Tin tức

Những kiến thức về xét nghiệm bệnh lao phổi không thể bỏ qua

Ngày 10/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh lao do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra. Đây là một căn bệnh truyền nhiễm và có thể lây qua đường hô hấp. Trong số các dạng bệnh lao thì lao phổi là phổ biến nhất. Nếu không điều trị sớm có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Chính vì thế, cần thực hiện xét nghiệm bệnh lao phổi sớm nếu có triệu chứng nghi ngờ, đồng thời, bệnh nhân cũng cần được cách ly để phòng tránh lây nhiễm cho người khác. 

1. Những triệu chứng bệnh lao phổi thường gặp

Khi vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis mới xâm nhập vào cơ thể, thông thường sẽ không gây ra triệu chứng gì. Đây được gọi là thời gian ủ bệnh. Tùy theo sức đề kháng của từng người mà thời gian ủ bệnh sẽ khác nhau. Có những trường hợp thời kỳ ủ bệnh chỉ vài tháng, nhưng cũng có những trường hợp thời kỳ ủ bệnh diễn ra trong khoảng vài năm. 

Vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây bệnh lao

Vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây bệnh lao

Cho đến khi, hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu, vi khuẩn lao sẽ có cơ hội thuận lợi để hoạt động, gây ra những triệu chứng bất thường cho người bệnh. Dưới đây là một số biểu hiện thường gặp của bệnh lao: 

Ho kéo dài

Ho là một triệu chứng khá phổ biến và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như ho do viêm họng, ho do viêm amidan hay ho do viêm phổi,… Với những trường hợp đã sử dụng thuốc kháng sinh nhưng tình trạng ho vẫn kéo dài không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên cẩn trọng vì đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lao. 

Ho kéo dài là triệu chứng của bệnh lao phổi

Ho kéo dài là triệu chứng của bệnh lao phổi

Ho ra máu

Rất nhiều trường hợp bệnh nhân lao xuất hiện tình trạng ho ra máu. Nguyên nhân khiến người bệnh ho ra máu là do phổi bị tổn thương từ đó dẫn đến chảy máu bên trong phổi. Tuy nhiên, một số trường hợp ung thư phổi, áp xe phổi, giãn phế quản… hay do một số bệnh khác cũng có thể dẫn đến tình trạng ho ra máu. Chính vì thế, bạn hãy đến khám để các bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bạn và tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra triệu chứng nghiêm trọng này. 

Khạc đờm

Hiện tượng khạc ra đờm thường xuất hiện trong những trường hợp bị viêm nhiễm hoặc tổn thương phổi, phế quản. Nhưng nghiêm trọng hơn nó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lao nếu khạc đờm kéo dài trên 3 tuần mà không có xu hướng thuyên giảm. 

Khó thở, đau tức ngực

Bệnh nhân lao phổi cũng thường xuất hiện tình trạng khó thở kèm theo những cơn ho và những cơn đau âm ỉ tại vùng ngực. Nguyên nhân có thể do phế quản phổi bị tổn thương. 

Sốt 

Sốt có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh. Đối với những bệnh nhân lao, họ thường sốt không quá cao và cơn sốt thường xảy ra vào buổi chiều tối.

Chán ăn, sụt cân, cơ thể mệt mỏi

Bệnh nhân lao phổi thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và không muốn ăn. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến người bệnh bị suy giảm thể lực và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tinh thần. 

2. Một số xét nghiệm bệnh lao phổi phổ biến hiện nay

Có thể thấy rằng những triệu chứng của bệnh lao phổi khá giống với những biểu hiện của các bệnh lý thông thường, rất dễ gây nhầm lẫn. Chính vì thế, ngoài thăm khám lâm sàng, bệnh nhân còn phải thực hiện một số xét nghiệm để có được những kết quả chẩn đoán bệnh chính xác nhất. Dưới đây là một số xét nghiệm bệnh lao phổi thường được áp dụng:

Nhuộm soi tiêu bản đờm

Vi khuẩn lao có tính kháng axit vì thế hai nhà khoa học Ziehl và Neelsen đã tìm ra phương pháp nhuộm axit để phát hiện loại vi khuẩn này. Phương pháp này rất phổ biến và dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp nhuộm soi tiêu bản đờm là cần thực hiện nhiều lần, ít nhất khoảng 3 lần và sẽ được thực hiện vào 3 buổi sáng liên tiếp, độ nhạy của xét nghiệm này không cao. Hơn nữa, trong trường hợp cơ thể nhiễm phải một số khuẩn bệnh khác do tác nhân vi khuẩn cũng có tính kháng axit thì tỉ lệ dương tính giả là rất cao. 

Xét nghiệm PCR lao

Đây là xét nghiệm được thực hiện khá nhanh với độ chính xác cũng rất cao. Với xét nghiệm này, các bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu di truyền ADN để từ đó nhận biết sự tồn tại của khuẩn lao bên trong cơ thể. Ngay cả khi khuẩn bệnh mới xâm nhập vào cơ thể cũng có thể phát hiện ra. Tuy nhiên đây là xét nghiệm chẩn đoán bệnh lao đòi hỏi công nghệ hiện đại mới có thể thực hiện được. 

Để thực hiện phương pháp này, cần lấy mẫu xét nghiệm như dịch màng não, dịch đờm, dịch phổi hoặc máu. Để kết quả xét nghiệm chính xác nhất, bệnh nhân lưu ý không nên sử dụng thuốc kháng sinh trước khi xét nghiệm, đồng thời cần súc miệng với nước trường khi khạc đờm để lấy mẫu xét nghiệm. Hiện tại, với sự phát triển của công nghệ y học, xét nghiệm PCR lao dần được thay thế bởi xét nghiệm Realtime PCR tìm vi khuẩn lao cho độ chính xác cao hơn gấp nhiều lần phương pháp cũ. Đặc biệt, xét nghiệm Gene Xpert còn có khả năng chẩn đoán lao kháng thuốc.

Chụp X-quang phổi để chẩn đoán bệnh lao

Chụp X-quang phổi để chẩn đoán bệnh lao

Chụp X-quang phổi

Phương pháp chụp X-quang phổi được thực hiện đơn giản và nhanh chóng, có thể cho thấy những bất thường ở vùng phổi của người bệnh, chẳng hạn như đám mờ ở phổi, có những nốt chấm nhỏ như sao hạt kê, xuất hiện hình hang,... Phương pháp này thường được chỉ định đầu tiên nếu bạn có bất kỳ triệu chứng đường hô hấp nào

Hiện nay, chụp CT phổi là phương pháp được áp dụng rộng rãi và hỗ trợ rất nhiều cho bác sĩ lâm sàng đánh giá tổn thương phổi của bệnh nhân hơn phương pháp Xquang phổi.

Nuôi cấy vi khuẩn lao

Một phương pháp xét nghiệm bệnh lao khác cũng có thể được áp dụng đó là nuôi cấy khuẩn bệnh khoảng 6 tuần trong môi trường lỏng hoặc môi trường thạch đặc - đây là môi trường nhiều dinh dưỡng. Nếu sau thời gian nuôi cấy không thấy khuẩn bệnh mọc thì kết quả xét nghiệm là âm tính. 

Phương pháp này có thể xác định được loại vi khuẩn lao và làm kháng sinh đồ để lựa chọn phác đồ điều trị thuốc kháng lao dành cho bệnh nhân. Tuy nhiên, nhược điểm là mất nhiều thời gian thực hiện xét nghiệm mới cho ra kết quả xác định bệnh. Chính vì thế có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh. 

MEDLATEC cơ sở chẩn đoán bệnh lao uy tín

MEDLATEC cơ sở chẩn đoán bệnh lao uy tín

Xét nghiệm máu: 

Một số bệnh nhân bị lao phổi cũng có nguy cơ bị thiếu máu, giảm bạch cầu và đồng thời tốc độ máu lắng tăng. Chính vì thế xét nghiệm máu cũng là một phương pháp hỗ trợ chẩn đoán bệnh lao. 

Để xét nghiệm bệnh lao cho kết quả chính xác nhất, bạn nên lựa chọn những bệnh viện uy tín để thực hiện. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với Trung tâm Xét nghiệm hiện đại bậc nhất miền bắc, là một trong số ít đơn vị y tế đạt chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022) cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm sẽ là một địa chỉ tin cậy dành cho bạn. Hãy liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được trợ giúp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.