Tin tức

Những dấu hiệu của bệnh ung thư máu giúp phát hiện bệnh sớm

Ngày 25/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh về máu luôn là vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt là bệnh ung thư máu. Đây là căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao và thường gặp ở trẻ em hoặc người trẻ tuổi. Chính vì thế các bạn cần theo dõi kỹ dấu hiệu ung thư máu; nên đi khám, điều trị ngay khi phát hiện ra bệnh.

1. Bệnh ung thư máu

Bệnh ung thư máu xảy ra do sự gia tăng quá nhanh và khó kiểm soát của bạch cầu, đây là nguyên nhân chính khiến hồng cầu giảm mạnh, gây tình trạng thiếu máu. Đa phần bệnh nhân là trẻ nhỏ và chúng phải đối mặt nguy cơ tử vong tương đối cao.

Bệnh ung thư máu là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong

Bệnh ung thư máu là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong

Điều đáng lo ngại đó là có nhiều dạng ung thư máu khác nhau, phát triển tương đối phức tạp. Để có thể điều trị hiệu quả, kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư, chúng ta cần nắm được dạng bệnh mình đang gặp phải. Từ đó, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị và chăm sóc phù hợp nhất.

Hiện nay, 3 dạng bệnh thường gặp là: bệnh bạch cầu, u tủy hoặc ung thư hạch. Trong đó, bệnh bạch cầu và ung thư hạch là những dạng phổ biến hơn cả. Tỷ lệ bệnh nhân mắc hai dạng trên chiếm gần 3/4 tổng số người mắc bệnh ung thư máu.

Đặc biệt, ung thư máu thường diễn biến nhanh, nếu không kịp thời chữa trị thì tính mạng của người bệnh có thể bị đe dọa. Chính vì thế, người bệnh cần được theo dõi và chăm sóc sức khỏe cẩn thận, bất kể họ mắc dạng ung thư máu nào đi chăng nữa.

2. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư máu

Một trong những vấn đề được quan tâm là: nguyên nhân nào gây ung thư máu? Thực sự, việc xác định nguyên nhân là vô cùng cần thiết. Có như vậy, chúng ta mới chủ động phòng tránh, ngăn ngừa bệnh ung thư máu xuất hiện.

Chúng ta cần xác định được nguyên nhân gây bệnh

Chúng ta cần xác định được nguyên nhân gây bệnh

Trên thực tế, căn bệnh này xảy ra từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó những người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, các loại chất phóng xạ cần phải thận trọng. Họ có nguy cơ mắc ung thư máu tương đối cao.

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng nhiều bệnh nhân mắc bệnh máu trắng do có gen di truyền. Tức là gia đình của họ từng có thành viên bị bệnh. Trong trường hợp này, bạn hãy chủ động đi tầm soát và kiểm tra sức khỏe định kỳ, ngay từ khi phát hiện nguy cơ mắc bệnh, bác sĩ sẽ lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho bạn.

3. Dấu hiệu ung thư máu các bạn không nên bỏ qua

Như đã phân tích ở trên, bệnh ung thư máu rất nguy hiểm và có thể cướp đi tính mạng của chúng ta. Do đó, việc phát hiện dấu hiệu ung thư máu và đi điều trị sớm sẽ giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ, kiểm soát tình hình sức khỏe tốt hơn.

Giống như các bệnh ung thư khác, ở giai đoạn đầu chúng ta thường khó phát hiện được triệu chứng bệnh và điều trị kịp thời. Tốt nhất, bạn nên chú ý theo dõi những dấu hiệu bất thường của cơ thể và đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Xuất huyết dưới da là dấu hiệu ung thư máu mà bệnh nhân không thể bỏ qua

Xuất huyết dưới da là dấu hiệu ung thư máu mà bệnh nhân không thể bỏ qua

Đa phần bệnh nhân mắc ung thư máu đều gặp phải hiện tượng xuất huyết dưới da, tình trạng này xảy ra trong trường hợp tiểu cầu giảm. Triệu chứng rõ ràng nhất đó là dưới da hình thành vết bầm tím, đốm đỏ mặc dù bạn không hề bị va đập trước đó. Tiểu cầu giảm cũng là nguyên nhân khiến bạn bị chảy máu cam, thậm chí là xuất huyết tiêu hóa. Khi gặp phải một trong những dấu hiệu trên, bạn cần đi khám và kiểm tra ngay lập tức nhé!

Do cơ thể thiếu máu, người bệnh ung thư máu thường xuyên cảm thấy đau nhức đầu và cả khớp xương. Dần dần bạn trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống và có thể bị ngất khi đang sinh hoạt, làm việc. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ phát hiện ra rằng người mắc ung thư máu có hệ miễn dịch tương đối kém, điều này khiến họ thường xuyên bị sốt hoặc nhiễm trùng. Đây là những dấu hiệu mà bệnh nhân ung thư máu không thể bỏ qua.

4. Cơ hội điều trị bệnh ung thư máu

Nếu may mắn phát hiện bệnh sớm, liệu chúng ta có thể điều trị dứt điểm ung thư máu hay không? Để giải đáp được thắc mắc này, bác sĩ cần dựa vào nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như: thể bệnh mắc phải, độ tuổi của bệnh nhân, tình trạng sức khỏe…

Bệnh nhân nên đi điều trị sớm

Bệnh nhân nên đi điều trị sớm

Trong đó, bệnh nhân thuộc độ tuổi 3 - 7 tuổi nếu được phát hiện sớm, thể bệnh có thể điều trị được theo phác đồ thích hợp thì có khả năng khỏi bệnh ung thư máu. Bởi vì cơ thể của trẻ nhỏ dễ phục hồi hơn so với người trưởng thành. 

Một số bệnh nhân mắc các thể bệnh nguy hiểm mà y học hiện nay không thể điều trị khỏi, hoặc phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn,... bác sĩ sẽ điều trị nhằm mục đích kiểm soát sự phát triển của tế bào gây bệnh, hỗ trợ kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. 

Song song với việc điều trị, người mắc bệnh ung thư máu cũng cần duy trì được tinh thần vui vẻ, thoải mái và chế độ sinh hoạt điều độ. Như đã nêu trên, bệnh nhân rất dễ bị nhiễm trùng do hệ miễn dịch khá yếu, chính vì thế chúng ta ưu tiên vệ sinh cơ thể sạch sẽ, ăn uống khoa học, lành mạnh. Ngoài ra, người bệnh cũng không nên làm việc quá sức, điều này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và khiến họ bị ngất do thiếu máu.

5. Nên đi tầm soát ung thư máu ở đâu?

Sau khi phát hiện dấu hiệu ung thư máu, bạn nên đi kiểm tra và tầm soát ung thư những đơn vị y tế hàng đầu như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện là cơ sở y tế có lịch sử hoạt động gần 30 năm và có nhiều y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm.

Bệnh viện MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng xét nghiệm, tầm soát ung thư

Bệnh viện MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng xét nghiệm, tầm soát ung thư

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và vinh dự nhận chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ nhờ xây dựng thành công phòng LAB đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cùng với đó, bệnh viện còn có hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại, tiên tiến như máy X-quang, CT, MRI,... 

Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã nắm được dấu hiệu đặc trưng của bệnh ung thư máu và phát hiện bệnh sớm. Nếu quan tâm tới dịch vụ khám và tầm soát ung thư của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Quý khách có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và đặt lịch hẹn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.