Tin tức

Những cách chữa nứt kẽ hậu môn tại nhà hiệu quả không phải ai cũng biết

Ngày 08/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nứt kẽ hậu môn là căn bệnh khó nói khiến nhiều người e ngại chia sẻ. Dù không quá nghiêm trọng nhưng lại khiến người bệnh tự ti, khó khăn khi sinh hoạt. Để có thể chấm dứt căn bệnh khó nói này, bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ chia sẻ với các bạn những cách chữa nứt kẽ hậu môn hiệu quả.

1. Tìm hiểu về căn bệnh nứt kẽ hậu môn

Trước khi đến với những cách chữa nứt kẽ hậu môn, hãy tìm hiểu đôi nét về căn bệnh này. 

Nứt kẽ hậu môn là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện nay. Khi bị bệnh, vùng niêm mạc hậu môn của bạn sẽ xuất hiện vết rách, gây đau đớn. Đặc biệt khi đi đại tiện phân cứng, nếu cố rặn sẽ thấy đau rát và có thể lẫn máu. 

Bệnh có thể tự khỏi sau 1 thời gian, tuy nhiên cũng có những trường hợp chuyển sang mãn tính. Đối với những trường hợp bệnh nứt kẽ hậu môn mãn tính sẽ cần áp dụng các biện pháp y khoa.

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị nứt kẽ hậu môn như: cơ địa, hậu môn trực tràng bị nhiễm trùng, bệnh Crohn, hậu môn bị viêm xơ cơ thắt,...

Triệu chứng để nhận biết bị nứt kẽ hậu môn là: đau rát khi đi đại tiện và có máu, bị mất ngủ, người xanh xao, xung quanh hậu môn ngứa ngáy khó chịu, nếp da thừa và nhú hậu môn gần vết nứt,...

Người bị nứt kẽ hậu môn sẽ cảm thấy khó chịu, khó khăn khi đi đại tiện

Người bị nứt kẽ hậu môn sẽ cảm thấy khó chịu, khó khăn khi đi đại tiện

2. Một số cách chữa nứt kẽ hậu môn 

Nứt kẽ hậu môn gây ra khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Chính vì vậy làm sao để chữa nứt kẽ hậu môn hiệu quả là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.Nếu bạn cũng đang loay hoay, khổ sở với căn bệnh khó nói này thì hãy áp dụng ngay những phương pháp dưới đây:

Dùng lá mồng tơi

Mồng tơi là một loại cây có thân leo và nhớt, vì vậy có thể dùng để chữa nứt kẽ hậu môn. Bạn lấy lá mồng tơi đem rửa sạch rồi giã lấy nước, sau đó lấy khăn bông thấm nước và đắp nên vùng bị nứt kẽ hậu môn. Có thể để trong khoảng thời gian 20 - 25 phút rồi đi rửa. 

Dùng dầu oliu

Oliu được biết đến là loại hạt chứa nhiều chất béo. Chất béo có trong oliu có tác dụng làm trơn hệ thống ruột, tiêu hóa dễ dàng. Chính vì thế nhiều người thường dùng để phòng tránh táo bón. Bạn pha dầu oliu với mật ong và sáp ong theo tỷ lệ 1:1:1, trộn đều rồi đun sôi. Sau đó để nguội và lấy hỗn hợp bôi nên vùng bị nứt kẽ hậu môn.

Dùng dầu dừa

Dầu dừa là nguyên liệu rất dễ kiếm nhưng lại hiệu quả khi chữa nứt kẽ hậu môn. Bạn có thể lấy dầu dừa bôi lên vùng da bị nứt, mỗi ngày khoảng 2 đến 3 lần. Các chất béo trong dầu dừa sẽ giúp dịu da, giảm đau và hỗ trợ điều trị.

Dùng dầu dừa chữa nứt kẽ hậu môn ngay tại nhà rất đơn giản và hiệu quả

Dùng dầu dừa chữa nứt kẽ hậu môn ngay tại nhà rất đơn giản và hiệu quả

Dùng nha đam

Nha đam là một loại cây nổi tiếng về khả năng làm đẹp cho các chị em phụ nữ. Không những vậy, nha đam còn nhiều tác dụng chữa bệnh khác. Nha đam có thể chữa trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả, giúp người bệnh giảm đau, chống viêm và kháng khuẩn. Lá nha đam đem rửa sạch, sau đó lột lấy phần gel bên trong, đem bôi lên vùng da bị nứt kẽ hậu môn với tần suất từ 2 đến 3 lần một ngày.  

Với những ai mới chớm bị hoặc nứt kẽ hậu môn nhẹ thì có thể áp dụng những cách kể trên. Tuy nhiên nếu để lâu hoặc nứt kẽ hậu môn đã chuyển sang mãn tính thì bạn khó có thể chữa trị tại nhà. Nếu bạn thấy vết nứt lâu ngày không khỏi hoặc cơn đau kéo dài thì hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Để điều trị nứt kẽ hậu môn, bác sĩ sẽ can thiệp bằng biện pháp y khoa như:

Sử dụng thuốc để chữa nứt kẽ hậu môn 

Sử dụng thuốc là cách chữa nứt kẽ hậu môn phổ biến giúp làm giảm cơn đau và lành vết thương. Tuy nhiên bạn không nên tự ý mua thuốc mà cần đi khám để bác sĩ có thể biết rõ tình trạng bệnh và được kê đơn.

Các loại thuốc giúp làm giảm cơn đau và lành vết thương cho người bị nứt kẽ hậu môn

Các loại thuốc giúp làm giảm cơn đau và lành vết thương cho người bị nứt kẽ hậu môn

Phẫu thuật

Với những người bị nứt kẽ hậu môn chuyển sang mãn tính, áp dụng các biện pháp chữa tại nhà hoặc dùng thuốc cũng không đem lại hiệu quả. Lúc này phương pháp phẫu thuật sẽ giúp chữa trị hiệu quả hơn. 

  • Nong hậu môn: được chỉ định với những người bị mãn tính hoặc tái phát nhiều lần. 

  • Cắt cơ vòng hậu môn: Phương pháp này bác sĩ sẽ rạch một vết ở cơ vòng hậu môn để giảm áp lực lên vết rách, đồng thời nới lỏng cơ.

  • Sử dụng hóa chất: Bác sĩ sẽ sử dụng botulinum A hoặc nitroglycerin để làm cơ thắt bị liệt tạm thời, sau đó giúp cho vết nứt ở hậu môn tự lành. Tuy nhiên biện pháp này có thể khiến người bệnh gặp tác dụng phụ như nhức đầu.

3. MEDLATEC - địa chỉ điều trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả, an toàn

Nếu bạn đang có nhu cầu chữa nứt kẽ hậu môn bằng các biện pháp y khoa nhưng phân vân không biết địa chỉ nào uy tín, an toàn, hiệu quả thì hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

MEDLATEC là đơn vị y tế đã có nhiều năm kinh nghiệm và trở thành địa chỉ thăm khám sức khỏe tin cậy của nhiều khách hàng trên toàn quốc. 

Đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được sử dụng dịch vụ thăm khám và điều trị tiên tiến, hiện đại. Điều trị nứt kẽ hậu môn tại Khoa Ngoại của MEDLATEC, bạn sẽ được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa kinh nghiệm, phòng mổ sạch sẽ và được trang bị đồng bộ các máy móc, thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn của Bộ y tế. 

Hiện tại, MEDLATEC trang bị cho Khoa Ngoại hệ thống máy xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 cùng hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại, đồng bộ. Đảm bảo chẩn đoán chính xác, giúp bác sĩ có thể thực hiện ca phẫu thuật an toàn, chính xác.

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám sức khỏe tin cậy của nhiều khách hàng trong nhiều năm qua

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám sức khỏe tin cậy của nhiều khách hàng trong nhiều năm qua

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn nắm được những cách chữa nứt kẽ hậu môn hiệu quả. Nếu có nhu cầu tư vấn, thăm khám hãy nhanh tay liên hệ với MEDLATEC theo số hotline 1900 56 56 56 để được nhân viên hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.