Tin tức

Những biến chứng u xơ tử cung nghiêm trọng - làm gì để phòng ngừa?

Ngày 04/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung là một bệnh lý phụ khoa lành tính thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên nếu không được tầm soát và điều trị kịp thời, biến chứng u xơ tử cung có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của người phụ nữ.

1. Dấu hiệu cảnh báo mắc u xơ tử cung

U xơ tử cung là một loại khối u lành tính phát triển trong hoặc trên thành tử cung của phụ nữ. Đây là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. 

U xơ tử cung có thể khiến người bệnh xuất hiện các triệu chứng điển hình như sau:

  • Kinh nguyệt không đều, ra nhiều hơn bình thường, xuất huyết giữa các chu kỳ kinh nguyệt;
  • Khí hư ra nhiều thành từng đợt;
  • Cảm giác đau hoặc áp lực ở vùng bụng dưới hoặc khung chậu, có thể là âm ỉ hoặc dữ dội;


Đau bụng dưới là một trong những triệu chứng phổ biến của u xơ tử cung 

  • Cảm giác nặng nề hoặc đầy bụng khó chịu ở vùng bụng dưới;
  • Đi tiểu thường xuyên hoặc cảm giác khó khăn khi đi tiểu;
  • Đau khi quan hệ tình dục;
  • Hình dạng bụng có thể thay đổi hoặc tăng cân không rõ lý do. 

Mặc dù chưa được xác định rõ ràng, song nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng u xơ tử cung bắt nguồn từ sự gia tăng quá mức nội tiết tố. Bên cạnh đó, nhiều yếu tố khác cũng có thể góp phần tăng nguy cơ u xơ tử cung như:

  • Yếu tố di truyền;
  • Có kinh nguyệt sớm;
  • Sử dụng các biện pháp tránh thai;
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu vitamin D;
  • Lạm dụng quá nhiều bia rượu.


Lạm dụng quá nhiều bia rượu là một trong những yếu tố nguy cơ mắc u xơ tử cung 

2. Biến chứng u xơ tử cung: những điều bạn cần biết 

Biến chứng u xơ tử cung thường xuất hiện và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh khi khối u xơ có kích thước lớn. 

Dưới đây là một số biến chứng u xơ tử cung nguy hiểm bao gồm: 

  • Chèn ép các cơ quan xung quanh: Tùy vào vị trí và kích thước, các khối u xơ có thể chèn vào các cơ quan lân cận như niệu quản, bàng quang dẫn đến tiểu nhiều lần, tiểu gấp hoặc cảm giác không thể tiểu hết; gây áp lực lên trực tràng dẫn đến táo bón và chảy máu khi đại tiện…
  • Thiếu máu: U xơ tử cung dưới niêm mạc gây ra tình trạng rong kinh (chảy máu kéo dài và nhiều) khiến bệnh nhân bị thiếu máu với các dấu hiệu như thường xuyên mệt mỏi, sắc mặt kém hồng hào, hoa mắt thậm chí là trụy mạch do sốc mất máu;
  • Đau khi quan hệ tình dục: Nếu u xơ nằm gần cổ tử cung hoặc âm đạo, chúng có thể gây đau khi quan hệ tình dục;
  • Nhiễm khuẩn: Các khối u xơ tử cung thường gây nhiễm khuẩn đường sinh dục hoặc lan sang các cơ quan xung quanh, thậm chí toàn bộ cơ thể;
  • Cảm giác đầy bụng hoặc áp lực: Các u xơ lớn có thể gây ra cảm giác đầy bụng hoặc áp lực trong vùng chậu;
  • Vô sinh hoặc khó thụ thai: Trong một số trường hợp, u xơ có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai hoặc làm tăng nguy cơ sảy thai thậm chí là vô sinh;
  • Gây băng huyết: Đây là một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, trong đó u xơ có thể gây chảy máu âm đạo nghiêm trọng và cần được điều trị ngay lập tức.


Cẩn trọng trước những biến chứng u xơ tử cung gây ra đối với sức khỏe sinh sản ở nữ giới 

3. Làm gì để phòng ngừa biến chứng do u xơ tử cung gây ra 

Như đã thông tin ở trên, biến chứng u xơ tử cung có thể, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của phụ nữ, đặc biệt là khả năng sinh sản. Số liệu thống kê từ các nghiên cứu y khoa cho thấy, u xơ tử cung là nguyên nhân gây giảm 35% tỷ lệ mang thai tự nhiên, đồng thời tăng tỷ lệ sảy thai (dọa sảy thai, đẻ non) lên tới 65% ở phụ nữ. 

Do đó, chị em tuyệt đối không được chủ quan trước các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Biện pháp duy nhất để phòng ngừa biến chứng u xơ tử cung đó chính là chủ động thăm khám định kỳ để được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. 

Dựa trên cơ sở thăm khám lâm sàng cùng các kết quả chẩn đoán, bác sĩ xác định chính xác được vị trí, số lượng, mức độ ảnh hưởng của khối u, từ đó chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả. 


Chủ động thăm khám định kỳ, phát hiện sớm và điều trị kịp thời để phòng ngừa biến chứng u xơ tử cung 

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được ứng dụng hiệu quả trong điều trị u xơ tử cung bao gồm điều trị nội khoa, phẫu thuật và các phương pháp xâm lấn tối thiểu khác. Đại đa số chị em khi mắc u xơ tử cung đều mong muốn tìm kiếm phương pháp điều trị bảo tồn, giúp bảo toàn khả năng sinh sản và thiên chức làm mẹ của phái đẹp. 

Đáp ứng được yêu cầu này, đốt sóng cao tần được coi là bước đột phá trong điều trị u xơ tử cung cũng như lạc nội mạc trong cơ tử cung. Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu, mang lại hiệu quả và độ an toàn cao cho người bệnh, cùng với đó là nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp phẫu thuật truyền thống. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những đơn vị tiên phong triển khai và ứng dụng thành công kỹ thuật này trong điều trị u xơ tử cung cho hàng ngàn người bệnh với những năng lực đột phá về đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ và hệ thống trang thiết bị. 

Người dân có thắc mắc về bệnh lý u xơ tử cung nói riêng, bệnh lý sản phụ khoa nói chung và có nhu cầu điều trị một cách an toàn, hiệu quả, hãy liên hệ ngay tới Hệ thống Y tế MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Từ khoá: sảy thai đẻ non

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.