Tin tức

Những điều bạn không nên bỏ qua về bệnh u thần kinh nội tiết

Ngày 13/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những căn bệnh hiếm gặp nhưng khá nghiêm trọng đó là u thần kinh nội tiết. Bệnh hình thành từ các tế bào hệ thần kinh nội tiết trong cơ thể chúng ta và có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể. Chính vì thế, mọi người nên chủ động tìm hiểu về căn bệnh này để sớm phát hiện nguy cơ mắc bệnh.

1. Bệnh u thần kinh nội tiết là gì?

Chắc hẳn số ít người biết tới căn bệnh này, chúng không quá phổ biến đối với chúng ta. Bệnh u thần kinh nội tiết hình thành từ những tế bào thần kinh nội tiết trong cơ thể, ở nhiều khu vực khác nhau và tại khắp các cơ quan. Loại tế bào này có rất nhiều chức năng, vừa hoạt động giống thế bào thần kinh, vừa có chức năng giống như hormone. 

Như đã nói, đây là căn bệnh rất hiếm gặp, mọi người thường không nắm rõ triệu chứng bệnh, họ chỉ có thể phát hiện khi đi khám sức khỏe. Thực tế, bệnh về thần kinh nội tiết khá nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân. Căn bệnh này được nhận định là có tính chất ác tính, nói cách khác, đây là ung thư. Khối u có thể xuất hiện ở bất cứ cơ quan nào trên cơ thể với tốc độ phát triển rất khó kiểm soát. Một số vị trí có nguy cơ hình thành u đó là phổi, tuyến tụy hoặc ruột thừa,...

Với những diễn biến khó lường, các khối u do tế bào thần kinh nội tiết gây ra khiến bác sĩ mất rất nhiều thời gian để điều trị. Cụ thể, họ phải xác định được loại u, vị trí của khối u và tình trạng phát triển của chúng. Từ đó, bác sĩ mới có thể đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

2. Cách loại u thần kinh nội tiết thường gặp

Các tế bào thần kinh nội tiết được tìm thấy khắp cơ thể. Nên u thần kinh nội tiết có thể khởi phát từ bất kỳ bộ phần nào của cơ thể. Có các loại u thần kinh nội tiết như sau:

  • U thần kinh nội tiết ống tiêu hóa.

  • U thần kinh nội tiết phổi.

  • U thần kinh nội tiết tụy hay còn gọi được gọi là u tế bào đảo tụy.

  • U thần kinh nội tiết có thể xuất hiện ở tuyến thượng thận. 

Khối u thần kinh nội tiết có thể hình thành và phát triển ở phổi

Khối u có thể hình thành và phát triển ở phổi

3. U thần kinh nội tiết hình thành từ đâu?

Một vấn đề được khá nhiều bệnh nhân quan tâm đó là bệnh u thần kinh nội tiết hình thành do nguyên nhân nào? Nắm được những tác nhân gây bệnh, bạn có thể chủ động phòng bệnh cũng như tìm được phương án điều trị hiệu quả nhất.

Trên thực tế, y học vẫn chưa thể chứng minh được tác nhân nào gây ra sự hình thành và phát triển của các khối u này. Chúng ta chỉ có thể biết rằng khối u xuất hiện từ tế bào thần kinh nội tiết - loại tế bào có mặt ở nhiều vị trí trên cơ thể. Đó là lý do vì sao u có thể xuất hiện ở bất cứ cơ quan nào.

Những yếu tố nguy cơ  sau làm tăng khả năng xuất hiện căn bệnh này:

  • Trong gia đình có người bị ung thư.

  • Giới tính: bệnh thường gặp ở nữ hơn nam tuy chưa có bằng chứng khoa học lý giải vấn đề này. 

  • Tuổi: thường gặp trên 60 tuổi.

Mỗi loại tế bào ung thư gây bệnh lại phát triển với tốc độ khác nhau nên chúng ta không thể chủ quan. Một số loại tế bào có tốc độ phát triển cực kỳ nhanh, chỉ đến khi di căn tới các cơ quan khác trên cơ thể bạn mới kịp thời phát hiện bệnh.

Người có tiền sử mắc bệnh đa u tuyến nội tiết có nguy cơ mắc bệnh cao

Người có tiền sử mắc bệnh đa u tuyến nội tiết có nguy cơ mắc bệnh cao

Đặc biệt, bác sĩ khuyên những bệnh nhân từng mắc bệnh đa u tuyến nội tiết, u sợi thần kinh hoặc xơ cứng củ nên chủ động theo dõi và kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Họ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao.

4. Nhận biết bệnh u thần kinh nội tiết

Đây vốn là căn bệnh hiếm gặp, vậy nên mọi người thường không để ý tới những triệu chứng bệnh. Để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, chúng ta nên nắm được một số dấu hiệu u thần kinh nội tiết. 

Thông thường khi ở những giai đoạn đầu, thường không có biểu hiện hay triệu chứng nào. Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh sẽ thay đổi dựa trên vị trí xuất hiện của khối u. Ví dụ với u thần kinh nội tiết ống tiêu hóa có dấu hiệu: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, máu trong phân; u thần kinh nội tiết phổi: ho dai dẳng, ho ra máu,khó thở...; u thần kinh nội tiết tuyến tụy: rối loạn đường huyết, sụt cân,...

Bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải

Bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải

Nhìn chung, trong giai đoạn đầu khối u hình thành, các triệu chứng thường không rõ ràng, khó nhận biết và phân biệt. Đây là khó khăn đối với người bệnh để kịp thời phát hiện và chữa trị.

5. Nên khám và điều trị bệnh u thần kinh nội tiết ở đâu?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên khám và điều trị bệnh u thần kinh nội tiết ở đâu thì hãy tham khảo ngay dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với kinh nghiệm hơn 25 năm hoạt động, bệnh viện được rất nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn để chữa trị bệnh liên quan tới tế bào thần kinh nội tiết. Chúng tôi rất tự hào với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao.

Đặc biệt, bệnh viện đã và đang nỗ lực cải thiện chất lượng cơ sở vật chất, bổ sung thêm các loại máy móc hiện đại phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh ngày một ra tăng. Hiện nay, bệnh viện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022). Các xét nghiệm thực hiện tại đây luôn đảm bảo tính chính xác cao.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tại bệnh viện cũng được quan tâm và phát triển hàng ngày. Nếu bạn đang có nhu cầu khám và điều trị theo BHYT có thể ghé PKĐK, BVĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Những bệnh nhân đang lo lắng về vấn đề viện phí hãy tham khảo qua chương trình bảo lãnh viện phí với sự hợp tác của gần 40 công ty bảo hiểm uy tín.

Hy vọng rằng bài viết này đã đem tới cho bạn cái nhìn tổng quan về bệnh  u thần kinh nội tiết. Dù đây là căn bệnh hiếm gặp nhưng chúng ta không nên chủ quan, hãy theo dõi sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện vấn đề sức khỏe của bản thân nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.