Tin tức

Những điều cần biết trước khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Ngày 08/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nền y học ngày càng phát triển, hiện nay đã có rất nhiều phương pháp hỗ trợ mang thai ra đời để giải quyết tình trạng hiếm muộn cho nhiều cặp vợ chồng. Một phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay đó là bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Trước khi thực hiện phương pháp này, các đôi vợ chồng cần lưu ý những điều gì để đạt hiệu quả cao nhất?

1. Thế nào là bơm tinh trùng vào buồng tử cung?

Ngày nay, bơm tinh trùng vào buồng tử cung không còn là một phương pháp quá xa lạ. Người ta biết đến phương pháp hỗ trợ mang thai này với tên gọi quốc tế là Intrauterine insemination. Bên cạnh đó, nó còn hay được gọi bằng tên viết tắt đó là IUI.

Tìm hiểu phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Tìm hiểu phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Để thực hiện phương pháp điều trị hiếm muộn này, bước đầu tiên bác sỹ cần phải lọc rửa tinh trùng của người đàn ông. Việc này sẽ giúp chúng ta thu được mẫu tinh trùng khỏe mạnh, đảm bảo chất lượng nhất. Để thu được hiệu quả cao nhất, thông thường, người ta sẽ lọc rửa thể tích tinh trùng từ 0,2ml - 0,3ml. Sau đó, mẫu này sẽ được tiến hành cô đặc thành dung dịch.

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung diễn ra khá đơn giản. Để bơm được mẫu tinh trùng đã lọc rửa vào buồng tử cung, người ta sẽ sử dụng một ống thông nhỏ, mềm. Chiếc ống này được thiết kế với một đầu tù để có thể đưa tinh trùng thông qua lỗ tử cung.

Với những kĩ thuật đơn giản như trên, thao tác bơm tinh trùng vào buồng tử cung diễn ra khá nhanh, thông thường, nó chỉ mất vài ba phút để hoàn thiện. Đặc biệt, phương pháp này cũng giảm thiểu việc tác động và làm tổn thương tử cung. Ưu điểm kể trên có được là do việc sử dụng ống chuyên dụng để bơm. Các chị em phụ nữ có thể yên tâm khi thực hiện điều trị hiếm muộn bằng cách bơm tinh trùng IUI.

Phải lọc rửa tinh trùng trước khi bơm vào tử cung

Phải lọc rửa tinh trùng trước khi bơm vào tử cung

2. Những ai nên thực hiện bơm tinh trùng

Các phương pháp điều trị hiếm muộn thường sẽ phù hợp và mang lại hiệu quả cao đối với những đối tượng nhất định. Vì vậy, trước khi quyết định bơm tinh trùng vào buồng tử cung, các cặp vợ chồng cần tìm hiểu thật kỹ xem mình có phù hợp với cách điều trị hiếm muộn này hay không?

Rất nhiều người thắc mắc không biết những ai nên thực hiện phương pháp này? Sau đây là một số trường hợp được các bác sĩ khuyến khích áp dụng cách này để tăng khả năng thụ thai.

2.1. Đối với người đàn ông

Trên thực tế, người có số lượng tinh trùng ít hoặc chất lượng tinh trùng không tốt: tinh trùng loãng, kém di chuyển,… thì sẽ được bác sĩ khuyên áp dụng bơm tinh trùng vào buồng tử cung. 

Bởi vì, khi thực hiện cách điều trị này, những mẫu tinh trùng khỏe mạnh, chất lượng tốt có cơ hội được vào buồng tử cung của người phụ nữ và tăng khả năng thụ thai. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, người đàn ông phải đảm bảo có đủ số lượng tinh trùng khỏe mạnh.

Người có chất lượng tinh trùng kém nên thực hiện phương pháp này

Người có chất lượng tinh trùng kém nên thực hiện phương pháp này.

Ngoài ra, những người gặp hiện tượng xuất tinh sớm hoặc hiếm muộn mà không rõ nguyên nhân cũng nên thử điều trị bằng phương pháp hỗ trợ mang thai này.

2.2. Đối với phụ nữ

Khi điều trị hiếm muộn, các bác sĩ cũng nhận ra rằng, phương pháp bơm tinh trùng IUI cũng rất phù hợp với những người phụ nữ đang bị lạc nội mạc tử cung, có yếu tố bất thường ở cổ tử cung, có rối loạn phóng noãn hoặc vô sinh không rõ nguyên nhân. Khi điều trị bằng phương pháp này, khả năng mang thai của họ tăng.

Hiện nay, có nhiều đôi vợ chồng không có khả năng quan hệ. Bởi vì, họ có một vài dị tật hoặc là chấn thương. Với những trường hợp này, phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung là một giải pháp hữu ích trong việc điều trị hiếm muộn. Vì thế, các cặp vợ chồng nên đi khám tổng quát để biết được sức khỏe sinh sản của mình hiện tại. Từ đó, họ có cơ sở để lựa chọn phương pháp hỗ trợ mang thai phù hợp nhất với tình trạng hiện tại.

Ngoài các trường hợp trên, IUI còn được áp dụng trong những hoàn cảnh đặc biệt, theo quy định của pháp luật. 

3. Bơm tinh trùng có đau hay không?

Bên cạnh hiệu quả mà bơm tinh trùng vào buồng tử cung mang lại, các cặp vợ chồng, đặc biệt là người phụ nữ rất quan tâm không biết phương pháp này có gây đau đớn khi thực hiện hay không?

Hiện nay, rất nhiều phương pháp đem tới cảm giác đau đớn khi thực hiện lần đầu tiên, ví dụ như: thụ tinh trong ống nghiệm, cấy tinh trùng,… Điều này khiến các chị em phụ nữ có tâm lý lo lắng. Mà khi điều trị hiếm muộn, tâm lý cũng đóng vai trò hết sức quan trọng, nó ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả.

Đối với phương pháp bơm tinh trùng, nếu được thực hiện đúng kỹ thuật, người phụ nữ hầu như sẽ không cảm thấy đau đớn. Thông thường, trong quá trình tiến hành bơm tinh trùng, bạn sẽ chỉ cảm thấy hơi tức ở bụng dưới. 

Vì vậy, các chị em phụ nữ không cần quá lo lắng về vấn đề này mà ảnh hưởng tới tâm lý và hiệu quả bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

4. Nên điều trị hiếm muộn ở đâu?

Các cặp vợ chồng hiếm muộn có lẽ rất quan tâm về những địa chỉ điều trị hiếm muộn hiệu quả, đặc biệt là có kinh nghiệm thực hiện phương pháp bơm tinh trùng. Họ luôn mong muốn lựa chọn được bệnh viện có uy tín và đạt tỷ lệ thành công cao.

Một trong những địa chỉ các cặp vợ chồng có thể tham khảo khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã có hơn 24 năm kinh nghiệm trong việc khám và điều trị rất nhiều bệnh khác nhau.

Địa chỉ khám chữa bệnh uy tín - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ khám chữa bệnh uy tín - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ nhận được sự thăm khám tận tình của đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Hiện nay, bệnh viện cũng luôn cố gắng tạo điều kiện cho các bác sĩ có cơ hội nâng cao trình độ khám chữa bệnh.

Đặc biệt, khi thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung tại đây, bạn sẽ được theo dõi kỹ càng trong suốt quá trình điều trị. Sau khi đã thực hiện, các bác sĩ cũng đưa ra một số lời khuyên sau khi bơm tinh trùng cần kiêng gì để tăng khả năng thụ thai cho các cặp vợ chồng.

Một lý do Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận được sự tin tưởng của khách hàng đó là cơ sở vật chất hiện đại. Hiện nay, bệnh viện đã và đang đầu tư, trang bị rất nhiều loại máy móc tân tiến để phục vụ tốt nhất chon nhu cầu khám chữa bệnh. Điều đáng tự hào đó là bệnh viện đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang triển khai chính sách bảo lãnh viện phí cho khách hàng. Hiện nay, bệnh viện đã liên kết với rất nhiều công ty bảo hiểm chất lượng để giảm chi phí, viện phí cho bệnh nhân. Có thể kể đến 1 vài công ty như: Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC), Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm BSH,…

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất nếu các cặp vợ chồng thực hiện vào đúng thời điểm, có chế độ chăm sóc sau điều trị hiệu quả. Nếu khách hàng có quan tâm tới dịch vụ khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để nhận được sự tư vấn kỹ càng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.