Tin tức

Những dấu hiệu bất thường ở trẻ cha mẹ tuyệt đối không chủ quan, vì có thể bỏ rơi thời điểm “vàng” giúp con phát triển toàn diện

Ngày 21/08/2023
Chế độ dinh dưỡng phù hợp là nền tảng quan trọng giúp con phát triển toàn diện trong những năm tháng đầu đời và ảnh hưởng đến cả quá trình sinh trưởng sau này. Do đó, cha mẹ tuyệt đối không chủ quan, lơ là khi thấy con có những dấu hiệu phát triển bất thường mà cần lập tức đưa con đi thăm khám chuyên khoa Nhi.

Mất ăn mất ngủ vì con còi cọc hơn các bạn cùng trang lứa 

Mong ngóng mãi mới có mụn con đầu lòng, thế nhưng, gia đình chị T.M.N (33 tuổi, ở Hà Nam) suốt thời gian dài thường trực nỗi lo con 5 tuổi nhưng trông chỉ như đứa trẻ lên 2. Bên cạnh thân hình còi cọc, bé còn thường xuyên ốm vặt, xanh xao và quấy khóc về đêm. 

Mặc dù gia đình đưa con đi khám ở cơ sở y tế địa phương nhiều lần, nhưng chỉ nhận được kết luận sơ sài và yêu cầu bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tuy nhiên cụ thể những chất nào thì không rõ. Thời gian sau đó, chị N. đã tẩm bổ nhiều thức ăn bổ dưỡng trong khẩu phần ăn của con, nhưng tình trạng của bé vẫn không được cải thiện. 


Trẻ thấp còi trong những năm đầu đời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển chiều cao khi trưởng thành. (Nguồn ảnh: Internet) 

Ai gặp cũng quở trách bố mẹ không khéo chăm con, áp lực trăm bề, gia đình chị quyết tâm đưa bé lên Hà Nội khám tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân. Tại Phòng khám, sau khi được bác sĩ thăm khám và làm xét nghiệm kiểm tra vi chất dinh dưỡng, gia đình nhận kết quả con bị thiếu chất trầm trọng. 

BSCKI. Nguyễn Thị Thúy Ngân - Chuyên khoa Nhi, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân cho biết: Đây là tình trạng khá phổ biến ở các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Khi bị thiếu hụt một hay nhiều vi chất, quá trình chuyển hóa trong cơ thể sẽ bị cản trở, từ đó, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng toàn diện của trẻ.

Bác sĩ chia sẻ thêm: Đối với những trẻ còi cọc, cha mẹ thường nghĩ cứ tẩm bổ nhiều thức ăn để bổ sung dinh dưỡng cho con mà không cần đi khám. Tuy nhiên, bổ sung nhiều nhưng không đúng chất con thiếu cũng là vô nghĩa. Hoặc một số trẻ bụ bẫm khi xét nghiệm vi chất lại có kết quả còi xương, nên cân nặng tốt chỉ nói lên trẻ nạp đủ năng lượng còn vi chất vẫn bị thiếu hụt. Do đó, trẻ vẫn cần được thăm khám kỹ càng với bác sĩ chuyên khoa để xác định tình trạng cơ thể. 

Dấu hiệu trẻ bị thiếu vi chất cần được khám và tư vấn dinh dưỡng 

Vi chất dinh dưỡng được chia làm 2 nhóm, bao gồm: nhóm khoáng chất (sắt, kẽm, canxi, photpho, iod…) và nhóm vitamin (vitamin A, C, E, D, B…). Những chất này đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ ở trẻ em. 

Từ 0-5 tuổi, trẻ có sự tăng trưởng vượt trội về chiều cao, kích thước và chức năng điều hành cấp cao của não bộ, hệ miễn dịch được hoàn thiện… Do đó, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý về tình trạng vi chất dinh dưỡng trong cơ thể trẻ trong 5 năm đầu đời, bởi đây là thời điểm “vàng” giúp trẻ phát triển toàn diện. 

Bác sĩ chỉ ra những dấu hiệu sau cảnh báo về tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ:

  • Biếng ăn, chậm tăng chiều cao/ cân nặng, chiều cao/ cân nặng kém hơn so với các bạn đồng trang lứa. 
  • Tóc yếu, dễ gãy rụng. 
  • Da không hồng hào, xanh xao. 
  • Ngủ không ngon giấc, thường xuyên giật mình, khóc đêm, ra mồ hôi trộm… 
  • Dễ ốm vặt: cảm, ho, viêm họng, tiêu chảy… 

Nếu con xuất hiện một trong những biểu hiện trên, cha mẹ tuyệt đối không chủ quan và cần lập tức đưa trẻ đến ngay các cơ sở uy tín để thăm khám, chẩn đoán và được bác sĩ đưa ra biện pháp xử trí kịp thời, tránh bỏ rơi thời điểm “vàng” giúp con phát triển toàn diện. 

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân - Địa chỉ thăm khám Nhi khoa và kiểm tra vi chất dinh dưỡng hiệu quả cho trẻ 

BSCKI. Nguyễn Thị Thúy Ngân chỉ ra rằng, thường xuyên thăm khám chuyên khoa Nhi và kiểm tra vi chất dinh dưỡng định kỳ là “chìa khóa” giúp bé khỏe mạnh, phát triển tối ưu. Thực tế, những hướng dẫn bổ sung vi chất các mẹ thường đọc trên Internet đều mang tính chất khái quát và không phải trẻ nào cũng giống nhau, nên việc định lượng vi chất một cách cá thể hóa là rất cần thiết. 

Nhiều năm qua, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ thăm khám chuyên khoa và dinh dưỡng Nhi được nhiều cha mẹ tin chọn, bởi dịch vụ y khoa chất lượng, uy tín, chuyên nghiệp. 

Để giúp con có sự phát triển trọn vẹn, toàn diện trong những năm tháng đầu đời, cha mẹ có thể tham khảo các dịch vụ sau tại Phòng khám: 

  • Khám chuyên khoa Nhi: Trẻ được bác sĩ chuyên khoa thăm khám lâm sàng và đánh giá ban đầu về tình trạng dinh dưỡng qua các chỉ số: chiều cao, cân nặng, BMI… cùng các bệnh lý khác (nếu có). 
  • Xét nghiệm vi chất dinh dưỡng: Xét nghiệm là phương pháp duy nhất giúp xác định chính xác tình trạng các vi chất dinh dưỡng trong cơ thể. Từ đó, bác sĩ đưa ra kế hoạch bổ sung những vi chất thiếu hụt một cách hợp lý, khoa học, giúp trẻ sớm cải thiện được tình trạng phát triển bất thường. 

Phòng khám sở hữu đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa Nhi giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại, đồng bộ hoàn toàn, Trung tâm Xét nghiệm đạt song hành hai chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012 và CAP, vì vậy, cha mẹ hoàn toàn an tâm về chất lượng thăm khám, chẩn đoán và điều trị Nhi khoa tại đơn vị. 


Bác sĩ MEDLATEC thăm khám và đánh giá ban đầu về tình trạng dinh dưỡng qua các chỉ số như chiều cao, cân nặng... của trẻ 


Thăm khám định kỳ và được bác sĩ tư vấn về tình trạng sức khỏe đóng vai trò quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện trong những năm đầu đời 

MEDLATEC Thanh Xuân sẵn sàng đồng hành cùng cha mẹ nâng bước con yêu phát triển thông minh, khỏe mạnh, tạo lập nền tảng cho một tương lai vững chắc. 

Để được tư vấn chi tiết, hoặc đặt lịch khám, cha mẹ có thể liên hệ qua các kênh sau: 

  • Hotline 1900 56 56 56; 
  • Fanpage Phòng khám: TẠI ĐÂY
  • Website: TẠI ĐÂY
  • Ứng dụng y tế số My Medlatec (có mặt trên 2 nền tảng Google Play và App Store). 

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân 

  • Địa chỉ: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội 
  • Thời gian làm việc: Từ 7h00 - 19h00 tất cả các ngày trong tuần, kể cả Lễ/ Tết 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.