Tin tức

Những di chứng sau khi điều trị lao phổi bệnh nhân có thể gặp

Ngày 02/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lao phổi là căn bệnh khá nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của hệ hô hấp. Người mắc bệnh cần kiên trì điều trị để không gặp phải những triệu chứng xấu hơn. Tuy nhiên, sau khi điều trị bệnh, nhiều người phải đối mặt với nguy cơ mắc di chứng sau khi điều trị lao phổi. Vậy người bệnh có nguy cơ gặp phải di chứng như thế nào?

1. Lao phổi và những thông tin cơ bản về căn bệnh này

Lao phổi là căn bệnh xuất hiện phổ biến và để lại nhiều triệu chứng nghiêm trọng. Bệnh nhân cần phát hiện, điều trị bệnh đúng cách để bảo vệ chức năng hệ hô hấp nói riêng, hoạt động của toàn cơ thể nói chung. 

Bệnh lao phổi hình thành do vi khuẩn lao

Bệnh lao phổi hình thành do vi khuẩn lao

Bác sĩ cho biết căn bệnh này xuất hiện sau khi vi khuẩn lao tấn công vào cơ thể và gây tổn thương phổi nghiêm trọng. Vi khuẩn gây bệnh lao có thể lây từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Đặc biệt, nếu không may tiếp xúc với đờm của người mắc bệnh, bạn sẽ có nguy cơ nhiễm lao phổi cao. Chính vì thế, các bạn nên che miệng khi ho, hắt hơi, đồng thời sử dụng khẩu trang khi đi tới những nơi công cộng.

Nhìn chung, bệnh lao phổi diễn biến khá phức tạp, thậm chí nhiều người phải đối mặt với di chứng sau khi điều trị lao phổi. Do đó, bệnh nhân nên chủ động chăm sóc, điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Người mắc bệnh thường trải qua 2 giai đoạn chính, đó là giai đoạn nhiễm lao và lao bệnh. Nếu may mắn phát hiện, điều trị sớm thì bệnh nhân có thể kiểm soát triệu chứng bệnh tốt hơn, giảm thiểu tổn thương ở phổi.

Trong trường hợp không kịp thời phát hiện, chữa trị bệnh, người mắc lao phổi có nguy cơ tử vong cao. Đó là lý do vì sao chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc chữa trị bệnh lao phổi cũng như các vấn đề sức khỏe khác liên quan tới phổi.

Bạn nên chủ động theo dõi và điều trị bệnh lao phổi sớm

Bạn nên chủ động theo dõi và điều trị bệnh lao phổi sớm

Bên cạnh đó, người dân nên chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh để hạn chế nguy cơ nhiễm lao cấp tính. Hiện nay, chương trình tiêm chủng phòng bệnh lao đang được triển khai đối với trẻ sơ sinh và các em bé dưới 1 tuổi. Cha mẹ đừng quên cho trẻ nhỏ đi tiêm phòng đúng lịch.

2. Lao phổi có điều trị được hay không?

Ngày nay, y học có nhiều tiến bộ, vì vậy bệnh nhân lao phổi có cơ hội điều trị dứt điểm bệnh, đặc biệt là bệnh nhân cấp tính. Điều quan trọng là người bệnh phát hiện sớm và nghiêm túc điều trị theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra.

Thông thường, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng thuốc chống lao đặc hiệu, trong khoảng thời gian điều trị, chúng ta phải tuân thủ liều lượng sử dụng, kết hợp với chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng phù hợp. Nếu chủ quan, uống thuốc quá liều hoặc không nhớ uống thuốc hàng ngày, bạn sẽ phải đối mặt với các di chứng sau khi điều trị lao phổi.

Bệnh nhân lao phổi nên điều trị ngay khi phát hiện bệnh

Bệnh nhân lao phổi nên điều trị ngay khi phát hiện bệnh

Đối với những bệnh nhân kiên trì điều trị, triệu chứng bệnh dần thuyên giảm sau khoảng 1 - 2 tuần sử dụng thuốc. Bạn nên để ý tình hình sức khỏe thường xuyên, đi kiểm tra định kì để biết được diễn biến bệnh nhé!

3. Di chứng sau khi điều trị lao phổi bạn không nên chủ quan

Trên thực tế, nhiều bệnh nhân đã và đang phải đối mặt với di chứng sau khi điều trị lao phổi. Tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân, ví dụ như bệnh nhân không phát hiện, chữa trị bệnh sớm, hoặc sử dụng thuốc chưa thực sự phù hợp, không tuân thủ phác đồ bác sĩ đưa ra…

Vậy những di chứng mà bệnh nhân lao phổi thường gặp là gì?

Khá nhiều bệnh nhân được chẩn đoán tràn khí hoặc tràn dịch màng phổi sau khi điều trị bệnh lao. Lúc này, khoang màng phổi của bệnh nhân chứa quá nhiều khí hoặc dịch, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của phổi. Nếu tình trạng tràn dịch màng phổi không được xử lý kịp thời, người bệnh có nguy cơ cao tử vong.

Bệnh nhân có thể đối mặt với di chứng sau khi điều trị lao phổi

Bệnh nhân có thể đối mặt với di chứng sau khi điều trị lao phổi

Một trong những di chứng sau khi điều trị lao phổi bệnh nhân có thể gặp phải chính là xơ phổi. Nguyên nhân là do sự tấn công của vi khuẩn lao, chúng tấn công và gây tổn thương nghiêm trọng đối với phổi. Về lâu về dài, bệnh nhân xơ phổi có thể bị suy hô hấp, tính mạng bị đe dọa. Đó là lý do vì sao chúng ta không nên chủ quan trước bất cứ di chứng nào do bệnh lao phổi để lại.

Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể bị ho ra máu, viêm màng não hoặc nhiễm nấm Aspergillus,… Nhìn chung, những di chứng kể trên thường diễn biến nhanh và rất nguy hiểm.

4. Kinh nghiệm chăm sóc người mắc bệnh lao phổi

Để ngăn ngừa di chứng sau khi điều trị lao phổi, chúng ta cần theo dõi sức khỏe, đi chữa bệnh càng sớm càng tốt. Khi điều trị lao, bệnh nhân nên tuân thủ phác đồ của bác sĩ, đồng thời tự xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Không thể phủ nhận rằng việc bổ sung dinh dưỡng cơ thể là cần thiết, nhờ vậy, sức khỏe và sức đề kháng của bệnh nhân được cải thiện.

Bệnh nhân nên tích cực bổ sung vào chế độ ăn uống các món ăn giàu vitamin, khoáng chất để tăng cường sức khỏe. Bạn có thể đi khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe tại chuyên khoa Hô hấp bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để bác sĩ tư vấn, hướng dẫn kỹ hơn. MEDLATEC hiện có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động và được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao về chất lượng điều trị bệnh.

MEDLATEC là cơ sở y tế đã có gần 30 năm hoạt động

MEDLATEC là cơ sở y tế đã có gần 30 năm hoạt động

Nếu quan tâm tới dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và có nhu cầu đặt lịch khám, Quý khách hàng có thể gọi điện qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã nắm được những di chứng sau khi điều trị lao phổi, đồng thời bạn sẽ có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp. Điều này hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân, ngăn biến chứng xấu xảy ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.