Tin tức

Những điều bạn nên biết về bệnh viêm nang lông

Ngày 07/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh viêm nang lông là tình trạng khá phổ biến ở nhiều người và thường không gây nguy hiểm đối với sức khỏe. Tuy nhiên, viêm nang lông sẽ gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của người bệnh nếu tình trạng đó diễn ra trong thời gian dài.

1. Tìm hiểu bệnh viêm nang lông là gì?

Bệnh viêm nang lông, còn gọi là viêm lỗ chân lông, là một căn bệnh da liễu mà trong đó các nang lông xảy ra tình trạng viêm nhiễm do nấm hoặc các loại vi khuẩn gây nên.

bệnh viêm nang lông gây mất thẩm mỹ

Viêm nang lông gây mất thẩm mỹ

Bệnh này có thể xảy ra đối với mọi lứa tuổi và ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể người, ngoại trừ lòng bàn tay, bàn chân và môi. Trong đó, viêm nang lông xuất hiện nhiều nhất ở những nơi như lưng, cánh tay, cẳng chân và vùng ngực.

Khi bạn mắc phải viêm nang lông, cơ thể bạn sẽ có những triệu chứng như sau:

  • Lỗ chân lông mọc mụn nhọt, sưng đỏ.

  • Khi các bọc mụn vỡ ra xuất hiện máu hoặc mủ.

  • Những vùng bị viêm chân lông có cảm giác ngứa rát, khó chịu. Ở một vài trường hợp, cảm giác đó có thể lan rộng ra các vùng xung quanh.

  • Nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ.

Trong giai đoạn đầu bắt đầu viêm nhiễm, các lỗ chân lông sẽ có những nốt phát ban đầu trắng. Sau đó, theo thời gian, tình trạng viêm nhiễm sẽ dần dần lây sang những nang lông gần đó và hình thành tình trạng viêm loét.

Ngoài ra, bệnh viêm nang lông còn có thể xuất hiện các triệu chứng khác không được đề cập đến. Vì vậy, nếu bạn có nhận thấy bất kỳ dấu hiệu khác thường nào phát sinh trên cơ thể, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa da liễu.

2. Các loại viêm nang lông và nguyên nhân gây bệnh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm lỗ chân lông, trong đó phổ biến nhất chính là do nhiễm khuẩn tụ cầu vàng. Bên cạnh đó, những nguyên nhân như nấm hoặc virus xâm nhập vào nang lông gây nên viêm nhiễm; lông mọc ngược.

Dựa vào nguyên nhân gây ra bệnh viêm nang lông, các chuyên gia da liễu chia tình trạng bệnh này thành hai loại chính, đó là:

Viêm nang lông nông

Đây là tình trạng mà bệnh chỉ gây ảnh hưởng ở phần trên những lỗ chân lông bị viêm và vùng da gần đó. Nguyên nhân của viêm nang lông là:

  • Do các loại vi khuẩn như Staphylococcus aureus (còn gọi là tụ cầu khuẩn), Pseudomonas aeruginosa.

Tụ cầu khuẩn vàng

Tụ cầu khuẩn vàng

Tụ cầu khuẩn là một loại vi sinh vật tồn tại trên da người và cũng là nguyên nhân phổ biến gây nên viêm lỗ chân lông nông. Chúng sẽ gây nên triệu chứng viêm nhiễm khi xâm nhập vào bên trong cơ thể người thông qua những vết thương trên da.

Bên cạnh đó, khuẩn Pseudomonas aeruginosa thường được xuất hiện ở những bồn tắm nóng có nồng độ pH hoặc nồng độ clo không đạt chuẩn, cũng có thể gây nên nhiễm trùng lỗ chân lông. Các chuyên gia về da liễu thường gọi viêm nhiễm do trường hợp này là viêm nang lông do tắm bồn nước nóng.

  • Do nhiễm nấm, trong đó chủ yếu là do nấm Pityrosporum gây nên.

  • Do lông mọc ngược, tình trạng này diễn ra sẽ làm bít tắc lỗ chân lông và kích ứng tại vùng da này.

Viêm nang lông sâu

Tình trạng này xảy ra nghiêm trọng hơn so với trường hợp trước bởi nó có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ lỗ chân lông. Những nguyên nhân có thể gây nên viêm nang sâu là:

Viêm nang râu: thường ở dạng nhiễm trùng sinh mủ ở vùng da cằm dưới. Đàn ông là đối tượng dễ gặp phải trường hợp này do cạo râu sai cách.

Nhiễm khuẩn gram âm: đây là loại viêm nhiễm sâu do việc dùng thuốc kháng sinh để điều trị mụn trứng cá trong một khoảng thời gian dài.

Nhọt: đây là hậu quả để lại của việc nhiễm khuẩn tụ cầu ở sâu trong lỗ chân lông. Khi xảy ra tình trạng này, những nổi nhọt thường sưng đỏ, bên trong chứa mủ và khi nhọt bị vỡ ra thì sẽ gây nên cảm giác đau nhức tại vùng da mọc nhọt. Thông thường, những nốt nhọt sẽ nổi lên theo dạng đơn lẻ, dễ điều trị và không để lại sẹo. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, nhọt mọc có kích thước lớn hoặc mọc thành từng cụm thì sẹo để lại trên da sau khi nhọt vỡ.

Hình ảnh bệnh nhân bị viêm nang lông sâu

Hình ảnh bệnh nhân bị viêm nang lông sâu

Viêm nang lông tăng bạch cầu ái toan: chủ yếu xuất hiện ở những người mắc HIV, những vùng bị viêm nang thường là ở trên lưng hoặc cánh tay.

3. Phương pháp chẩn đoán bệnh viêm nang lông

Theo các chuyên gia da liễu, hầu hết những trường hợp mắc viêm nang lỗ chân đều không nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Nhưng nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài thì nó vẫn có thể gây ra những biến chứng khác như:

  • Nhọt phát triển thành dạng viêm cấp tính, dẫn đến nguy cơ hoại tử nang lông và các mô gần đó.

  • Để lại các vết sẹo hoặc thâm vĩnh viễn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của người bệnh.

  • Đối với những người bị viêm nang lông ở vùng da đầu, tình trạng này có thể dẫn đến bị hói da vĩnh viễn.

  • Viêm nang lông tái phát liên tục gây nên tình trạng nhiễm trùng nang lông.

Viêm nang lông biến chuyển nặng

Viêm nang lông biến chuyển nặng

Vì những biến chứng phức tạp trên nên khi xảy ra những triệu chứng của bệnh viêm nang lông thì bạn nên tìm đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị. Quy trình chẩn đoán bao gồm:

  • Kiểm tra tổng quát vùng da có dấu hiệu bệnh.

  • Đặt ra các câu hỏi liên quan.

  • Lấy mẫu dịch ở lỗ chân lông bị viêm và tiến hành xét nghiệm chuyên sâu.

Sau quá trình khám bệnh, bác sĩ sẽ biết được nguyên nhân chính xác gây ra viêm nhiễm và từ đó xây dựng phác đồ để điều trị bệnh phù hợp với từng bệnh nhân.

4. Điều trị viêm nang lông như thế nào?

Nếu bệnh viêm nang lông ở dạng nhẹ thì bệnh thường sẽ tự khỏi sau 14 ngày. Trong khoảng thời gian đó bạn có thể dùng phương pháp chườm ấm để làm giảm các triệu chứng viêm nhiễm khó chịu. Nếu như bạn bị viêm nang lông ở vùng da đầu, bạn cần cẩn thận khi lựa chọn những dầu gội để tránh gây nên các khích ứng khác cho da đầu.

Ở một số trường hợp khác, nếu bạn thấy những vùng da bị viêm có xu hướng trở nặng như sưng đỏ, đau rát, khó chịu và các nốt viêm nhiễm có dấu hiệu lan rộng ra các vùng da khác thì bạn nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân gốc rễ và tìm các điều trị. Khi đó, bác sĩ có thể dựa trên tình hình của bạn để điều trị viêm nang lông theo những phương pháp sau:

  • Sử dụng thuốc đặc trị viêm nang lông.

  • Tiểu phẫu để loại bỏ mủ ở các nốt nhọt.

  • Triệt lông bằng laser.

  • Liệu pháp ánh sáng.

Trên đây là một số những thông tin cơ bản mà bạn cần biết về bệnh viêm nang lông. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp có thêm thông tin để xử lý khi bạn bè, người thân hay chính bản thân các bạn đang mắc phải căn bệnh này.

Và nếu như bạn đang cần tìm một cơ sở y tế uy tín về da liễu, hãy tìm đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chẩn đoán và điều trị. Khi đến với MEDLATEC, bạn sẽ nhận được sự thăm khám tận tình của các bác sĩ chuyên khoa da liễu và có được phác đồ điều trị phù hợp nhất cho tình trạng viêm nang lông của bạn. Hãy liên hệ theo Hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám hoặc giải đáp những thắc mắc của bản thân về dịch vụ khám chữa bệnh nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.