị viêm da. Chính vì thế các bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân chú ý chăm sóc da, sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm lành tính để kiểm soát tình trạng viêm da. Trong một số trường hợp, người bệnh gặp phải các triệu chứng ở miệng, họng sau khi xạ trị kết thúc.

Bệnh nhân nên chủ động theo dõi triệu chứng bất thường xuất hiện sau xạ trị và có kế hoạch chăm sóc phù hợp, tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

4. Làm thế nào để kiểm soát biến chứng sau xạ trị?

Nhiều người tỏ ra lo lắng không biết có cách nào kiểm soát biến chứng sau xạ trị hay không? Trên thực tế, tác dụng phụ do xạ trị không kéo dài quá lâu, chúng thường diễn ra khoảng 3 - 6 tháng kể từ khi kết thúc xạ trị. Sức khỏe của bệnh nhân sẽ có nhiều chuyển biến theo chiều hướng tích cực. 

Bệnh nhân cần được chăm sóc theo chế độ phù hợp

Bệnh nhân cần được chăm sóc theo chế độ phù hợp

Tuy nhiên, để kiểm soát tốt tác dụng phụ do xạ trị gây ra, chúng ta cần có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp. Thông thường, bác sĩ điều trị sẽ tư vấn và hướng dẫn người bệnh ăn uống, sinh hoạt điều độ để quá trình xạ trị đạt kết quả cao nhất. Trong đó, bệnh nhân nên tập trung bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, duy trì tinh thần vui vẻ, lạc quan, kết hợp với thói quen luyện tập thể dục thể thao đều đặn. Điều này góp phần tăng hiệu quả điều trị, đồng thời kiểm soát tốt các biến chứng sau xạ trị.

Đặc biệt, các bạn nên lựa chọn cơ sở y tế có cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến và đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi để thực hiện xét nghiệm, theo dõi và chữa bệnh. Một gợi ý dành cho bạn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế. Khi điều trị tại MEDLATEC, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn cụ thể và chuẩn bị cho quá trình trước, trong và sau khi xạ trị ung thư.

MEDLATEC luôn được đánh giá cao bởi chất lượng dịch vụ cũng như cơ sở vật chất. Bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15180:2012 và vinh dự trở thành đơn vị đầu tiên nhận chứng chỉ CAP của Hiệp Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín với cơ sở vật chất hiện đại, được đánh giá rất cao

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín với cơ sở vật chất hiện đại, được đánh giá rất cao

Chắc hẳn qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về phương pháp xạ trị cũng như một số biến chứng sau xạ trị thường gặp. Để đặt lịch khám bệnh, Quý khách có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.